Thứ Tư, 5 tháng 8, 2020

Người đàn ông giàu nhất nước Mỹ đông lạnh cơ thể hơn 50 năm chờ hồi sinh giờ ra sao?


Người đàn ông giàu nhất nước Mỹ đông lạnh cơ thể hơn 50 năm chờ hồi sinh giờ ra sao?
Không chấp nhận kết thúc cuộc sống, người đàn ông giàu nhất nước Mỹ thời bấy giờ đã quyết định đóng băng cơ thể, chờ hồi sinh sau này khi trình độ y học của nhân loại đã phát triển.

Câu chuyện tưởng chừng như chỉ có trên phim ảnh này lại là sự thật, theo đó người đàn ông này chính là James Bedford - một trong những người giàu bậc nhất nước Mỹ vào những năm 1960. James Bedford là một nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ, chính vì là một nhà tâm lý học nên ông thường xuyên chiêm nghiệm về mục đích sống cũng như cái chết.
Năm 1967, Bedford bị ung thư thận di căn sang phổi, mặc dù tích cực điều trị, tuy nhiên kết quả sau đó cũng không mấy gì khả quan. Trong quá trình điều trị căn bệnh quái ác này, James Bedford không sợ những cơn đau hành hạ bản thân mà chỉ sợ rằng, ông sẽ không thể tận hưởng những thứ mà mình đang có một cách lâu dài.
Người đàn ông giàu nhất nước Mỹ đông lạnh cơ thể hơn 50 năm chờ hồi sinh giờ ra sao? - ảnh 1
Một lần nọ, Bedford đọc được ý tưởng trong cuốn sách The Prospect of Immortality (Triển vọng bất tử) của tiến sĩ Robert Ettinger - người được coi là cha đẻ của thử nghiệm đóng băng cơ thể, cũng là sáng lập viên Cryonics Institute - đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ đóng băng cơ thể sau chết. Ban đầu, Bedford không tin vào điều này nhưng sau quá trình điều trị ung thư thất bại, ông đã quyết định sẽ thử nghiệm.
Robert sau đó đã chủ động tìm gặp James Bedford, vốn là một người ưa thích trải nghiệm, Bedford đã đồng ý tham gia và cho biết sẽ dùng tiền túi của mình để chi trả. Robert thậm chí còn tự tin tuyên bố, Bedford sẽ “thức dậy” vào năm 2017, tức 50 năm sau.
Người đàn ông giàu nhất nước Mỹ đông lạnh cơ thể hơn 50 năm chờ hồi sinh giờ ra sao? - ảnh 2
Ngày 12/1/1967, Bedford ngừng tim trong một viện dưỡng lão ở tuổi 73. Ông sau đó được hô hấp tim và xoa bóp nhân tạo nhằm duy trì lưu thông máu, lượng máu trong cơ thể sau đó được rút ra rồi tiêm dimethyl sulfoxide vào cơ thể để bảo vệ nội tạng. Cuối cùng, họ đặt Bedford trong một bể chứa nitơ lỏng ở âm 196 độ C.
Thi thể Bedford được đưa vào một quan tài, chở về nhà riêng rồi sau đó chuyển đến trung tâm đông lạnh Cryo - Care ở Phoenix, Arizona. Tháng 4/1970, Bedford được đưa đến công ty sản xuất và sửa chữa thiết bị thử nghiệm Galiso, thuộc Nam California. Trải qua biết bao khó khăn, thách thức, cơ thể của Bedford vẫn giữ được trạng thái đóng băng.
Tháng 7/1976, gia đình chuyển Bedford đến cơ sở khác, cũng ở California sau khi một công ty bảo hiểm dọa rút. Năm 1977, vì chi phí bảo quản cơ thể Bedford ngày một tăng cao nên con trai ông đã phải đem cơ thể cha về đặt tại nhà, thỉnh thoảng tự nạp ni tơ lỏng.
Năm 1982, Mike Darwin, một đại diện của công ty Alcor Life Extensions Foundation - công ty đông lạnh cơ thể ở Mỹ đã thuyết phục gia đình đưa Bedford đến cơ sở của mình. Người này sau đó đã dùng đến số tiền bảo hiểm cuối đời của mình để giữ cho thi hài Bedford được yên ổn.
Trong lần được kiểm tra duy nhất vào ngày 25/5/1991, da trên cổ và thân trên của Bedford đã bị đổi màu, mũi bị sụp và xuất hiện hai lỗ thủng trên cơ thể. Mũi và miệng của ông có vết máu, mắt mở hé và giác mạc có màu trắng của băng. Bedford sau đó đã được thay “áo mới”, đặt vào một bể chứa khác, bơm nitơ lỏng để tiếp tục chờ đợi.
Người đàn ông giàu nhất nước Mỹ đông lạnh cơ thể hơn 50 năm chờ hồi sinh giờ ra sao? - ảnh 3
Năm 2017, thời điểm mà Robert trước đó đã dự đoán rằng vị tỷ phú này sẽ thức dậy trôi qua, tuy nhiên kết quả thì không đúng như mong đợi. Tình trạng của Bedford vẫn chưa được đánh giá là chết về mặt lý thuyết, nhưng cũng không được coi là sống. Bởi lẽ theo nhiều nhận xét của các chuyên gia thì người đàn ông này đã chết ngay từ khi ông bước vào quá trình thử nghiệm. Hiện nay, cơ thể đóng băng của Bedford vẫn đang nằm trong phòng thí nghiệm tại Tổ chức Kéo dài Sự sống Alcor.
Khó có thể trả lời chính xác được rằng, liệu Bedford có thể tỉnh lại được hay không hay các phương pháp đông lạnh, đóng băng cơ thể có phải sẽ là một trong những bước đệm giúp con người trở nên bất tử trong tương lai. Thế nhưng chắc chắn rằng, trong nhiều năm tới đây, sẽ còn rất nhiều những tranh cãi cũng như bí ẩn không lời giải đáp xoay quanh công nghệ y học vô cùng đặc biệt này!
Theo Saosta/bao Uc