Thứ Năm, 1 tháng 2, 2024

15 vật dụng cần thiết cho người cao tuổi sống một mình

5 điều tuyệt vời mà chỉ người thích ở một mình mới có được | Viết bởi sangtao70

Lão hóa là một phần tự nhiên của cuộc sống và nhiều người lớn tuổi mong muốn được sống những năm tháng vàng son trong ngôi nhà của mình càng lâu càng tốt.

Tin tốt là với những công cụ và thiết bị phù hợp, việc duy trì sự độc lập của bạn trong những năm cuối đời sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Dưới đây là một số vật dụng chúng tôi nghĩ là bạn  cần phải có khi nghỉ hưu để có thể giúp bạn được thoải mái và an toàn khi sống một mình

1-Điện thoại thông minh

Điện thoại thông minh không chỉ là một thiết bị liên lạc mà còn là cứu cánh kết nối bạn với những người thân yêu, giúp bạn truy cập các dịch vụ khẩn cấp và thậm chí trợ giúp bạn tùy chọn giải trí và nhắc nhở dùng thuốc.

Tìm hiểu về tỷ lệ màn hình điện thoại thông minh và sự phát triển theo thời gian

Một số người lớn tuổi có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi với công nghệ điện thoại thông minh, nhưng nếu dành thời gian để học cách sử dụng điện thoại sẽ giúp ích rất nhiều.

2-Kính lão

Kính đọc với độ chính xác đảm bảo người lớn tuổi có thể thoải mái sử dụng điện thoại thông minh, đọc sách và nhanh chóng hoàn thành các công việc cận cảnh khác.

Hướng dẫn cách chọn kính lão và những điều cần biết khi sử dụng

Nên có thêm một cặp kính dự trữ phòng khi kính đang dùng bị thất lạc hay hỏng

3-Hộp sắp xếp thuốc

Hộp sắp xếp thuốc hợp lý hóa việc quản lý thuốc, giúp người lớn tuổi uống thuốc đúng liều và đúng giờ.

Ngay cả khi bạn không gặp vấn đề về trí nhớ, nhưng chắc chắn bạn cũng sẽ có lúc bỏ lỡ một liều thuốc nào đó khi bị cuốn theo cuộc sống hối hả và nhộn nhịp.

Monthly Pill Organizer - Am/Pm Daily Pill Organizer 32 Compartments for Each Day, Pill Dispenser ...

Nếu bạn phải dùng nhiều loại thuốc thì việc sắp xếp thuốc càng phức tạp. Trong trường hợp này bạn nên chọn loại hộp có nhiều hộc cho mỗi ngày. Cũng có loại hộp có thể lưu trữ thuốc cho cả một tháng

4-Thiết bị cảnh báo y tế

Thiết bị cảnh báo y tế rất cần thiết cho những người lớn tuổi sống một mình vì trong những tình huống nguy cấp, mỗi giây đều có giá trị. Thiết bị này có thể nhanh chóng kết nối bạn với các dịch vụ khẩn cấp hoặc với  các liên hệ cứu cánh.

Belle Medical Alert

Thiết bị này thu hẹp khoảng cách giữa cuộc sống độc lập của  bạn và mạng lưới an toàn, đem lại  sự yên tâm là bạn luôn sẵn có sự trợ giúp khi cần

Ngoài ra, một số thiết bị này còn có cả khả năng giám sát bạn 24/7 và giúp người thân yêu của bạn có thể theo dõi bạn qua GPS

5-Thiết bị chống té ngã

Các thiết này - bao gồm cả gậy có thể gập lại và điều chỉnh được-  giúp người lớn tuổi cần tới sự hỗ trợ giữ thăng bằng và trong sự đi lại.

Getting Around Safely Using a Cane or Walker - Healthcare Therapy Services crutch G&M Walking Cane Seat Folding Walking Stick Tripod Spectator Seat for Men and Women ...

