Thứ Tư, 7 tháng 2, 2024

Viêm khớp : nguyên nhân và cách phong ngừa

Viêm khớp liên cầu là gì? Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị

Bạn có thể có nhiều cơn đau nhức ở khớp xương hơn khi bạn già đi.  Việc phục hồi, sau khi tập luyện chăm chỉ , sẽ khó hơn trước đây. Có thể bạn nhận thấy một số rạn nứt hoặc tiếng lách cách ở khớp hoặc có cảm giác đau ở bàn tay và cổ tay. Khi chúng ta già đi, sự hao mòn ở các khớp có thể bắt đầu ảnh hưởng đến cơ thể. Mặc dù phổ biến nhưng đây có thể là dấu hiệu đau đớn của tuổi già.

Viêm khớp là gì?

Cách chữa bệnh phong thấp tốt nhất hiện nay #psoriaticarthritis | Rheumatoid arthritis, Arthritis

Mặc dù có nhiều dạng viêm khớp nhưng nói chung, đây là một căn bệnh có thể làm tổn thương khớp. Viêm khớp gây ra cứng đơ, tiếng lách cách, đau nhức. Một số bệnh viêm khớp có thể trở nên nghiêm trọng đến mức các khớp bị viêm, sưng tấy và đau khi chạm vào. Trong một số trường hợp, viêm khớp thậm chí có thể khiến các khớp bị biến dạng.

Mặc dù một số dạng bệnh  viêm khớp có thể xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp và viêm khớp vị thành niên, nhưng bệnh này phổ biến nhất sau tuổi 50. Nó cũng có thể xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn đối với những người bị chấn thương do sử dụng lặp đi lặp lại như vận động viên.

Nguyên nhân gây viêm khớp

Các yếu tố lối sống, chấn thương, khuynh hướng di truyền, nhiễm trùng và rối loạn chức năng hệ thống miễn dịch đều là những tác nhân tiềm ẩn gây ra sự phát triển của nhiều loại viêm khớp. Mỗi loại viêm khớp có nguyên nhân và yếu tố nguy cơ riêng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), gần 47% người trên 65 tuổi bị viêm khớp, trong khi bệnh này ảnh hưởng đến 26% số người trong độ tuổi từ 45 đến 65.

Các yếu tố nguy cơ gây viêm khớp

Mặc dù viêm khớp có thể là một phần của quá trình lão hóa bình thường nhưng nó cũng có thể do nhiều yếu tố nguy cơ khác. Ví dụ, phụ nữ có nhiều khả năng bị viêm khớp hơn, cũng như các vận động viên và những người gây căng thẳng cho khớp vì tính chất công việc của họ. Hút thuốc, di truyền và thừa cân cũng có thể gây tổn thương khớp

Các loại viêm khớp phổ biến

Mặc dù có nhiều loại nhưng có một số hình thức nhất định phổ biến hơn. Mỗi loại viêm khớp này đều có nguyên nhân riêng biệt và tác động đến bệnh nhân khác nhau, ảnh hưởng đến cả phương pháp điều trị và chất lượng cuộc sống. Hai loại viêm khớp phổ biến nhất là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Viêm xương khớp (Osteoarthritis)

Viêm khớp háng ở người già: Bệnh phổ biến cần cảnh giác 

Viêm xương khớp là loại viêm phổ biến khi chúng ta già đi. Nguyên nhân là do chấn thương hoặc thậm chí là do hao mòn thông thường, dẫn đến sự phá hủy sụn có vai trò hỗ trợ giữa các khớp. Nhiễm virus như COVID-19 có thể làm nặng thêm các triệu chứng viêm xương khớp.

Viêm khớp dạng thấp (Rheumatoid Arthritis)

Viêm khớp dạng thấp 

Viêm khớp dạng thấp là do hệ thống miễn dịch tự tấn công và phá vỡ lớp niêm mạc khớp. Nó có thể làm suy nhược và trong nhiều trường hợp, có thể làm giảm khả năng vận động, ngay cả ở người trẻ.

Bệnh gút (Gout)

 10 Triệu chứng bệnh gout bạn cần nắm rõ

Bệnh gút là một loại viêm khớp đặc trưng bởi sự tích tụ các tinh thể axit uric trong khớp. Sự tích tụ này dẫn đến đau khớp và viêm nghiêm trọng. Bệnh gút thường liên quan đến việc lựa chọn chế độ ăn uống và có thể gây đau đớn dữ dội, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của những người mắc bệnh.

Viêm khớp vảy nến (Is Psoriatic Arthritis)

Viêm khớp vảy nến và những thông tin cơ bản bạn cần biết | Báo Bình Dương

Viêm khớp vẩy nến có liên quan trực tiếp đến tình trạng da, bệnh vẩy nến. Ở những người bị viêm khớp vẩy nến, bệnh ngoài da gây ra phản ứng viêm ở khớp. Loại viêm khớp này có thể dẫn đến tổn thương khớp và khó chịu, phản ánh các triệu chứng được tìm thấy ở các dạng viêm khớp khác, tuy nhiên nó có nguồn gốc duy nhất là từ tình trạng da liễu.

Viêm khớp có thể được chữa khỏi không?

