Muỗi Aedes aegypti truyền vi-rút Zika
Colombia xác nhận ít nhất 11.000 ca nhiễm vi-rút Zika và khoảng 2.000 ca nghi ngờ, hầu hết 
trong số này được phát hiện tại khu du lịch ở vùng biển Caribe, theo một báo cáo của Viện
 Y học Quốc gia (INS).
Kể từ tháng 10 năm ngoái cho đến tuần đầu tiên của năm 2016, Colombia đã ghi nhận tổng cộng 776 ca “được phòng thí nghiệm xác nhận”, “10.837 ca xác nhận lâm sàng” và “1.918 ca nghi ngờ”, theo báo cáo tổng quan đầu tiên của INS cho năm 2016.
Theo AFP thì trong số này, 5.449 ca được xác nhận và 1.151 ca nghi ngờ được phát hiện ở Caribe, gồm cả ở các thành phố du lịch ở Cartagena và Santa Marta, 

Tổng số phụ nữ mang thai tại Colombia bị ảnh hưởng là 459 ca được xác nhận và 101 ca  nghi ngờ. Nhiễm virus Zika ở phụ nữ mang thai có thể ảnh hưởng đến thai nhi và gây ra dị tật bẩm sinh ( bệnh đầu nhỏ=microcephaly)  hoặc chết non.




Hoa kỳ cảnh báo phụ nữ mang thai  tránh đi du lịch tới 14 quốc gia 

Hôm thứ Sáu, ngày 15 tháng 1, Mỹ đã cảnh báo phụ nữ mang thai tránh đi du lịch tại 14 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Caribe và Mỹ La-tinh vì virus Zika, lây truyền qua muỗi, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho thai nhi.
“Virus này đang lây lan nhanh chóng trên khắp châu Mỹ”, Lyle Petersen, Giám đốc khoa bệnh truyền nhiễm truyền qua vật chủ trung gian của Trung Tâm Kiểm Soát và Ngừa Bệnh (CDC), cho biết trong hội nghị với các nhà báo. “Chúng tôi nghĩ rằng  điều quan trọng là mọi người được cảnh báo càng sớm càng tốt”, ông nói thêm.

Cảnh báo áp dụng đối với Brazil, Colombia, El Salvador, Guiana thuộc Pháp, Guatemala, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Surinam, Venezuela và cộng đồng Puerto Rico.

“Phụ nữ mang thai ở bất kỳ giai đoạn nào, nên xem xét hoãn du lịch trong những khu vực có dịch”, CDC cho biết.

Virus Zika có thể gây sốt, phát ban, đau khớp, viêm kết mạc, khó chịu, các triệu chứng thường kéo dài một tuần. Nhưng phụ nữ mang thai có thể lây truyền cho thai nhi và gây ra dị tật bẩm sinh ( microcephaly= chứng đầu nh)hoặc chết non. 

Theo tin ngày 1/27 của CBS trong tháng giêng 2016 đã có tổng cộng10 ca nhiễm vi-rút Zika xy ra tại 5 tiu bang  Người Mỹ  đầu tiên bị nhiểm vi-rút Zika là một thiếu nữ trong chuyến du lich từ Quận hạt LosAngeles (Hoa kỳ) tới El Salvador vào tháng 11/2015  

Tổ chức Y tế Quốc tế (WHO)lo ngi sự lan tràn của bệnh  Zika

 Tổ chức WHO đang họp khẩn cấp để quyết định xem có nên ban btình trang khẫn cấp y tế quốc tế do dịch bệnh  Zika hay không. Bác sĩ Margaret Chan, Tng giám đốc Tổ chức WHO, cho biết là số tr sơ sinh có tật đầu nhỏ ( microcephaly) tại Brazil đã tăng tới mức báo động và một số bệnh nhân Zika ti Brazil đã b chứng bệnh t miễn nhim gọi là Hội chứng Guillain-Barré có thễ dn tới ít nhất là tê liệt tạm thời

 
(theo ĐaiKyNguyen và CBS News-1/28/2016)