Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2020

12 điều nhất định không được làm khi di cư sang Mỹ

Nhiều người dân các quốc gia châu Á khi mới nhập cư tới Mỹ, do không hiểu pháp luật địa phương, họ có thể vô tình rơi vào tình trạng trái pháp luật.

Cơ quan lập pháp của các bang tại Mỹ đều quy định những điều luật nhất định, pháp luật dù không nói cụ thể bạn có thể làm gì, nhưng lại giúp bạn biết được những gì mình không thể làm. Do vậy khi sinh sống ở Mỹ, điều đầu tiên bạn cần để tâm đến chính là những tình huống này.

1. Không được đánh trẻ em

Ở nhiều nước phương Tây, trẻ em được bảo vệ tuyệt đối, bất kỳ người nào, kể cả cha mẹ đều không được đánh trẻ em. Nếu vi phạm quy định này, người ta có thể mất quyền nuôi con, hoặc thậm chí bị kết án tù.

(Ảnh: Shutterstock)

2. Bạo lực gia đình có thể phải đi tù

Tại Mỹ, bạo lực gia đình là không được phép, khi vợ chồng mâu thuẫn cãi nhau, nếu chỉ cần động chân tay gây gổ, thì có thể sẽ bị báo cảnh sát và hậu quả rất nghiêm trọng.

Đạo luật về bảo hộ nạn nhân bị bạo lực gia đình của California quy định rõ, khi nhận được báo cáo nghi phạm bạo lực gia đình, cảnh sát cũng không được quyền quyết định xem là được bảo lãnh hay thả ra hay không, mà trước tiên sẽ đưa vào nhà tù, sau đó giao cho tòa án xử lý. Trong thời gian bị giam giữ, nếu nghi phạm không phải là công dân quốc tịch Mỹ thì sẽ do Sở Di trú Mỹ tiếp nhận kiểm soát, nếu tái phạm lần thứ hai, sẽ bị tước thẻ xanh, đồng thời đối diện với nguy cơ bị trục xuất.

Vợ chồng mà “động chân tay”, thì hậu quả có thể rất nghiêm trọng. (Ảnh: Pixabay)

3. Nước Mỹ rất coi trọng tín dụng

Tại Mỹ, chỉ cần thẻ tín dụng của bạn bị liệt vào danh sách đen thì sau này làm gì cũng khó, không chỉ là phải bỏ tiền ra để đền bù phần thiếu nợ của bản thân, mà còn hoàn toàn phải dùng tiền mặt cho các giao dịch mua bán, kể cả giao dịch lớn như mua xe hay mua nhà.

4. Không thể tùy tiện hút thuốc hay uống rượu

Ở Mỹ không thể tùy tiện hút thuốc hoặc uống rượu, hiện tại pháp luật của 29 tiểu bang đều cấm hút thuốc tại các nhà hàng, 25 tiểu bang thì cấm hút thuốc tại các nhà hàng và quán bar. Cũng có nhiểu thành phố quy định không được hút thuốc hay uống rượu ở nơi công cộng (bao gồm cả công viên), nếu không sẽ bị xử phạt.

5. Khi bị cảnh sát truy đuổi, không được ra tùy ý ra khỏi xe

Trong lúc cảnh sát đang truy đuổi để cho bạn dừng xe lại, thì không thể tùy tiện ra khỏi xe, nhất định phải nghe theo lệnh chỉ dẫn của cảnh sát, không được có bất kỳ hành động thừa thãi nào, nếu không cảnh sát có quyền bắn bạn.

Khi bị cảnh sát truy đuổi, không thể tùy tiện ra khỏi xe. (Ảnh: Pixabay)

6. Cẩn thận khi phơi đồ lót

Người châu Á thích phơi quần áo (bao gồm cả đồ lót) dưới ánh nắng mặt trời. Nhưng tại Mỹ thì hãy cẩn thận bởi nhiều thành phố không cho phép bạn phơi đồ lót ở những nơi mà công chúng có thể nhìn thấy. Nếu như có một người hàng xóm hay một người qua đường tố cáo, phía bên chịu trách nhiệm quản lý sẽ đến phạt bạn.

