Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2023

Bàn về giấc ngủ

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Sleep Health đã cho thấy rằng việc ngủ nướng vào cuối tuần thực sự có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe về lâu về dài.

Cụ thể, các nhà khoa học tại Đại học Y Nam Kinh ở Trung Quốc đã phân tích sự ảnh hưởng của chu kỳ giấc ngủ lên tình trạng sức khỏe của 3.400 người. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra kết quả thú vị rằng ngủ thêm 2 tiếng vào mỗi buổi sáng cuối tuần có thể giảm tới 63% nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ – đặc biệt đối với những người chỉ có thể ngủ dưới 6 tiếng trong các ngày trong tuần.

Các nhà nghiên cứu viết rằng: “Chúng tôi phát hiện ra rằng việc ngủ bù vào cuối tuần ở người lớn có thể giúp làm giảm những nguy cơ đau thắt ngực, đột quỵ và bệnh tim mạch vành thấp”.

Từ lâu, những lợi ích của việc ngủ đủ giấc đã được khoa học chứng minh. Ngủ đủ giấc giúp giảm viêm nhiễm trong cơ thể, giảm nguy cơ béo phì, tăng khả năng tập trung, củng cố trí nhớ và giảm căng thẳng. Ngoài ra, ngủ đủ giấc cũng giúp tim khỏe, ổn định đường huyết, tăng chức năng điều hành của não và hồi phục những tổn thương bên trong cơ thể. Theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, mọi người nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.

photo-1703294527519

Những người ngủ dưới 6 tiếng trong các ngày trong tuần và không ngủ bù vào cuối tuần có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao hơn nhiều. Thực tế, việc thiếu ngủ có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như tăng nguy cơ gây ung thư, giảm khả năng phục hồi da và gây lão hóa da, tăng nguy cơ béo phì, gây giảm sút trí nhớ ngắn hạn, dài hạn và khả năng tập trung. Thiếu ngủ cũng khiến mọi người dễ trở nên cáu gắt, gặp các vấn đề về thị lực và ảo giác, suy giảm hệ miễn dịch, thậm chí là tăng nguy cơ tử vong.

Ngủ dưới 5 tiếng một đêm làm tăng 15% nguy cơ tử vong, gây giảm sức đề kháng của cơ thể, gia tăng các bệnh tật. Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu người Anh để kiểm tra sự ảnh hưởng của giấc ngủ lên tỷ lệ tử vong của 10.000 công chức tại Anh trong suốt 2 thập kỷ cho thấy: những người ngủ từ 5 tiếng trở xuống vào ban đêm sẽ có nguy cơ tử vong cao gấp đôi những người khác. Nguyên nhân tử vong có thể là vì bất cứ lý do gì, đặc biệt là do các bệnh tim mạch.

Chỉ cần mọi người cho phép bản thân ngủ nướng vào những ngày nghỉ đã có thể giúp giảm tới 2/3 nguy cơ đối diện các vấn đề đe dọa đến tính mạng. Ngủ ít không hẳn là không tốt, miễn là chúng ta có thể ngủ bù vào thời gian phù hợp.

Tuy nhiên, ngủ quá ít mỗi đêm vẫn là thực trạng mà nhiều người đang gặp phải. Theo CDC, cứ 3 người trưởng thành ở Mỹ thì có một người không ngủ đủ giấc.

Mặt khác, một nghiên cứu được công bố đầu năm nay cho thấy ngủ quá nhiều cũng có thể gây hại. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ngủ hơn 9 tiếng mỗi đêm có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn so với những người có giấc ngủ điều độ.

Hoa Thu / Đời sống & Pháp luật/anl20