Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

Lợi ích của khoai lang đối với sức khỏe




1- Khoai lang rẻ mà bổ

Khoai lang là nguồn dinh dưỡng rất có giá trị cho sức khỏe, chứa nhiều vitamin, nhiều chất xơ, chất chống ôxy hóa…


Khoai lang là một loại thực phẩm được cho là lâu đời nhất của nhân loại, được sử dụng từ thời tiền sử và là loại thực phẩm được mệnh danh là “đông gặp tây” (east meets west). Khoai lang được tiêu thụ ở bất kỳ nền văn hóa nào. Trên thế giới có khoảng 400 loại khoai lang khác nhau. Dù là loại nào khoai lang cũng chứa thành phần dinh dưỡng vô cùng giá trị cho sức khỏe.




Khoai lang chứa rất nhiều vitamin A và vitamin C, cả hai đều là những chất rất cần thiết cho cơ thể. Khoai lang cũng chứa một hàm lượng cao vitamin B6, sắt, kali, kẽm, chất xơ, manganese, đồng... Với những thành phần dinh dưỡng này, khoai lang được xem là một ứng viên tiềm năng trong việc phòng ngừa và điều trị một số căn bệnh thoái hóa.



Những nghiên cứu mới đây đã khám phá ra rằng có những loại protein  trong khoai lang có khả năng chống ôxy hóa (antoxidant) rất cao  Những protein này chứa khoảng 1/3 lượng chất chống ôxy hóa quan trọng nhất có trong cơ thể là glutathione . Ngoài ra, khoai lang còn chứa rất nhiều chất chống ôxy hóa khác vốn được xem là có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, thậm chí ung thư.



Nhờ chứa một hàm lượng cao vitamin A và vitamin C, khoai lang có thể ngăn ngừa sự tổn thương tế bào, chống lại những gốc tự do trong cơ thể. Sự hình thành các gốc tự do được xem là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như xơ cứng mạch máu, tiểu đường, tim mạch, ung thư...



Ăn khoai lang cũng có thể giúp ngăn ngừa viêm phổi. Những hóa chất trong khói thuốc làm giảm nguồn  vitamin A của cơ thể và gây ra những căn bệnh về phổi. Bằng cách bổ sung lại vitamin A, cơ thể có thể hạn chế những rủi ro này



Khoai lang cũng là nguồn thực phẩm có tác dụng bảo vệ hệ tiêu hóa, phòng ngừa bệnh trĩ vì có chứa rất nhiều chất xơ. Do chứa nhiều vitamin C và khoáng chất, khoai lang cũng là một loại thức ăn cho những người làm việc chân tay nặng nhọc hay những người đang luyện tập thể hình.



Những nghiên cứu trên thú vật cho thấy có sự liên hệ giữa việc tiêu thụ khoai lang và tình trạng ổn định nồng độ đường huyết. Một trong những nguyên nhân là do khoai lang có chứa nhiều carotenoids. Nhiều nghiên cứu cho thấy carotenoids có chức năng điều hòa đường huyết. Khoai lang còn có khả năng làm giảm sự kháng insulin. Insulin rất cần thiết cho cơ thể để “mở khóa” tế bào, cho phép đường từ máu đi vào tế bào. Kháng insulin nghĩa là khi tế bào không đáp ứng với insulin, không cho phép đường huyết đi vào tế bào một cách tự nhiên để nuôi dưỡng tế bào.



Nguồn chất xơ phong phú có trong khoai lang cũng có tác dụng tốt cho bệnh nhân tiểu đường vì chất xơ có tác dụng làm giảm nồng độ đường huyết bằng cách làm giảm tốc độ của thực phẩm bị biến chuyển thành glucose để được hấp thu vào máu. Hơn nũa, do trong thành phần có nhiều phức carbohydrates nên khoai lang có thể giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể.



