Thứ Tư, 16 tháng 8, 2023

Các loại thực phẩm không nên tiêu thụ nếu mắc bệnh liên quan đến thận

Nếu bạn có các vấn đề liên quan đến thận, điều quan trọng là phải chú ý đến chế độ ăn uống. Một số loại thực phẩm có thể có lợi cho một người khỏe mạnh nhưng không có lợi cho người bị rối loạn thận.

Chế độ dinh dưỡng khoa học cho người mắc bệnh suy thận

Một số loại thực phẩm nên tránh để duy trì sức khỏe thận. Chúng bao gồm thực phẩm giàu natri, thịt chế biến, đồ uống có ga, thực phẩm giàu phốt pho và ăn quá nhiều protein. Dưới đây là một số thực phẩm cần hạn chế được khuyến nghị cho những người mắc các bệnh liên quan đến thận

1. Thịt chế biến

Các loại thịt đã qua chế biến chứa nhiều muối và chất bảo quản có tác dụng làm tăng hương vị. Việc tiêu thụ protein động vật không kiểm soát dẫn đến siêu lọc, tức là tăng khối lượng công việc cho thận.

Đây là một sự tàn phá đối với những người bị suy giảm chức năng thận, đặc biệt là đối với những người được yêu cầu theo dõi lượng protein của họ.

Tác hại của việc ăn nhiều thịt chế biến sẵn
Các loại thịt đã qua chế biến chứa nhiều muối và chất bảo quản có tác dụng làm tăng hương vị.

2. Dưa muối

Mặc dù hấp dẫn nhưng dưa chua chắc chắn là món không nên dùng đối với những người đang phải vật lộn với bất kỳ loại rối loạn thận nào vì chúng chứa hàm lượng natri cao.

3. Muối

Có quá nhiều natri trong chế độ ăn uống dẫn đến giữ nước và huyết áp cao, gây thêm căng thẳng cho thận. Vì vậy, hãy tránh xa thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến và đóng gói cũng như gia vị có quá nhiều muối.

4. Thực phẩm giàu chất đạm

Mặc dù chất đạm cần thiết cho sức khỏe tổng thể, nhưng tiêu thụ quá nhiều chất đạm cũng gây căng thẳng cho thận. Hạn chế ăn đậu, đậu lăng và các loại thực phẩm thực vật giàu protein khác.

5. Chuối

Chuối có lượng kali dồi dào. Do đó, bệnh nhân thận tốt nhất nên tránh loại quả này. Thay vào đó, bạn có thể ăn dứa, một nguồn giàu vitamin A và chất xơ, đồng thời tương đối ít phốt pho, natri và kali - những khoáng chất cần thiết với số lượng tối thiểu cho những người có vấn đề về thận.

6. Khoai tây

Khoai tây rất giàu kali. Tốt nhất là tránh bao gồm khoai tây trong bữa ăn của một người.

Image result for khoai tây chiên
Tốt nhất là tránh bao gồm khoai tây trong bữa ăn của một người.

7. Đồ uống có đường

Tránh uống soda và nước ngọt vì chúng chứa lượng phốt phát cao thúc đẩy hình thành sỏi thận. Bên cạnh đó, hàm lượng đường fructose cao trong những đồ uống này là một yếu tố nguy cơ gây sỏi thận.

8. Thực phẩm chứa nhiều phốt pho

Nồng độ phốt pho cao không tốt cho sức khỏe của thận. Các loại thực phẩm như sữa, quả hạch, hạt, ngũ cốc nguyên hạt và đồ uống có ga nên tránh hoặc tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

9. Thực phẩm giàu kali

Nồng độ kali cao gây ra các vấn đề về thận và tim. Hạn chế ăn rau bina, cà chua, bơ, cam, chuối và các thực phẩm giàu kali khác.

10. Thực phẩm chứa nhiều oxalate

Oxalat đóng một vai trò trong sự phát triển của sỏi thận. Ăn ít các loại thực phẩm sau: rau bina, đại hoàng, củ cải đường, socola, một số loại hạt và hạt.

Thực phẩm có hàm lượng oxalat cao làm tăng nguy cơ sỏi thận | BvNTP
Oxalat đóng một vai trò trong sự phát triển của sỏi thận.

11. Chất làm ngọt nhân tạo

Một số chất làm ngọt nhân tạo gây hại cho thận. Tiêu thụ càng ít càng tốt các sản phẩm có chứa aspartame, saccharin và sucralose.

12. Caffein

Caffeine khiến cơ thể mất nước và tăng huyết áp, gây căng thẳng cho thận. Tránh hoặc hạn chế đồ uống có chứa caffein.

Nếu có vấn đề về thận, bạn nên hạn chế hoặc tránh ăn những thực phẩm trên. Hãy nhớ rằng, điều quan trọng là phải hợp tác chặt chẽ với chuyên gia y tế hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tạo ra một kế hoạch ăn kiêng phù hợp với nhu cầu và tình trạng thận của bạn

(theo suckhoegiadinh)