Thứ Ba, 1 tháng 8, 2023

7 trường hợp có thể làm tăng nguy cơ cơ thể bị mất nước

Dịch từ “7 Conditions That Might Increase Your Risk of Dehydration, According to Health Experts-Gaby McPherson- -July 26 2023

 Image result for 7 Conditions That Might Increase Your Risk of Dehydration, According to Health Experts-Gaby McPhersonung thư da

Đi tiểu ít hơn, môi nứt nẻ và chóng mặt có thể cho thấy cơ thể bạn cần nhiều nước hơn. Và nếu cơ thể bạn đã từng bị thiếu nước, bạn không đơn độc. Theo StatsPearls, khoảng 75% người Mỹ thường xuyên có cơ thể bị mất nước. Thông thường, tình trạng cơ thể mất nước sẽ được khắc phục nhanh chóng bằng cách bạn uống nhiều nước hơn.

Vậy thì tại sao cơ thể một người lại bị mất nước ? Mặc dù có một số lý do thầm lén khiến bạn có thể bị mất nước, nhưng cũng có một số trường hợp nhất định có thể khiến cơ thể bạn dễ bị mất nước.

Theo các chuyên gia dưới đây là những điều bạn cần biết về tình trạng cơ thể bị mất nước, các triệu chứng và 7 trường hợp có thể làm cho cơ thể bạn bị mất nước.

Khi nào cơ thể coi là bị mất nước (Dehydration)?

Thư viện Y khoa Quốc gia định nghĩa tình trạng cơ thể mất nước là "tình trạng cơ thể mất quá nhiều chất lỏng." Bác sĩ Erin Stokes- giám đốc y tế của MegaFood --cho biết  tình trạng cơ thể mất nước xảy ra "khi cơ thể mất nhiều chất lỏng hơn là mức chất lỏng được hấp thụ; điều này phá vỡ sự cân bằng mong manh của các khoáng chất trong cơ thể". Khi chúng ta không cung ứng đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể thì điều này  có thể tàn phá cơ thể chúng ta. Bác sĩ Stokes giải thích "Nước rất cần thiết cho sự sống! Cơ thể chúng ta cần nước để hoạt động bình thường và điều quan trọng cần biết là nước chiếm gần 2/3cơ thể chúng ta ".

Dấu hiệu và triệu chứng

Các triệu chứng cơ  thể mất nước có thể khó xác định . Ví dụ, cảm thấy choáng váng và mệt mỏi có thể là do mất nước nhưng cũng có thể liên quan đến sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là sắt. Các triệu chứng mất nước rõ ràng khác bao gồm ít đi tiểu hơn, nước tiểu sẫm màu hơn và cảm thấy khát nước. Bác sĩ Stokes cho biết một số người cũng cỏ thể bị đau đầu vì cơ thể mất nước.

Các dấu hiệu mất nước khác ở người lớn có thể là:

Khô miệng, môi hoặc da

Ít mồ hôi

Chóng mặt

Lú lẫn

Ngất xỉu

Nhịp tim và nhịp thở nhanh

Sốc

Signs Of Dehydration In Adults - Becareful Of Lack Of Fluid

7 trường hợp làm tăng nguy cơ cơ thể mất nước

Các tình trạng này đe dọa đến quá trình hydrat hóa ( hydration) bằng cách làm tăng sự mất nước của cơ thể, phá vỡ cân bằng chất lỏng của cơ thể hoặc tạo ra những tình trạng làm cho cần uống nhiều nước hơn bình thường. Theo chuyên gia  Stewart Parnacott  thuộc tại Đại học Y khoa Baylor thì điều chủ yếu là bạn luôn cần cảnh giác và áp dụng các chiến lược hydrat hóa thích hợp để giảm thiểu nguy cơ cơ thể bị mất nước liên quan đến các trường hợp sau đây

1. Đau ốm (sickness)

Nhấm nháp nước có thể không còn là tâm trí của bạn nếu bạn bị đau họng, áp lực xoang hoặc cảm thấy khó chịu  toàn thân. Và sự gia tăng nhiệt độ cơ thể của bạn cũng có thể làm cho tình trạng mất nước càng dễ xảy ra hơn. Chuyên gia Parnacott cho biết "Sốt thường đi kèm với các căn  bệnh và nhiễm trùng khác nhau, và nhiệt độ cơ thể tăng cao này có thể gây ra tình trạng mất nước. Khi nhiệt độ cơ thể tăng, cơ thể sẽ cố gắng hạ nhiệt bằng cách đổ mồ hôi. Cơ chế làm mát tự nhiên này dẫn đến mất nước qua mồ hôi, làm tăng nhu cầu hydrat hóa của cơ thể “

Chán ăn, tiêu chảy hoặc nôn mửa có thể khiến cơ thể bài tiết ra nhiều chất lỏng hơn, khiến tình trạng mất nước trở nên tồi tệ hơn. Nói chung, cơ thể bị mất nước khi bạn bị nhiễm trùng do vi khuẩn hay vi rút hoặc bị ngộ độc thực phẩm.

