Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2023

10 dấu hiệu suy tim bạn không bao giờ nên bỏ qua

Dịch từ “10 Signs of Heart Failure You Should Never Ignore, According to Doctors-Elizabeth Millard-2/11/2020”

Nhồi máu cơ tim và cách phòng ngừa - Tuổi Trẻ Online

Có hai triệu chứng chính của cơn đau tim (heart attack) mà mọi người đều biết : đau ngực đột ngột và dữ dội giống như nắm tay siết chặt và cơn đau lan xuống cánh tay. Nhưng có thể có những dấu hiệu cảnh báo khác xuất hiện trên đường dẫn đến biến cố tim mạch này và không được công nhận là liên quan đén suy tim (heart failure)

Suy tim: Bạn có hình dung trái tim hoạt động thế nào khi bị suy tim?

Bác sĩ tim mạch Robert Greenfield--- giám đốc y tế của khoa tim mạch không xâm lấn phục hồi chức năng tim tại Viện Tim & Mạch máu MemorialCare tại Trung tâm Y tế Orange Coast ở Fountain Valley, California -- cho biết: “Không giống như một cơn đau tim thực sự, suy tim có thể xảy ra dần dần và đó là lý do tại sao mọi người thường nhầm các triệu chứng của suy tim với điều gì khác, như khó tiêu hoặc suy nhược”. Nhưng bạn càng để lâu mà không coi đây là dấu hiệu của bệnh tim thì bạn càng có thể bị tổn thương nhiều hơn theo thời gian.”

Đôi khi được gọi là suy tim sung huyết (congestive heart failure), tình trạng suy tim này có vấn đề liên quan đến cách tim bơm máu. Điều đó không có nghĩa là tim bạn đột nhiên ngừng hoạt động. Trong một số trường hợp, tim có thể không bơm đủ lực để đưa máu vào hệ thống tuần hoàn và trong những trường hợp khác, không đủ máu vào tim nên lượng máu bơm ra ngoài sẽ giảm. Khi các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn, có thể bệnh nhân cần phải điều trị khẩn cấp.

Theo National Heart, Lung, and Blood Institute, khoảng 5,7 triệu người ở Mỹ bị suy tim và bệnh này có thể ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn. Hiện tại, không có cách chữa trị, nhưng các phương pháp điều trị như thay đổi lối sống và dùng thuốc có thể tạo ra sự khác biệt lớn về tuổi thọ và chất lượng cuộc sống.

Giống như nhiều tình trạng bệnh khác, bệnh suy tim càng được phát hiện sớm thì triển vọng chữa trị càng tốt. Dưới đây là 10 dấu hiệu cho thấy tim của bạn có thể  hoạt động không bình thường.

1-Bạn dường như không thể thở được.

Tim và phổi là đôi bạn tốt nhất khi nói đến chức năng phối hợp với nhau để đảm bảo cơ thể của bạn có máu giàu oxy. Phía bên phải của tim sẽ hút máu đã cạn kiệt oxy và rổi bơm máu này lên phổi để có thể được bổ sung oxy. Bác sĩ Greenfield cho biết vì suy tim ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của hệ thống thanh lịch này nên khó thở là một dấu hiệu chính của vấn đề. Người bị suy tim sẽ  cảm thấy “đói không khí”, nghĩa là dù họ có hít sâu đến đâu, họ cũng không cảm thấy mình nhận đủ oxy.

2-Việc tập thể dục có vẻ khó khăn hơn nhiều so với mức cần thiết.

Cảm giác đói không khí có thể xảy ra khi bạn nghỉ ngơi nhưng nó đặc biệt nghiêm trọng khi bạn gắng sức—ngay cả việc đi ngang qua phòng cũng có thể khiến bạn cảm thấy tốn quá nhiều sức lực. Khi bạn cố gắng tập luyện thực sự, hoạt động gia tăng sẽ làm nhịp tim tăng theo, điều đó có nghĩa là tim cố gắng bơm nhanh hơn và khi đó bạn có thể thấy mình thực sự thở hổn hển. Bác sĩ Greenfield nói: “Khi không thể thở được như thế thì mọi người thường nghĩ rằng họ bị suy nhược cơ thể. Họ nghĩ rằng họ cần phải đến phòng tập thể dục, nhưng thực ra điều họ cần làm là đến gặp bác sĩ.”

3-Nằm phẳng là một vấn đề lớn.

Khi bạn nằm xuống, một phần máu ở chân sẽ quay trở lại dòng máu và điều đó khiến cho lượng máu quay trở lại tim tăng lên. Thông thường, tim có thể đối ứng được thông qua cơ chế bơm của nó. Nhưng với bệnh suy tim, tim không thể theo kịp và điều này có thể gây khó thở nhiều hơn. Bác sĩ Greenfield cho biết” Bạn thường có thể cảm thấy nhẹ nhõm hơn bằng cách gối đầu cao lên để làm  giảm áp lực lên phổi. Đó là lý do tại sao bác sĩ tim mạch có thể hỏi bạn sử dụng bao nhiêu chiếc gối để tránh cảm giác khó chịu.

4-Chân và bàn chân sưng lên.

