Thứ Ba, 19 tháng 12, 2023

Cuộc chiến chống lão hóa

Dịch từ “In the battle against aging, experts say there’s no magic pill but you can slow it down with healthy habits-Melissa Marino -10/18/2023”

In the battle against aging, experts say there’s no magic pill but you can slow it down with healthy habits

Cuộc chiến chống lão hóa

Đó là trận chiến mà chúng ta phải chiến đấu cả đời!

Trong cuộc chiến chống lão hóa, bạn  không thể quay ngược đồng hồ, nhưng các chuyên gia cho rằng bạn có thể làm chậm nó lại và sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn với một lối sống tốt cho quá trình lão hóa lành mạnh  (healthy aging)

Bác sĩ Alisa Holland thuộc WellMed cho biết: “Các tình trạng sức khỏe lớn nhất mà chúng tôi đang quản lý và giải quyết ở Hoa Kỳ là ung thư, tim, bệnh tật và tiểu đường. Tất cả các tình trạng đó có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi các yếu tố lối sống , mà nhiều yếu tố đó lại ảnh hưởng lên sự lão hóa lành mạnh ”..

Chúng ta không thể thay đổi di truyền nhưng các chuyên gia cho rằng chúng ta có thể kiểm soát thói quen.

Bác sĩ Holland nói “Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu bôi kem chống nắng. Không bao giờ là quá sớm để thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, hình thành thói quen tập thể dục tốt và đảm bảo rằng bạn có một giấc ngủ ngon mỗi đêm, khi cuộc sống vẫn tiếp diễn và căng thẳng ngày càng gia tăng”

Một nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy những người lớn tuổi ăn theochế độ ăn giàu chất xơ có khả năng sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn 80% so với những người không ăn như vậy . Ngoài ra, bác sĩ Holland còn cho biết điều quan trọng là bạn phải gặp bác sĩ thường xuyên.

Bác si Holland cho hay“Tôi muốn gặp các bệnh nhân của tôi ít nhất mỗi năm một lần nếu họ khỏe và không có bệnh lý gì. Đôi khi tôi sẽ gặp họ thường xuyên hơn nếu họ có vấn đề gì vể sức khỏe ,để có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết và giữ cho họ càng khỏe mạnh nhiều chừng nào càng tốt”

Bác sĩ Holland nhận xét thấy rằng,  khi bệnh nhân già đi, có sự khác biệt lớn giữa những người tuân theo các thói quen lành mạnh và những người không làm như vậy.

Tập thể dục quá sức dẫn đến lão hóa nhanh hơn

Bác sĩ Holland  nghĩ rẳng phụ nữ chịu ảnh hưởng của  sự lão hóa nhiều hơn nên chúng ta cần phải cố gắng hơn một chút để đạt giúp họ đạt được kết quả tương tự.

Bác sĩ Holland cũng khuyên nên bỏ hút thuốc và nên uống rượu có điều độ để giúp chống lão hóa. Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng rượu và thuốc lá góp phần gây ra nhiều bệnh khác nhau và theo Viện Y tế Quốc gia có những mối liên hệ khác nhau giữa việc sử dụng thuốc lá hoặc rượu và hiện tượng lão hóa da, nếp nhăn hoặc lão hóa khuôn mặt nói chung”.

NBNtintuccaonien