2. Tập thể dục (Exercise)

Đi bộ nhanh hoặc chạy bộ buổi chiều có thể làm tăng khả năng cơ thể mất nước nếu bạn không thay thế lượng nước mất đi theo cách mà cơ thể cần. Chuyên gia Parnacott cho biết “Tham gia vào các hoạt động thể chất cường độ cao, đặc biệt là trong môi trường nóng và ẩm, có thể dẫn đến đổ mồ hôi quá nhiều làm cơ thể mất nước. Trong quá trình tập luyện, cơ thể tiết ra mồ hôi để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, điều này có thể dẫn đến cạn kiệt chất lỏng đáng kể nếu không được bổ sung đầy đủ. Mất nước trong khi tập luyện có thể làm giảm hiệu suất, tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt và cản trở khả năng phục hồi hiệu quả của cơ thể,"

3. Lão hóa (Aging)

Người cao tuổi có nguy cơ bị mất nước do các yếu tố liên quan đến tuổi tác ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hydrat hóa thích hợp. Chẳng hạn, lão hóa có thể làm giảm cảm giác khát nước một cách tự nhiên. Hơn nữa, theo một đánh giá năm 2021 được công bố trên Archives of Gerontology and Geriatrics thì người cao tuổi có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển và trở nên sợ hãi khi phải thường xuyên đi vệ sinh. Một số bệnh và thuốc cũng có thể khiến người cao tuổi có nguy cơ bị mất nước cao hơn. Chuyên gia Kelsey Riesbeck, giám đốc chế độ ăn uống của Công ty Lift Wellness, cho biết: “Tổng hàm lượng nước trong cơ thể cũng giảm dần theo tuổi tác, nghĩa là người cao tuổi có thể mất nước nhanh hơn so với người trẻ”.

4. Bệnh tiểu đường (Diabetes)

Theo chuyên gia Parnacott  “Giữ cho lượng đường trong máu của bạn được cân bằng tốt có thể là một chiến thắng đôi bên cùng có lợi cho quá trình hydrat hóa của bạn. “

Bệnh tiểu đường là một tình trạng đặc trưng do lượng đường trong máu cao vì cơ thể không có khả năng sản xuất hoặc sử dụng insulin đúng cách. Ông Parnacott cho biết tình trạng trao đổi chất trong cơ thể có thể kích thích mất nước theo hai cách. "Thứ nhất, lượng đường trong máu tăng cao dẫn đến đi tiểu nhiều hơn, khiến cơ thể mất nhiều nước hơn. Thứ hai, bệnh tiểu đường cũng có thể dẫn đến tình trạng khát nước thường xuyên, buộc người bệnh phải uống nhiều nước hơn, nhưng nếu không được quản lý đúng cách, chu trình này có thể dẫn đến mất nước quá mức

5. Bệnh thận (Kidney disease)

Thận là cơ quan có hình hạt đậu làm sạch máu để giữ cho các chất dinh dưỡng tốt chảy qua cơ thể và loại bỏ các chất thải và chất lỏng không mong muốn ra ngoài qua nước tiểu. Tuy nhiên, bệnh ở thận làm gián đoạn dòng chảy của những trách nhiệm quan trọng này. Chuyên gia dinh dưỡng Parnacott tại Health Canal cho biết: “Chức năng hạn chế ở thận có thể ảnh hưởng đến việc loại bỏ chất thải và chất lỏng. Một đánh giá vào năm 2022 được công bố trên StatsPearls cho biết bệnh thận có thể gây mất nước. Theo chuyên gia Garcia “Việc điều trị bệnh thận có thể bao gồm thuốc lợi tiểu, một loại thuốc nhằm loại bỏ chất lỏng dư thừa, có thể dẫn đến mất nước nếu loại bỏ quá nhiều chất lỏng. Trong khi bệnh thận có thể gây mất nước, thì điều ngược lại cũng có thể xảy ra. Chuyên gia Garcia cho biết: “Bạn cũng có thể mắc các vấn đề liên quan đến thận như nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận hoặc nếu bị mất nước trong thời gian dài.”