Khi tim của bạn không hoạt động bình thường, nó sẽ bơm ít máu đến thận hơn và kết quả là thận sẽ bù đắp sự thiếu hụt này bằng cách giữ lại chất lỏng. Theo bác sĩ tim mạch Adriana Quinones-Camacho tại NYU Langone Health ở New York thì thông thường điều này xuất hiện trước tiên ở chi dưới của bạn . Tình trạng này còn được gọi là phù nề (edema); bọng nước ở chân, cánh tay và bàn chân của bạn có xu hướng ảnh hưởng đến cả hai bên cơ thể và khiến da căng, bóng. Cũng là dấu hiệu phù nề nếu khi bạn ấn ngón tay vào chỗ sưng mà  vết lõm tồn tại trong vài giây

5-Bạn đột nhiên tăng cân.

Chất lỏng đáng lẽ tích tụ ở chân của bạn có thể “dồn” lên bụng và cánh tay. Bác sĩ Quinones-Camacho cho biết, việc tăng cân nhanh chóng này thường bị nhầm lẫn với sự tích tụ chất béo, nhưng thực chất đó là “trọng lượng nước” do tích nước. Theo bác sĩ này thì điều đó có thể xảy ra đột ngột, giống như tăng thêm 5 pound trong vài ngày, đặc biệt là ở bụng.

6-…hoặc phải đi tiểu thường xuyên hơn.

Tất cả chất lỏng mà cơ thể bạn đang giữ lại cuối cùng cũng phải thoát ra ngoài. Điểu này làm bạn có thể thấy  luôn mót tiểu tiểu, đặc biệt là nhiều lần vào lúc nửa đêm. Bác sĩ Quinones-Camacho cho biết đôi khi, mọi người coi đây là dấu hiệu của sự lão hóa hoặc vì uống quá nhiều nước gần giờ đi ngủ. Thật không may, một số người cố gắng khắc phục vấn đề bằng cách cắt giảm lượng nước uống trong ngày, nhưng điều này có thể làm tình trạng giữ nước trở nên tồi tệ hơn vì cơ thể bắt đầu giữ nước để ngăn ngừa tình trạng bị mất nước. Chu trình này thậm chí còn trở nên nguy hiểm hơn khi bạn bị suy tim vì mất nước gây căng thẳng và làm tăng nhịp tim của bạn.

7-Lúc nào bạn cũng mệt mỏi.

Cách cơ thể tìm cách bù đắp khi bạn bị suy tim là chuyển máu đến các cơ quan quan trọng đặc biệt là não và rút bớt máu ra khỏi những khu vực ít quan trọng hơn như cơ và tay chân của bạn. Bác sĩ Greenfield cho biết điều đó có thể làm cho bạn cảm giác yếu sức và mệt mỏi.

8-Buồn nôn hoặc chán ăn không rõ vì sao.

Một khu vực khác của cơ thể mà trái tim coi là không quan trọng khi gặp rắc rối :  đó là hệ thống tiêu hóa của bạn. Bác sĩ Greenfield cho biết, khi máu bị chuyển hướng, dạ dày và đường tiêu hóa của bạn sẽ nhận được ít máu hơn và điều đó có thể làm chậm chức năng của hệ thống tiêu hóa. Hậu quả là bạn có thể cảm thấy khó tiêu, chán ăn, buồn nôn và táo bón.

9--Bạn cảm thấy lâng lâng hoặc thường xuyên bối rối.

Theo bác sĩ Greenfield, mặc dù tim dành ưu tiên cho chức năng não khi có vấn đề, nhưng suy tim có thể là do vấn đề về tuần hoàn gây ra. Trong trường hợp này máu có thể đến não không đủ và điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, mất phương hướng nhẹ, lú lẫn hoặc thậm chí là khó khăn về trí nhớ và khả năng tập trung. Trong trường hợp cực đoan, bạn có thể bị ngất xỉu.

10--Và tay chân của bạn luôn lạnh.

Nhiều lớp tất và găng tay len không giúp ích được gì cho bàn chân và bàn tay bị băng lanh của bạn ư? Đó có thể là một triệu chứng khác của vấn đề về tuần hoàn, mà nguyên nhân có thể là suy tim Nhưng bác sĩ Greenfield cho biết chỉ riêng dấu hiệu này là chưa đủ, đặc biệt là vì mọi người nói chung thường có bàn tay và bàn chân giá lạnh. Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề này cùng với một số vấn đề khác trong danh sách thì tất cả chúng có thể kết hợp với nhau.

Cách đối phó với triệu chứng suy tim

Điều quan trọng là bạn phải gặp bác sĩ của bạn. Mặc dù có một số chiến thuật nhất định có thể giúp giải quyết các triệu chứng nhỏ - như gối cao đầu vào ban đêm, uống nhiều nước hơn và không hút thuốc - nhưng đây không phải là vấn đề bạn có thể tự mình giải quyết.

Bác Greenfield cho biết: “Bạn có thể đi kiểm tra tim càng sớm càng tốt , đặc biệt là  nếu các triệu chứng của bạn càng nhẹ thì bạn càng có nhiều cơ hội cải thiện chức năng tim và tránh được cơn đau tim tiềm ẩn”.

Tất nhiên, có những thói quen lối sống lành mạnh khi áp dụng trong thời giab lâu dài rất bổ ích  cho tim. Nhưng nếu bạn đang có bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê ở trên, bạn có thể cần các biện pháp can thiệp ngắn hạn, chẳng hạn như dùng thuốc, để đảm bảo tim bạn hoạt động bình thường trở lại.

NBN tintuccaonien