Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2023

8 thay đổi lối sống giúp duy trì thận khỏe mạnh

Dịch từ "8  lifestyle changes that help maintain a healthy kidney -  Laura Goldman   February 15, 2023"

GIẢI PHẪU HỆ TIẾT NIỆU - Y Học Lâm Sàng

Như các bạn đã biết, thận là hai cơ quan hình hạt đậu, mỗi cơ quan có kích thước bằng nắm tay, nằm ở dưới cùng của khung xương sườn ở hai bên cột sống.

Thận đóng một vai trò quan trọng trong việc lọc các chất thải do cơ thể chúng ta tạo ra. Nó cũng giúp duy trì độ PH trong máu, cân bằng điện giải, chức năng xương và khoáng chất, đồng thời sản xuất tế bào hồng cầu. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì huyết áp trong cơ thể chúng ta. Vì vậy, duy trì sức khỏe thận là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và sức khỏe nói chung.

Chúng tôi đã nói chuyện với bác sĩ Harsha Kumar HN , bác sĩ tư vấn cấp cao về thận và cấy ghép thuộc Bệnh viện Fortis, đường BG, Bangalore , và đã được cho biết về một số thay đổi thiết yếu trong lối sống mà chúng ta có thể áp dụng để duy trì sức khỏe của bộ phận quan trọng này.

1. Giữ cơ thể khỏe mạnh và năng động -- tập thể dục thường xuyên như đi bộ, chạy, đạp xe, bơi lội hoặc khiêu vũ ít nhất 30 phút mỗi ngày.

2. Theo dõi huyết áp - Cao huyết áp ,như chúng ta đều biết, là nguyên nhân quan trọng gây suy thận. Điều rất quan trọng là bạn cần kiểm soát huyết áp bằng cách thường xuyên theo dõi và dùng thuốc hạ huyết áp theo chỉ định của bác sĩ.

Ten Remarkable Benefits of Collagen Powder – Trust Inform

3. Theo dõi lượng đường trong máu- Bệnh tiểu đường là một căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến khoảng 25% người trưởng thành. Khoảng 30% bệnh nhân tiểu đường không được kiểm soát sẽ phát triển các vấn đề về thận và suy thận trong vòng vài năm. Điều rất quan trọng là phải theo dõi và kiểm soát lượng đường của bạn bằng cách uống thuốc hạ đường huyết hoặc chích insulin theo lời khuyên của bác sĩ .

What Is Diabetes and How to Test for It? - SJL - Articles

4. Theo dõi cân nặng và ăn uống theo một chế độ cân bằng- Điều rất quan trọng là bạn phải ăn thực phẩm lành mạnh như trái cây và rau quả tươi cũng như các sản phẩm tươi có hàm lượng natri thấp như súp lơ, quả việt quất, cá và ngũ cốc nguyên hạt. Tránh đồ ăn vặt và thịt chế biến sẵn. Nếu thừa cân hoặc béo phì bạn hãy giảm trọng lượng cơ thể bằng chế độ ăn kiêng và tập thể dục thường xuyên.

Tìm hiểu cách tính BMI nữ, chỉ số đo độ hoàn hảo của vóc dáng - Vntrip.vn

5. Uống đủ nước- Điều quan trọng là bạn phải uống nhiều nước hàng ngày để giữ cho thận khỏe mạnh và tránh hình thành sỏi trong thận. Bạn nên uống ít nhất 1,5 đến 2 lít nước mổi ngày. Các yếu tố như đều kiện khí hậu, tuổi tác, giới tính, tình trạng lâm sàng như bệnh nhân sỏi thận, mang thai, cho con bú và sức khỏe tổng thể cần được xem xét khi quyết định lượng nước cần uống vào. Uống đủ nước giúp chúng ta ngăn ngừa sự hình thành sỏi và loại bỏ các chất bẩn do cơ thể tạo ra.

Bạn đã uống nước đúng cách chưa? | Sao Thời Trang

6. Ngừng hút thuốc và uống rượu vừa phải – Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ rất quan trọng gây cao huyết áp và làm tổn thương thận. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư liên quan đến thận về lâu dài. Điều rất quan trọng là bạn cần tránh hút thuốc và ngừng hoặc giảm lượng rượu uống vào ở mức tối thiểu.

Chữa hen suyễn tại nhà hiệu quả bằng đông y - Chữa bệnh tại nhà - Hội Bác Sỹ

7. Tránh dùng thuốc không kê toa- Như chúng ta đều biết rằng dùng quá nhiều NSAIDS như ibuprofen, naproxen và diclofenac để điều trị các bệnh mãn tính như đau đầu mãn tính, đau nhức cơ thể và viêm xương khớp có thể làm hỏng thận và có thể dẫn đến suy thận. Các thuốc thảo dược có thể chứa kim loại nặng cũng có thể gây hại cho thận. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên tránh dùng thuốc không kê toa.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể giúp điều trị chấn thương khuỷu tay ở người chơi ...

8. Kiểm tra chức năng thận thường xuyên- Điều quan trọng là tất cả chúng ta phải kiểm tra chức năng thận và kiểm tra nước tiểu hàng năm một lần để phát hiện bệnh thận càng sớm càng tốt. Những bệnh nhân--có các yếu tố nguy cơ như tiền sử sỏi thận, bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, tiền sử gia đình mắc bệnh thận, béo phì và tuổi trên 60-- nên đi xét nghiệm chức năng thận thường xuyên hơn để ngăn ngừa bệnh thận mãn tính.

Xét nghiệm chức năng thận gồm những chỉ số gì?

NBN tintuccaonien