Mặc dù không có cách chữa khỏi bệnh viêm khớp nhưng bạn có thể thực hiện các bước để giảm tác động của nó lên cơ thể. Thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) như aspirin, ibuprofen và naproxen natri có thể làm giảm cơn đau viêm khớp và chứng viêm đi kèm với nó.

Trong một số trường hợp, tiêm cortisol cũng có thể được thực hiện khi thuốc OTC không còn hiệu quả. Phẫu thuật thay khớp hoặc hợp nhất cột sống cũng có thể được thực hiện khi bệnh nhân đã sử dụng hết các phương pháp không phẫu thuật.

Cách phòng ngừa bệnh viêm khớp

Các vận động viên  là những bệnh nhân thông thường vì họ quá nghiện các bài tập yêu thích đến mức không chịu nhận ra các dấu hiệu của bệnh viêm khớp. Nếu bạn là người chạy bộ hoặc bị ám ảnh bởi một môn thể thao có tác động cao khác, có lẽ đã đến lúc bạn nên thử một môn thể thao có tác động thấp hơn như đi bộ hoặc bơi lội.

Bạn hãy cố gắng tiếp tục di chuyển vì nếu không điều này có thể khiến tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn. Vật lý trị liệu và các hình thức vận động chậm hơn, ít cường độ hơn có thể chỉ là những gì mà bác sĩ yêu cầu. Ngoài ra, nếu bạn béo phì, việc giảm cân là rất quan trọng vì dồn quá nhiều trọng lượng lên khớp có thể làm hỏng sụn.

Lão hóa có thể đi kèm với những đau nhức, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải từ bỏ những thứ mình yêu thích. Thay vào đó, bạn hãy cân nhắc việc điều chỉnh chúng một chút vì  nếu bạn để cơn đau khớp kéo dài quá lâu thì tác động  của nó có thể  không thể đảo ngược được

Những câu hỏi thường gặp về bệnh viêm khớp

Viêm khớp có di truyền không?

Có, bệnh viêm khớp có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền. Mặc dù di truyền có thể làm tăng nguy cơ của bạn nhưng đó không phải là nguyên nhân duy nhất. Các yếu tố môi trường và lựa chọn lối sống cũng tác động đáng kể đến khả năng phát triển bệnh viêm khớp.

Viêm khớp dạng thấp có di truyền không?

Viêm khớp dạng thấp có yếu tố di truyền. Các gen liên quan đến hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như gen kháng nguyên bạch cầu ở người (HLA), có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp dạng thấp cao hơn. Tuy nhiên, người sở hữu những gen này không nhất thiết sẽ mắc bệnh này ; ảnh hưởng của môi trường và các yếu tố khác cũng đóng một vai trò.

Bẻ khớp ngón tay có gây viêm khớp không?

Không có bằng chứng nào cho thấy việc bẻ khớp ngón tay có thể gây viêm khớp. Thói quen bẻ ngón tay tạo ra âm thanh lốp bốp do bong bóng khí  trong dịch khớp  vỡ ra. Nghiên cứu chưa chứng minh được mối liên hệ giữa việc bẻ khớp ngón ta và sự gia tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp.

Làm thế nào để thoát khỏi bệnh viêm khớp ở ngón tay?

Mặc dù bệnh viêm khớp ở ngón tay không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng các triệu chứng của nó có thể được kiểm soát. Các lựa chọn điều trị bao gồm các loại thuốc như thuốc chống viêm, thuốc giảm đau và trong một số trường hợp, thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD). Vật lý trị liệu, các bài tập để tăng cường sức mạnh cho ngón tay và cải thiện tính linh hoạt, và trong những trường hợp nghiêm trọng, phẫu thuật cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng. Thay đổi lối sống như kiểm soát cân nặng, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và sử dụng liệu pháp chườm nóng và chườm lạnh cũng có thể giúp giảm đau.

Làm thế nào để kiểm tra bệnh viêm khớp dạng thấp?

Xét nghiệm viêm khớp dạng thấp thường bao gồm sự kết hợp của nhiều phương pháp. Xét nghiệm máu có thể phát hiện các kháng thể như kháng thể yếu tố thấp khớp (RF) và kháng thể kháng peptide citrullin hóa chu kỳ (anti-CCP), thường xuất hiện trong bệnh viêm khớp dạng thấp. Các dấu hiệu viêm như ESR (tốc độ lắng hồng cầu) và CRP (protein phản ứng C) cũng được đo. Ngoài ra, kiểm tra thể chất và xét nghiệm hình ảnh như chụp X-quang, MRI và siêu âm cũng có thể đánh giá tổn thương do viêm khớp.

Bạn hảy cố gắng tiếp tục di chuyển vì tình trạng trì trệ có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Vật lý trị liệu và các hình thức vận động chậm hơn, ít cường độ hơn có thể chỉ là những gì bác sĩ sẽ yêu cầu. Ngoài ra, nếu bạn béo phì, việc giảm cân là rất quan trọng vì dồn quá nhiều trọng lượng lên khớp có thể làm hỏng sụn.

Nguồn "What Causes Arthritis and How to Prevent It- Sara Novak- Jan 11, 2024"/NBNtintuccaonien