Đây là công cụ vô giá để duy trì khả năng di chuyển và sự tự tin cũng như giúp ngăn ngừa té ngã. Một số gậy còn có thể dùng làm chỗ ngồi để bạn nghỉ mệt trong khi di chuyển.

6-Dụng cụ hỗ trợ mặc quần áo

Những dụng cụ hỗ trợ mặc quần áo -- như móc cài nút áo và khóa kéo-- giúp việc mặc quần áo đươc dễ dàng hơn, góp phần vào việc  duy trì sự độc lập của bạn trong sinh hoạt hàng ngày. Các dụng cụ hỗ trợ này giúp bạn không bí quá căng thẳng khi mặc quần áo, điều này có khả năng ngăn ngừa thương tích.

Button hook and zipper puller - Stockx Medical

Thìa sỏ giày cũng hữu ích nếu việc mang giày là một thử thách. Ngoài ra bạn có thể thay thế dây giày, chẳng hạn như bẳng dây buộc Velcro hoặc dây đàn hồi, 

Senior Shoe Horn Closeup stock photo. Image of close - 60561704
Velcro shoes | Velcro shoes, Shoe laces, Tie shoelaces

 

7-Thiết bị tập thể dục

Duy trì hoạt động là điều cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần của mọi người, kể cả người lớn tuổi. Thiết bị tập thể dục phù hợp với người lớn tuổi giúp duy trì sức mạnh, sự linh hoạt và sức khỏe tổng thể.

Tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, thảm tập yoga, tạ tự do và dây kháng lực có thể đủ cho thói quen tập thể dục của bạn.

Best Elliptical Machines for Seniors | Non-Athlete Fitness

Đối với tim mạch, máy tập elip và xe đạp tập thể dục có thể giảm sốc và không tác động lên cơ thể bạn nên giúp việc tập luyện được an toàn.

8-Thiết bị gắp

Khi bạn già đi, khả năng thăng bằng và sức mạnh thể chất của bạn có thể giảm đi. Điều đó có thể khiến việc lấy đồ trên kệ cao hoặc tủ thấp gặp nhiều rủi ro.

Pick Up Tool Grabber Grabbing Gripper Reaching Hand Trash Elderly Extend Stick | eBay

Một thiết bị gắp giúp loại bỏ nhu cầu duỗi người, kiễng chân hoặc sử dụng ghế đẩu. Với thiết bị gắp, bạn có thể tự mình lấy đồ mà không cần nhờ đến sự trợ giúp.

9-Dụng cụ nhà bếp thích ứng

Các dụng cụ nhà bếp thích ứng như dụng cụ mở nắp lọ và các dụng cụ dễ cầm giúp đơn giản hóa việc nấu nướng và việc chuẩn bị bữa ăn cho người lớn tuổi. 

Examples of adaptive kitchen equipment | Occupational therapy, Kitchen equipment, Occupational ...

Chúng được thiết kế với mục đích an toàn.Ví dụ, dụng cụ mở lọ giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng lực quá mức, giảm nguy cơ chấn thương. Dụng cụ cầm nắm dễ dàng giúp bạn cầm nắm an toàn hơn.

Bạn có nhiều khả năng tiếp tục nấu ăn, điều này giúp bạn năng động và ăn uống lành mạnh. Bạn thậm chí có thể mời những người thân yêu đến dùng bữa, điều này có thể làm giảm sự cô lập.

10-Robot hút bụi

Nhiều người cao tuổi có những hạn chế về thể chất khiến việc hút bụi truyền thống trở nên khó khăn. Việc uốn người, đẩy máy hút bụi nặng và di chuyển đồ đạc có thể rất vất vả.

Ecovacs Deebot Ozmo 950 DX9G Review | Robot vacuum cleaner | CHOICE

Robot hút bụi có thể đảm nhận công việc này, giảm nguy cơ căng cơ hoặc mệt mỏi.

Việc có robot hút bụi cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian. Thay vào đó, bạn có thể dành thời gian đó để làm những việc mình thích.

