Thứ Ba, 12 tháng 12, 2023

Điều gì xảy ra với thận khi bạn không uống đủ nước

Dịch từ "What Happens To Your Kidneys When You Don't Drink Enough Water- Beth Bradford  -12/11/2013" 

tired female worker holding bottled water

Theo Better Health Channel, ngay cả khi bạn đang đói, cơ thể bạn vẫn có thể tự duy trì mà không cần thức ăn trong vài tuần. Cơn khát của bạn thì khác. Cơ thể bạn không thể tồn tại lâu hơn vài ngày nếu không có nước. 

Nước mang lại độ ẩm cho da và màng nhầy của bạn, đồng thời cung cấp lớp đệm cho khớp của bạn. Hệ thống tiêu hóa của bạn cần nước để đưa chất dinh dưỡng qua ruột. Khi cơ thể bạn quá nóng, nước sẽ giúp làm mát cơ thể thông qua việc đổ mồ hôi. Thận của bạn cần nước để loại bỏ ra khỏi cơ thể các chất điện giải dư thừa, urê và chất thải từ quá trình trao đổi chất.

Mặc dù cơ thể bạn có thể giữ nước nhưng bạn phải liên tục bổ sung nước cho cơ thể mỗi ngày. Điều kiện nóng và khô thường khiến bạn mất nước. Thông thường, vào mùa hè, bạn mất nhiều nước qua mồ hôi, nhưng cái nóng khô làm ấm ngôi nhà của bạn vào mùa đông cũng cướp đi lượng nước của bạn (theo  Kidney Research UK).

Bạn cũng mất nước thông qua các chức năng cơ thể như đi tiêu, thở và nước tiểu. Nếu bạn không uống đủ nước, nước tiểu của bạn sẽ trở nên đậm đặc hơn với các khoáng chất và chất thải. Cuối cùng, các tinh thể có thể phát triển và hình thành sỏi thận (theo Panoramic Health)

Mất nước có thể gây hại cho thận  như thế nào?

woman drinking water after a workout

Thận của bạn lọc chất thải và khoáng chất dư thừa từ máu và đưa chúng ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Thận của bạn cũng điều chỉnh mức độ điện giải, mức chất lỏng, huyết áp và sản xuất hồng cầu. Để thận thực hiện công việc của mình, bạn cần có nước. Mặc dù cơ thể bạn bao gồm khoảng 60% là nước nhưng thận của bạn có gần 80% là nước.

Những viên sỏi thận như nói trên có thể gây tổn hại cho cơ thể bạn khi chúng di chuyển qua hệ thống tiết niệu. Một số không thể đi qua và có thể gây đau hoặc nhiễm trùng. Không có đủ nước trong cơ thể cũng có thể gây ra sự tích tụ protein  trong thận. Uống đủ nước giúp loại bỏ lượng natri dư thừa và chất thải để giữ cho thận được khỏe mạnh.

Bạn có thể nhận thấy các triệu chứng mất nước, chẳng hạn như chuột rút, đau đầu hoặc mệt mỏi, nhưng thận cũng có thể cho bạn biết liệu bạn có uống đủ nước hay không. Nếu màu nước tiểu của bạn sẫm màu và có mùi nồng, bạn có thể cần uống một ít nước (theo Panoramic Health).

Làm thế nào để giữ nước

older man drinking water

Mặc dù ước tính tốt về nhu cầu hydrat hóa hàng ngày của bạn là khoảng 8 cốc, nhưng bạn có thể cần nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào chế độ ăn uống và lối sống của bạn. Đàn ông có thể cần tới 16 cốc mỗi ngày và phụ nữ có thể cần tới 12 cốc. Những người tập thể dục mất rất nhiều nước qua mồ hôi trong quá trình tập luyện. Thay vì uống nhiều nước sau khi tập luyện, bạn nên uống một ít nước trước, trong và sau khi tập luyện. Cơn khát của bạn thường là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn có thể cần một ít nước, nhưng có thể bạn đã uống đủ nếu nước tiểu có màu vàng nhạt (theo Mayo Clinic).

Nếu không thích nước, bạn vẫn có thể bổ sung nước bằng một số loại thực phẩm. Các loại trái cây như dâu tây và dưa cũng có hàm lượng nước cao (theo UCLA Health). Dưa chuột, rau xà lách và cần tây đều chứa rất nhiều nước để đáp ứng nhu cầu hydrat hóa của bạn. Thay vì sử dụng mì ống(pasta), hãy đổi sang mì bí xanh (zucchini noodles) để giảm lượng carb và tăng cường lượng nước cho cơ thể. Bạn có thể bắt đầu một ngày mới với một cốc nước khi nấu nửa cốc bột yến mạch. Súp nóng vào ngày lạnh cũng có thể làm tăng lượng chất lỏng trong cơ thể bạn. Sữa cũng có tác dụng dưỡng ẩm vì trong sữa 87% là nước (theo MedExpress).

NBNtintuccaonien