Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2023

Muốn sống lâu hơn? Nghiên cứu cho biết 8 thói quen có thể làm giảm tuổi sinh học của bạn

Dịch từ “Want to live longer? These 8 habits may reduce your biological age, study says- Ashleigh Jackson  - 11/13/2023

5 Habits That Make You Live Longer

Lão hóa là không thể tránh khỏi, nhưng bạn có thể làm chậm quá trình này bằng một số thay đổi lối sống lành mạnh . Đó là theo một nghiên cứu mới được trình bày tại Phiên họp Khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ( American Heart Association -AHA) năm 2023 ở Philadelphia. Các nhà khoa học đã chỉ ra 8 thói quen lành mạnh có thể làm giảm tuổi sinh học và giúp bạn sống lâu hơn.

Như mọi người đều biết tuổi theo thời gian ( chronological age) biểu thị số năm một người đã sống  còn tuổi sinh học ( biological age)đề cập đến tuổi của các tế bào và tốc độ lão hóa về mặt thể chất của người này

Epigenetic clocks allow comparison of an individual's chronological age ...

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Mailman thuộc Đại học Columbia ở Thành phố New York đã tính toán kiểu hình hoặc tuổi sinh học của 6.500 người trưởng thành.

Kết quả phân tích  cho thấy sức khỏe tim mạch tốt có thể làm chậm tốc độ lão hóa sinh học tới sáu năm và làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Ví dụ, độ tuổi thực tế trung bình của những người tham gia có sức khỏe tim mạch cao là 41 nhưng tuổi sinh học của họ chỉ là 36. Trái lại độ tuổi thực tế trung bình của những người có sức khỏe tim mạch thấp là 53  mà tuổi sinh học của họ đã là 57.

8 cách làm chậm lão hóa sinh học

Trong nghiên cứu các nhà khảo cứu đã sử dụng danh sách 8 điều thiết yếu cho cuộc sống dưới đây của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), để phân tích mối liên hệ giữa sức khỏe tim và não. AHA cho biết những thói quen này không những giúp chống lão hóa mà còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề sức khỏe khác.

Ăn thực phẩm lành mạnh hơn: Cố gắng tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt, đậu, các loại củ, trái cây, rau, protein từ thực vật và thịt nạc như thịt gia cầm không da và cá. AHA cũng đề nghị cắt giảm đồ uống có đường, rượu, muối và thực phẩm chế biến sẵn.

Vận động cơ thể: Theo AHA, mỗi tuần hãy dành 150 phút tập thể dục vừa phải hoặc 75 phút hoạt động thể chất mạnh. Bạn cũng có thể kết hợp  hai loai này với nhau

Ngủ đủ giấc: Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ( CDC)cho biết thời lượng ngủ bạn cần thay đổi theo độ tuổi. Người lớn nên ngủ khoảng 7-9 giờ mỗi đêm.

Quản lý cân nặng: AHA giải thích việc duy trì cân nặng phù hợp với loại cơ thể của bạn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể quản lý cân nặng của mình bằng cách kiểm soát khẩu phần ăn, duy trì hoạt động và dùng các bữa ăn bổ dưỡng.

Bỏ thuốc lá: Theo CDC hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật và tử vong có thể phòng ngừa được ở Hoa Kỳ -- nơi có các mẹo bỏ thuốc lá đươc chỉ dẫn trên trang web

Quản lý lượng đường trong máu: Lượng đường trong máu của bạn cao khi cơ thể không sản xuất đủ insulin. Theo AHA, lượng đường trong máu lúc đói hoặc mức đường huyết thấp hơn 100 mg/dL nằm trong phạm vi lành mạnh.

Kiểm soát huyết áp: AHA cho biết cao huyết áp có thể là “kẻ giết người thầm lặng. Mức huyết áp dưới 120/80 mm Hg là lý tưởng.

Kiểm soát cholesterol: Theo AHA, lượng low-density Lipoprotein (LDL)  (tức cholesterol “xấu”) cao có thể dẫn đến bệnh tim. Bạn có thể kiểm soát mức các cholesterol bằng cách ăn theo một chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì hoạt động và thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa.

Tiến sĩ Nour Makareman-- trợ lý giáo sư dịch tễ học tại Đại học Columbia--cho biết: “Tuân thủ tốt tất cả các 8 điều thiết yếu của cuộc sống như nói trên và cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn có thể làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và mang lại rất nhiều lợi ích về sau.

Tiến sĩ Makarem cho biết thêm: “Giảm lão hóa sinh học không chỉ liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mà còn liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong”.

NBN tintccaonien