Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2023

Điều hối tiếc lớn nhất của con người trước khi lâm chung

BM

Sinh, lão, bệnh, tử là những giai đoạn cần phải trải qua trong cuộc đời. Con người cho dù sống thọ bao nhiêu tuổi, thì cuối cùng cũng không thể tránh khỏi đi đến thời điểm kết thúc. Khi đối mặt với đại sự trong đời này, mọi người đều sẽ ít nhiều có những hối tiếc về những chuyện đã qua.


Nhà văn người Australia, và là một y tá chuyên nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc giảm nhẹ cuối đời (palliative care – chăm sóc về tâm lý và tinh thần nhằm cải thiện đời sống tinh thần của những bệnh nhân trước khi qua đời), đã viết một cuốn sách tiết lộ những điều hối tiếc mà mọi người nhắc đến nhiều nhất trước khi lâm chung. Qua đó, những ai vẫn còn cơ hội thay đổi sẽ suy ngẫm về những điều này, đừng để những điều hối tiếc có thể xảy ra trở thành hối tiếc thực sự.


BM


Nhà văn Bronnie Ware đã làm công việc chăm sóc tư nhân trong nhiều năm. Cô chăm sóc những bệnh nhân từ bệnh viện trở về nhà chờ qua đời. Trong những tuần đời cuối cùng của họ, cô làm bạn, đồng hành cùng họ đi hết chặng đường còn lại.


Nhà văn Ware dựa trên kinh nghiệm làm việc của mình, đã viết cuốn sách bán chạy có tên “The Top Five Regrets of the Dying” (tạm dịch: Năm điều Hối tiếc nhất Trước khi Qua đời). Cô cũng đã chia sẻ một phần nội dung của cuốn sách trên trang web cá nhân của mình.


Cô cho biết, con người sẽ trưởng thành và chín chắn hơn rất nhiều khi họ đối mặt với thời điểm tử vong của chính mình. Cô học được cách không nên đánh giá thấp năng lực trưởng thành của người khác. Sự thay đổi ở một số người rất đáng kinh ngạc. Trước khi lâm chung, mỗi người sẽ trải qua nhiều cảm xúc như phủ nhận, sợ hãi, giận dữ, hối hận … và phần lớn là phủ nhận. Nhưng cuối cùng họ vẫn chấp nhận sự an bài của số phận và thanh thản rời khỏi thế gian.


BM


Vào giờ phút lâm chung, khi họ được hỏi có hối tiếc điều gì trong cuộc đời này hay không, họ thường nói những điều tương tự. Cô Ware đã tập hợp lại năm điều hối tiếc phổ biến nhất. Trong đó, điều hối tiếc số một là: “Tôi ước gì mình có đủ can đảm để sống một cuộc sống thực sự là của chính mình, chứ không phải cuộc sống mà người khác kỳ vọng ở tôi.”


Cô Ware cho biết, đây là điều hối tiếc phổ biến nhất khi lâm chung. Khi mọi người nhận ra cuộc đời của mình sắp kết thúc, cũng là lúc họ nhìn lại cuộc đời này một cách rõ ràng. Họ sẽ dễ dàng nhận thấy còn có bao nhiêu ước muốn chưa thực hiện được. Thậm chí, phần lớn mọi người còn thực hiện chưa được một nửa ước muốn ấy thì đã đành phải buông tay rời nhân gian.


Cô Ware nói, việc cố gắng thực hiện để hoàn thành những ước mơ trong cuộc đời là điều rất quan trọng. Đợi đến khi mất đi sức khỏe thì đã quá muộn. Sức khỏe mang lại sự tự do mà ít người có thể biết đến, cho đến khi họ mất nó thì mới nhận ra.


BM

Ngoài ra, bác sĩ Sarah Wells cũng viết một bài báo trên tờ “The Daily Telegraph” của Anh quốc, cho biết cô có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc giảm nhẹ cuối đời. Cô đã chăm sóc cho 2,000 bệnh nhân nguy kịch, đồng thời cũng chứng kiến sự ra đi của họ.


Cô Wells nói rằng vào lúc lâm chung, hầu hết mọi người đều có điều hối tiếc, và điều hối tiếc lớn nhất của họ là không dành đủ thời gian cho người thân và gia đình. Không người nào trong số đó nói rằng họ muốn dành nhiều thời gian hơn cho công việc. Họ cho rằng, hy sinh cuộc sống gia đình để theo đuổi thành công trong sự nghiệp sẽ dẫn đến nỗi đau buồn to lớn.


Cô Wells cũng cho biết, cô nhận thấy mọi người trước khi lâm chung đều xuất hiện một dấu hiệu. Đó là họ bắt đầu nói về những người thân đã qua đời mà họ nhìn thấy, như mẹ của họ, những người con đã mất khi còn nhỏ, và thậm chí cả thú cưng của họ. Dù tín ngưỡng của họ là gì, họ đều cảm thấy những cảnh tượng mà mình nhìn thấy khiến người khác được an ủi. Lúc này, cô biết rằng thời gian của họ chẳng còn lại bao nhiêu nữa.


Bạn sẽ hối tiếc điều gì trước khi lâm chung?


BM


Nhà tâm lý học kiêm nhà văn người Mỹ Michael Gervais đã viết một bài đăng trên trang web CNBC, nói rằng thời gian là nguồn tài nguyên quý giá nhất của con người. Một khi hiểu được điều này, sẽ không còn khoảng cách giữa điều bạn muốn làm và điều bạn thực sự làm.


Ông Gervais nói, bạn không cần phải đợi đến tương lai để nhìn lại và xem mình muốn cải thiện như thế nào. Bạn có thể bắt đầu hành động ngay hôm nay. Chỉ cần bạn tự hỏi bản thân mình xem vào lúc này bạn có điều gì hối tiếc.


Ông cho biết, sự khác biệt to lớn giữa hiện tại và tương lai, đó là ngày hôm nay bạn vẫn còn có khả năng thực hiện những thay đổi.


BM


Ông cũng đề nghị mọi người nên thực hiện một bài tập mà ông yêu thích: Khi bạn nói “tạm biệt” với một ai đó, hãy biểu đạt tâm trạng cảm xúc như thể bạn sẽ không còn gặp lại họ nữa, và hãy thể hiện lòng biết ơn từ khi bạn quen biết họ cho đến bây giờ để nói lời tạm biệt.


Cuối cùng, ông nói: “Hôm nay hãy bắt đầu điều đó với một người, ngày mai là thực hiện đối với hai người. Hãy tiếp tục làm việc đó cho đến khi nó trở thành thói quen hàng ngày của bạn.”


Trần Tuấn Thôn  _  Lam Yên/baomai