11-Thảm tắm chống trượt

Phòng tắm có thể là một nơi nguy hiểm. Bề mặt ẩm ướt làm tăng nguy cơ trượt và té ngã. Thảm tắm chống trượt có thể ngăn ngừa những chấn thương nghiêm trọng có thể xảy ra.

Bathsafe Extra Wide 88x58CM Non-Slip Soft Bath Mat Anti Slip TPR Shower Mat with Strong Suction ...

Trải thảm  và đặt các tấm thảm bổ sung trên sàn nhà cũng  hợp lý nếu bạn gặp khó khăn khi đi lại trên gạch bên ngoài phòng tắm.

Rugs.Com Lucerne Collection Area Rug – 8' x 10' Gray Low-Pile Rug Perfect For Living Rooms ...

12-Ghế tắm

Một số người cao tuổi có thể cảm thấy mệt mỏi khi phải đứng lâu lúc tắm, Ngoài ra việc bước  vào và ra khỏi bồn tắm cũng có những rủi ro .

Lux Home HQ | Shower chairs for elderly, Shower chair, Shower seat

Vì những lý do này, một chiếc ghế tắm có thể là một điều tốt cho bạn. Điều này giúp bạn được an toàn và thoải mái hơn.

13-Thanh vịn

Việc lắp đặt các thanh vịn trong phòng tắm và các khu vực khác trong nhà có thể là một khoản đầu tư khôn ngoan. Chúng có thể giúp bạn di chuyển an toàn trong không gian của mình mà không cần phải nhờ người khác giúp đỡ.

Grab Bars Manufacturers, One of Leading Grab Bar Suppliers in China

Ngoài việc tăng cường cảm giác giữ thăng bằng, thanh vịn còn có thể giúp người lớn tuổi giảm bớt mệt mỏi. Trong trường hợp bị ngã, nắm lấy thanh có thể giúp giảm bớt sức va cham .

14- Thiết bị nâng cao ghế và giúp bước qua ngưỡng cửa

Các thiết bị nói trên là những bổ sung có giá trị cho ngôi nhà của bạn. Những hỗ trợ này cải thiện khả năng tiếp cận bằng cách đơn giản hóa các công việc hàng ngày, thúc đẩy tính độc lập và đảm bảo môi trường sống an toàn.

Power Lift Recliner Chair for Elderly, Electric Recliner for Elderly 300lbs, Heavy Duty Lift ... 1.25 | Wheelchair ramp, Threshold ramp, Door thresholds

Thiết bị nâng ghế lên độ cao thoải mái, giúp việc ngồi xuống đứng lên dễ dàng hơn. Thiết bị bước qua các bực cửa trong nhà giúp việc di chuyển giữa các phòng khác nhau được dễ dàng hơn

15-Giỏ mua sắm

Một chiếc giỏ có bánh xe và tay cầm là  giải pháp thiết thực để giúp người lớn tuổi di chuyển hàng tạp hóa mà không cần phải nhấc túi nặng.

Senior Woman with a Cart Filled with Groceries in Front of the Supermarket Stock Photo - Image ...

Giỏ này cũng thúc đẩy tính độc lập bằng cách cho phép bạn mua sắm theo điều kiện của mình. Nờ vậy việc mua sắm trở nên thú vị hơn và giúp bạn duy trì những thói quen thoải mái khi về già.

Điểm mấu chốt

Độc lập là điều mà tất cả chúng ta đều coi trọng. Với những công cụ phù hợp, bạn có thể tiếp tục cuộc sống trọn vẹn trong sự thoải mái tại chính ngôi nhà của mình khi về già.

Những vật dụng và thiết bị trong danh sách trên đáp ứng nhu cầu đặc biệt của những người lớn tuổi sống một mình vì đem lại sự trợ giúp thiết thực và sự an tâm.

Hầu hết các vật dụng và thiết bị trên  đều không tốn kém, có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng về tài chính trong những năm vàng son của mình.

 

Nguồn: "15 Must-Have Products Older Adults Should Buy to Safely Live Alone"-NBNtintuccaonien