7. Không được nhắn tin trong lúc lái xe

Tại Mỹ có tới 19 bang ban hành điều luật cấm nhắn tin trong khi lái xe, 6 bang cấm tuyệt đối lái xe dùng một tay điều khiển vô lăng, nếu dùng một tay lái xe mà bị cảnh sát phát hiện thì sẽ bị phạt.

Cấm nhắn tin trong khi lái xe. (Ảnh: PEXELS)

8. Không được chơi cờ bạc “ăn tiền”

Cho dù là chơi cờ bạc ở nhà mình hay nhà bạn bè, chỉ cần bạn chơi cá cược tiền, thì được tính là hành vi phạm pháp. Một số bang của Mỹ còn quy định, tham gia vào bất cứ hình thức cờ bạc nào, kể cả đánh cược vào thắng thua của các môn thể thao, thì đều bị trừng phạt.

Luật pháp Mỹ quy định, nếu số tiền đánh bạc chưa vượt quá 2.500 USD, thì mức phạt có thể lên đến 250 USD; ngược lại nếu như đánh bạc ăn thua quá 2.500 USD, thì có thể tính là vi phạm tội nhẹ, có thể bị phạt án tù nửa năm. Nếu như kinh doanh sòng bạc trái phép, có thể coi là phạm trọng tội và bị phạt hơn một năm tù.

9. Không được tự do ở lại công viên vào ban đêm

Tại Mỹ, nhiều thành phố quy định không được tùy tiện ở lại công viên vào ban đêm. Ở cổng vào của các công viên đều có tấm biển quy định rõ thời gian sử dụng, đa số quy định là trước 10 giờ đêm. Nếu như ở lại công viên quá thời gian quy định này mà bị cảnh sát phát hiện, thì không những bị phạt mà còn có thể bị truy tố ra tòa.

Một số công viên có khu vực riêng dành cho các bà mẹ trẻ em, chỉ cho phép các bà mẹ đưa con tới đó chứ không cho người khác vào. Nếu như không biết tiếng Anh, có thể sơ ý vào khu vực đó, thì đã bị tính là vi phạm pháp luật rồi.

Không được tự do ở lại công viên vào ban đêm. (Ảnh: Pixabay)

10. Không được tùy tiện giúp đỡ người bệnh

Tại Mỹ, nếu như gặp một người nào đó bị ngất hoặc đột nhiên phát bệnh rồi khuỵu xuống, cũng không thể tùy tiện đến đỡ họ dậy. Luật pháp Mỹ quy định, nếu không phải là nhân viên cứu hộ y tế chuyên nghiệp thì tuyệt đối không được xử lý tình huống này, bởi có thể khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí xuất hiện nguy hiểm. Trong tình huống này thì cách làm tốt nhất chính là gọi đến đường dây nóng 911.

11. Không có giấy phép mà tùy tiện xây dựng hay cải tạo nhà cửa cũng là phạm tội

Trong trường hợp này, người phạm tội có thể bị phạt khoảng 5.000 USD hoặc 6 tháng tù giam, mỗi lần tái phạm sẽ tăng giời gian ngồi tù lên nửa năm và phạt thêm 20% tổng giá trị hợp đồng, còn nếu cho người khác mượn giấy phép, sẽ càng bị xử phạt nghiêm khắc hơn. Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể từ chối thanh toán phí cải tạo nếu như không có giấy phép.

12. Bắn động vật là phạm pháp

Luật pháp Mỹ quy định, nếu như bắn chết một người lạ đột nhập vào nhà bạn thì không tính là vi phạm pháp luật, nhưng nếu nổ súng bắn chết sóc, nai, thỏ hay chim gõ kiến vào nhà bạn thì chính là phạm pháp.

An Nhiên/trithuc