Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2024

Con người có thể dự đoán được thời điểm tử vong của chính mình không?

Con người có thể dự đoán được thời điểm tử vong của chính mình không? Chuyên gia chia sẻ những trường hợp kỳ lạ

 Nhà tâm lý học người Anh Steve Taylor đã viết một bài báo thảo luận vấn đề liệu con người có thể dự đoán được khi nào họ sẽ tử vong hay không. Ảnh minh họa linh hồn ly thể. (Ảnh: Shutterstock)

Mặc dù tử vong là một quá trình tất yếu trong cuộc sống, nhưng hầu hết mọi người đều không biết mình sẽ tử vong khi nào. Thậm chí có người qua đời mà không hề báo trước, khiến người thân và bạn bè cảm thấy bàng hoàng. Tuy nhiên, có một số người lại có thể đoán trước được thời điểm mình sẽ tử vong. Trong lịch sử cũng không thiếu những trường hợp như vậy. Con người liệu có thể dự đoán được thời điểm bản thân tử vong hay không?

Ông Steve Taylor, giảng viên lâu năm về tâm lý học tại Đại học Leeds Beckett ở Anh quốc, đã viết một bài trên trang web Tâm lý học ngày nay (Psychology Today), trong đó thảo luận về khả năng dự đoán thời điểm tử vong của bản thân con người. Đầu tiên ông đề cập đến một trường hợp nổi tiếng.

Nhà khoa học Thụy Điển dự đoán thời điểm tử vong của bản thân

Ông Taylor viết rằng, nhà khoa học và nhà Thần học nổi tiếng người Thụy Điển Emanuel Swedenborg sống vào thế kỷ 18 là một người bác học đa tài. Khi còn trẻ, ông đã có những đóng góp xuất sắc trong các lĩnh vực như thiên văn học, hóa học, địa chất học, giải phẫu học, v.v.. Do đó, ông được các đồng nghiệp và Quốc vương Thụy Điển rất kính trọng.

Sau tuổi trung niên, nhà khoa học Emanuel Swedenborg bắt đầu thể nghiệm trạng thái thôi miên. Ông tin rằng trong trạng thái này bản thân có thể trò chuyện với Thiên sứ, hơn nữa có thể nhìn thấy Thiên đường và địa ngục. Không có gì bất ngờ khi các đồng nghiệp của ông trong giới khoa học cho rằng ông bị điên. Tuy nhiên, ông vẫn rất ổn định và lý trí, hơn nữa ông Emanuel còn ghi lại những khám phá của mình về thế giới tâm linh với độ chính xác tương tự như khi ông viết các tài liệu khoa học.

Vào năm 1772, ông Emanuel Swedenborg đã viết thư cho nhà Thần học người Anh John Wesley rằng: “Tôi đã biết được trong thế giới tâm linh rằng anh rất muốn nói chuyện với tôi. Tôi rất vui được gặp anh.” Điều này khiến ông Wesley bị sốc, vì ông ấy muốn gặp ông Emanuel Swedenborg nhưng chưa bao giờ nói với ai về điều đó.

Nhà Thần học Wesley trả lời rằng ông ấy sẽ tham gia một chuyến thuyết trình trong khoảng sáu tháng, và rất vui lòng được gặp ông Emanuel Swedenborg sau đó. Nhưng ông Emanuel trả lời rằng e là sẽ quá muộn, vì ông sẽ qua đời vào ngày 29/03 trong tháng tới. Ông ấy quả thực đã qua đời vào ngày hôm đó. Người hầu gái của ông cũng làm chứng rằng ông đã đoán trước được ngày mất của mình.

Mặc dù tử vong là một quá trình tất yếu trong cuộc sống, nhưng hầu hết mọi người đều không biết mình sẽ tử vong khi nào. (Ảnh: Shutterstock)
Mặc dù tử vong là một quá trình tất yếu trong cuộc sống, nhưng hầu hết mọi người đều không biết mình sẽ tử vong khi nào. (Ảnh: Shutterstock)

 

Cha của ông Taylor đoán được thời điểm tử vong của mình

Ông Taylor cho biết, trước lúc lâm chung, cha của ông cũng dự đoán được thời điểm qua đời của chính mình. Vậy nên, trường hợp của nhà khoa học Emanuel Swedenborg gây ấn tượng mạnh với ông.

Ông Taylor nói cha của ông qua đời vào năm 2019, hưởng thọ 79 tuổi. Cha ông từng mắc bệnh Parkinson nên thể trạng rất yếu và có chút hồ đồ, nhưng không ai ngờ ông ấy sẽ qua đời vào một thời điểm cụ thể.

Một tuần trước khi qua đời, ông ấy đã nói với một người bạn rằng: “Tôi đã biết khi nào mình sẽ qua đời. Đó sẽ là ngày hôm nay tuần sau, tức là thứ năm tuần kế tiếp.”

Bạn ông ấy rất kinh ngạc. Nhưng trông cha ông Taylor không bị bệnh nghiêm trọng, vậy nên bạn ông ấy không để ý đến câu nói này, chỉ nghĩ rằng ông ấy hồ đồ.