6. Uống rượu(Drinking Alcohol)

Cho dù bạn uống bia mỗi ngày sau giờ làm việc hay thỉnh thoảng thưởng thức đồ uống có cồn vào cuối tuần, điều quan trọng là bạn phải hiểu rằng uống rượu có thể thúc đẩy nhiều hơn nhu cầu thư giãn, nhưng cũng làm cơ thể mất nước. Theo Viện Quốc gia về Lạm dụng Rượu và Nghiện Rượu, rượu có thể ngăn chặn sự giải phóng hormone vasopressin, có tác dụng giữ nước trong cơ thể. Đó là lý do tại sao mới có cụm từ "phá vỡ niêm phong" bởi vì rượu làm mở các cửa xả nước tiểu và dường như như phần lớn thời gian đi chơi ban đêm của bạn được dành trong nhà vệ sinh. Và nếu bạn cảm thấy đau đầu dữ dội, khát nước quá mức hoặc uể oải vào ngày hôm sau, thì đây là những triệu chứng nôn nao phổ biến của tình trạng cơ thể mất nước.

7. Rối loạn ăn uống(Eating Disorders)

Rối loạn ăn uống như chứng biếng ăn tâm thần (anorexia nervosa) và chứng ăn vô độ tâm thần (bulimia nervosa) có thể làm tăng nguy cơ  cơ thể bịmất nước do các hành vi tiêu cực khác nhau đối với thực phẩm. Những hành vi này có thể bao gồm lạm dụng thuốc nhuận tràng (laxatives), nôn mửa và hạn chế thực phẩm chứa chất lỏng và đồ uống nhiều calo. Chuyên gia Riesbeck cho biết một số cá nhân cũng phải vật lộn với nỗi sợ thừa nước và do đó tránh uống nước để cố gắng kiểm soát kích thước cơ thể.

Những cách tốt nhất để giữ nước

Chuyên gia Garcia cho biết "Theo Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia, lượng nước được khuyến nghị cho nam giới là 15,5 cốc và cho phụ nữ là 11,5 cốc/ngày. Tuy nhiên, nhiều người phải vật lộn để uống đủ. Theo kinh nghiệm của chuyên gia Stokes “mọi người cảm thấy nhàm chán với việc uống nước. Về bản chất, nước có vị trung tính và đơn giản là không gây hứng thú cho mọi người!"

Thêm hương vị: "Một cách để làm cho lượng nước uống của bạn trở nên hấp dẫn hơn là thêm một chút chanh và một ít đá trong những tháng mùa hè. Theo chuyên gia Stoke, bạn cũng có thể thử một loại trà thảo dược có đá như bạc hà hoặc hoa dâm bụt để thay thế cho nước lọc. Bạn có thể thử nước chanh, dưa chuột và bạc hà sảng khoái của chúng tôi.

Mang theo nước lạnh: Tạo thói quen uống nước lành mạnh bằng cách mang theo nước lạnh khi di chuyển. Hãy thử các loại thiết bị  giữ cho nước lạnh trong vài ngày.

Ăn thực phẩm nhiều nước: Thực phẩm chứa nhiều nước giúp bạn đạt được mục tiêu về nước bao gồm dưa hấu, táo và sữa chua.

Điểm mấu chốt

Cơ thể bị mất nước xảy ra khi bạn mất nhiều nước hơn mức bạn có thể bổ sung—gây ra các triệu chứng. Nếu nước tiểu của bạn sẫm màu, bạn khát nước hoặc đau đầu dai dẳng; có thể đã đến lúc bạn hãy mở một chai nước. Mặc dù sự kiện  cơ thể mất nước là phổ biến nhưng một số trường hợp nhất định có thể kích hoạt sự kiện này, bao gồm bệnh tật, tập thể dục, lão hóa, tiểu đường, bệnh thận, uống rượu và rối loạn ăn uống. Nếu bạn mắc bệnh nghiêm trọng, bạn hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế để xác định nhu cầu nước của bạn. Không cần uống nước liên tục cả ngày để tránh cơ thể bị mất nước. Đơn giản chỉ cần duy trì thói quen uống nước của bạn bằng cách tăng hương vị hấp dẫn của nước và làm cho quá trình hydrat hóa trở nên thuận tiện bằng cách mang theo nước và thực phẩm cung cấp nước cho bạn mọi lúc mọi nơi.

NBNtintuccaonien