Thứ Hai, 10 tháng 8, 2020

5 lợi ích bất ngờ của chất xơ

Để có một cơ thể khỏe mạnh, chúng ta cần cung cấp đủ dưỡng chất hàng ngày. Chúng ta phải cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của mình với đầy đủ đường bột, đạm, béo, xơ, các loại vitamin và khoáng chất….

5 lợi ích bất ngờ chất xơ mang đến cho chúng ta

(Ảnh: Pixabay)

Trong đó chất xơ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người, nhưng thường không được mọi người quan tâm đến.

Không chỉ tốt cho tim mạch, giảm cholesterol và tốt cho tiêu hóa, chất xơ còn có những lợi ích khác.

1. Ngăn chặn sự lão hóa của não

người cao tuổi, 5 lợi ích bất ngờ chất xơ mang đến cho chúng ta
(Ảnh: Pixabay)

Dựa trên nghiên cứu với những con chuột già được nuôi theo chế độ ăn nhiều chất xơ và cho kết quả chúng giảm hẳn tỉ lệ viêm đường ruột, các nhà khoa học đã thực hiện “phân tích các dấu hiệu viêm trên gen” của người và xem xét các tế miễn dịch trong não gọi là microglia-tế bào thần kinh đệm của não.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, một chế độ ăn giàu chất xơ sẽ thật sự có thể làm giảm tình trạng viêm của các tế bào thần kinh đệm não. Viêm microglia có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ và giảm khả năng nhận thức khi con người già đi. Ngoài ra ăn nhiều chất xơ còn có thể giúp giảm viêm bàng quang, chống lại chứng mất trí nhớ và Alzheimer.

2. Giảm nguy cơ viêm túi thừa

khoai tây, 5 lợi ích bất ngờ chất xơ mang đến cho chúng ta
(Ảnh: Pixabay)

Viêm túi thừa là căn bệnh do thức ăn di chuyển trong lòng đại tràng chậm, từ đó tích tụ lại và gây áp lực lớn trong thành đại tràng, lâu dần sẽ xuất hiện các điểm yếu trên thành, những điểm yếu này phồng ra tạo thành những túi nhỏ g là túi thừa. Khi bị nhiễm trùng, những túi này sẽ chuyển sang viêm tạo thành bệnh viêm túi thừa.

Khi chúng ta áp dụng chế độ ăn có đầy đủ chất xơ, thì sẽ giúp ruột vận hành dễ dàng hơn, giảm nguy cơ viêm các túi thừa.

3. Thúc đẩy vi khuẩn có lợi cho đường ruột

măng tây, 5 lợi ích bất ngờ chất xơ mang đến cho chúng ta
(Ảnh: Pixabay)

Chất xơ nuôi hàng tỉ vi khuẩn trong ruột của con người, các vi khuẩn này khỏe mạnh sẽ giúp cho ruột và hệ miễn dịch hoạt động tốt. Các nghiên cứu trên loài chuột cho thấy những con chuột ăn ít chất xơ sẽ bị viêm ruột, tăng cân và có lượng đường trong máu cao hơn. Một chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giúp cho vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh hơn.

4. Giúp xương chắc khỏe

(Ảnh: Pixabay)

Đây là một lợi ích mà chúng ta chắc hẳn không ngờ đến khi áp dụng chế độ ăn nhiều chất xơ. Ăn nhiều chất xơ sẽ giúp khớp và xương khỏe mạnh hơn, giúp ngăn ngừa viêm khớp, giúp xương chắc khỏe hơn. Không phải chất xơ có ảnh hưởng trực tiếp đến khớp và xương mà là do chất xơ nuôi dưỡng tốt vi khuẩn đường ruột nên có thể ngăn chặn sự phát triển các vấn đề như viêm khớp hoặc loãng xương…

5. Ngăn ngừa bệnh trĩ

5 lợi ích bất ngờ chất xơ mang đến cho chúng ta
Táo có chứa nhiều chất xơ. (Ảnh: Pixabay)

Nếu bạn đang có nguy cơ mắc phải bệnh trĩ, hãy thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày của mình bằng cách bổ sung nhiều chất xơ hơn. Chất xơ có thể làm mềm phân nhờ đó làm giảm khả năng phát triển bệnh trĩ, táo bón có thể dẫn đến việc gây đau hoặc chảy máu. Nếu đang trong giai đoạn điều trị bệnh trĩ, thì việc sử dụng những loại thuốc chứa chất xơ là cần thiết để đẩy nhanh quá trình làm mềm phân, thêm vào đó nếu bạn áp dụng chế độ ăn nhiều chất xơ cũng sẽ ngăn chặn quá trình bùng phát bệnh trĩ ngay từ đầu.

Những lợi ích sức khỏe trên đều liên quan đến các chứng viêm và chúng ta có thể thấy rằng chất xơ không trực tiếp mang đến những lợi ích cụ thể bên trên mà có tác dụng tốt cho các vi khuẩn đường ruột, chính vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh mới ảnh hưởng trực tiếp đến sự viêm nhiễm. Thế nên hãy cân bằng chế độ ăn uống hàng ngày của mình và bổ sung đầy đủ chất xơ cho nhu cầu của cơ thể.

Theo Mother Nature Network
Minh Nguyệt/trithuc