Cha ông Taylor còn nói: “Tôi nhìn thấy sổ sinh tử có ghi ngày mất của tất cả mọi người. Nếu ông muốn biết, tôi có thể tra tìm ngày mất của ông.”

Người bạn của ông ấy nói: “Ồ, không, không cần đâu. Tôi không muốn biết!”

Ông Taylor nói rằng bạn bè của cha ông tin rằng tinh thần ông ấy bị hỗn loạn. Nhưng chỉ vài ngày sau, sức khỏe của ông ấy đã xấu đi nhanh chóng. Ông được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi và qua đời vào hôm thứ năm, cũng là ngày mà ông đã dự đoán.

Có một số người có thể đoán trước được thời điểm mình sẽ tử vong. Trong lịch sử cũng không thiếu những trường hợp như vậy. (Ảnh: Shutterstock)
Có một số người có thể đoán trước được thời điểm mình sẽ tử vong. Trong lịch sử cũng không thiếu những trường hợp như vậy. (Ảnh: Shutterstock)

Trải nghiệm cận tử

Ông Taylor nói rằng, khái niệm về ngày tử vong đã được an bài từ trước cũng xuất hiện trong một số trường hợp trải nghiệm cận tử. Một số người trong trải nghiệm cận tử sẽ gặp người thân, bạn bè đã qua đời hoặc những sinh mệnh ở không gian khác, đồng thời được thông báo rằng “bạn vẫn chưa đến lúc”, sau đó liền quay về nhân gian.

Ông nói từ những trường hợp này mà xét, dường như tương lai của con người đã được quyết định, thậm chí đã tồn tại. Có lẽ điều rút ra được từ những trường hợp này là, hiện thực còn lạ lùng hơn mọi người tưởng tượng.

Hình ảnh minh họa linh hồn ly thể. (Ảnh: Fotolia)
Hình ảnh minh họa linh hồn ly thể. (Ảnh: Fotolia)

Những trải nghiệm bất thường trước khi tử vong

Ông Taylor đề cập rằng ngoại trừ việc biết trước thời điểm tử vong của mình và trải nghiệm cận tử, con người cũng sẽ có những trải nghiệm bất thường khác trước khi lâm chung, chẳng hạn như hồi quang phản chiếu và nhìn thấy người thân, bạn bè đã khuất. Khi đối mặt với thời điểm tử vong của chính mình hoặc của người khác, con người cũng sẽ phát sinh những thay đổi lớn lao.

Hồi quang phản chiếu

Ông Taylor nói rằng, trong vài ngày hoặc vài giờ trước khi mất, con người có thể từ trong tình trạng suy giảm nhận thức đột nhiên trở lại bình thường. Những người vốn bị hôn mê hoặc bị liệt có thể đột nhiên tỉnh dậy. Những người mắc chứng sa sút trí tuệ có thể đột ngột khôi phục trí nhớ, nhận ra người thân hoặc nhớ lại chi tiết các sự kiện, và cũng có thể nói chuyện mạch lạc.

Những hiện tượng hồi quang phản chiếu như vậy không phải hiếm gặp đối với những người sắp qua đời. Bắt đầu từ thế kỷ 19, giới học thuật đã thừa nhận hiện tượng hồi quang phản chiếu, và tiến hành nghiên cứu, nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân

Nhìn thấy người thân bạn bè đã khuất

Ông Taylor nói rằng, những người sắp qua đời thường nhìn thấy người thân, bạn bè đã khuất, như thể những người đã khuất này đang đến thăm họ. Nghiên cứu của nhà tâm lý học thần kinh người Anh Peter Fenwick cho thấy có khoảng 90% số người qua đời trong khi còn tỉnh táo đều trải qua trải nghiệm này. Ngoài việc nhìn thấy người thân, bạn bè đã khuất, họ còn thường xuyên nhìn thấy ánh sáng, và cảm nhận được cảm giác bình yên.

Trong một trường hợp do ông Fenwick thu thập, một người phụ nữ khi mô tả trải nghiệm chăm sóc người cha đang hấp hối của mình đã nói rằng, cha cô ấy nói với cô ấy, người mẹ quá cố của cô đã đến để giúp ông thoát khỏi cơ thể khiến người ta chán ghét. Ông nhìn thấy rất nhiều ánh sáng và rất bình yên.

Thay đổi khi đối mặt với thời điểm tử vong

Ông Taylor cho biết, ngay cả khi không trải qua trải nghiệm cận tử, một số người vẫn sẽ thay đổi rất nhiều khi họ đối mặt với sự qua đời của chính mình hoặc của người khác.

Trong cuốn sách “Sự thức tỉnh phi thường” (Extraordinary Awakenings) của mình, ông đã kể lại nhiều trường hợp con người có sự thay đổi lớn lao, trong đó bao gồm các bệnh nhân ung thư, những người sống sót sau các cuộc tấn công khủng bố, và những người tự sát bất thành.

Ông nói, những sự thay đổi này thường lớn đến mức người trong cuộc nói rằng họ cảm thấy như được tái sinh, như thể họ là một con người khác trong cùng cơ thể đó.

Nguồn Epoch Times-Trần Tuấn Thôn thực hiện-Toàn Phong biên dịch