DS Nguyễn Bá Huy Cường



2- Rau khoai lang tốt gấp vạn lần củ


 


Rau khoai lang không chỉ ngon mà còn có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, nhiều người chưa biết, ở một số nước như châu Âu, Hồng Kông, Nhật Bản... rau khoai lang không còn là loại rau dân dã mà đã trở thành một loại thực phẩm cao cấp có mặt trong những nhà hàng sang trọng.

Sở dĩ có vị trí này là vì người ta phát hiện ra rau khoai lang là một loại thực phẩm bổ dưỡng hơn nhiều lần so với những gì người ta vẫn nghĩ về loại rau này.



Trong y học cổ truyền, rau khoai lang đã được coi là một vị thuốc với nhiều tên gọi khác nhau như cam thử, phiên chử, là một loại rau có tính bình, vị ngột, ích khí hư...

Rau khoai lang không độc, tư thận âm, chữa tỳ hư, tác dụng bồi bổ sức khỏe, thanh can, lợi mật, giúp tăng cường thị lực, chữa bệnh vàng da, phụ nữ kinh nguyệt không đều, nam giới di tinh...



Các nhà khoa học phát hiện ra rằng dinh dưỡng trong rau khoai lang còn tốt hơn trong củ khoai lang rất nhiều. Ví dụ: Vitamin B6 trong lá khoai lang cao gấp 3 lần trong củ khoai, vitamin C cao gấp 5 lần, viboflavin cao gấp 10 lần.



Để làm một phép so sánh thì dinh dưỡng trong lá khoai lang tương đương với một loại 'siêu' thực phẩm là rau chân vịt, nhưng lượng a-xít oxalic trong rau khoai lang ít hơn rất nhiều lần so với rau chân vịt, vì thế nguy cơ gây bệnh sỏi thận của rau khoai lang cũng ít hơn.

Dưới đây là công dụng nổi bật của rau khoai lang:


- Thanh nhiệt, giải độc:

Rau khoai lang có tác dụng hiệu quả trong việc thanh nhiệt, làm mát cơ thể. Đặc biệt, loại rau này rất giàu chất diệp lục giúp làm sạch máu, loại bỏ độc tố trong cơ thể.



- Chống lại sự oxy hóa trong cơ thể:
Trong rau khoai lang có chứa một loại protein độc đáo có khả năng chống lại sự oxy hóa đáng kể. Loại protein này có khoảng 1/3 hoạt tính chống oxy hóa của glutathione - một trong những chất quan trọng có vai trò trong việc tạo các chất chống oxy hóa trong cơ thể.

- Giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường:
Lá rau lang có đặc tính giảm đường huyết. Nên dùng rau, không dùng củ vì củ chứa nhiều tinh bột. Đọt rau lang đỏ có chứa một chất gần giống insulin, ở lá già không có chất này.
Vì thế người
bị bệnh tiểu đường có thể dùng đọt rau lá non cây khoai lang để ăn.

- Giúp phòng ngừa bệnh táo bón:
Rau lang có vị ngọt, mát, nhờ chứa nhiều chất xơ nên giúp nhuận tràng rất hay. Lá rau lang còn chứa chất nhựa tẩy khoảng 1,95% - 1,97% nên có tác dụng nhuận trường, ngăn ngừa bệnh táo bón.

- Giúp phòng bệnh mập phì:
Đơn giản bạn chỉ cần ăn khoai và rau lang luộc hoặc ăn chế độ 1/2 gạo, 1/2 khoai riêng rẽ, hoặc độn với nhau nấu cơm, cháo, bánh... sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

Điếu cần lưu ý khi dùng rau khoai lang làm thực phẩm:


- Khi ăn rau khoai lang nên ăn kèm với thịt động vật để cân bằng sinh dưỡng.
- Không ăn rau khoai lang thường xuyên bởi loại rau này chứa nhiều canxi dễ gây sỏi thận.
- Không ăn rau khoai lang lúc đói vì điều đó sẽ khiến lượng đường huyết trong cơ thể giảm xuống thấp hơn.



Theo Afamily.vn/Ttvn



(bài do bạn MậuTrần giới thiệu)