Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2023

Nghiên cứu từ Đại học Harvard tiết lộ 'chìa khóa' giúp chúng ta sống lâu hơn

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người lạc quan, hạnh phúc thường ít có nguy cơ mắc bệnh và sống thọ hơn. Vậy, điều gì giúp chúng ta hạnh phúc, khỏe mạnh và sống lâu hơn?

Nghiên cứu tiết lộ "chìa khóa" của hạnh phúc và tuổi thọ

Năm 1938, các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard đã bắt tay vào thực hiện nghiên cứu kéo dài hàng thập kỷ để tìm ra câu trả lời cho mệnh đề: Điều gì khiến chúng ta hạnh phúc, khỏe mạnh trong cuộc sống?

Các nhà nghiên cứu đã thu thập hồ sơ sức khỏe của 724 người tham gia từ khắp nơi trên thế giới và hỏi những câu hỏi chi tiết về cuộc sống của họ hai năm một lần.

Trái ngược với những gì nhiều người nghĩ, thứ khiến ta hạnh phúc, khỏe mạnh không phải là thành tích nghề nghiệp, tiền bạc, tập thể dục hay chế độ ăn uống lành mạnh. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các mối quan hệ tích cực giúp chúng ta hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn từ đó sống lâu hơn.

Nghiên cứu Harvard đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa hạnh phúc và các mối quan hệ thân thiết như vợ chồng, gia đình, bạn bè và các mối quan hệ xã hội. Tiến sĩ Waldinger cho biết: “Kết nối cá nhân tạo ra sự kích thích về mặt tinh thần và cảm xúc, trong khi sự cô lập là tác nhân gây ra tâm trạng thất vọng. Đây cũng là cơ hội để tập trung vào các mối quan hệ tích cực và loại bỏ những người tiêu cực trong cuộc sống của bạn, hoặc ít nhất là giảm thiểu tương tác của bạn với những người tiêu cực”.

Để đảm bảo các mối quan hệ của bạn luôn lành mạnh và cân bằng, điều quan trọng là cần hướng đến sự phù hợp về mặt tương tác xã hội. Đôi khi chúng ta có xu hướng nghĩ rằng một khi chúng ta thiết lập tình bạn và các mối quan hệ thân thiết, họ sẽ tự lo cho mình. Tuy nhiên, các mối quan hệ xã hội lại yêu cầu sự phù hợp và cần có sự tương tác từ đôi bên.

Sự phù hợp về mặt tương tác xã hội đòi hỏi chúng ta phải xem xét trung thực các mối quan hệ của bản thân và trả lời câu hỏi "liệu chúng ta có đang hướng tới những mối quan hệ giúp chúng ta phát triển hay không".

Nghiên cứu từ Đại học Harvard tiết lộ chìa khóa giúp chúng ta sống lâu hơn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Các mối quan hệ lành mạnh quyết định sự hạnh phúc của bạn.

Làm thế nào để tìm ra các mối quan hệ quan trọng?

Con người là một phần trong xã hội. Mỗi chúng ta với tư cách là những cá thể riêng biệt không thể tự cung tự cấp mọi thứ mà chúng ta cần. Do đó, chúng ta luôn cần phải tương tác với những người khác để giúp đỡ lẫn nhau. Tuy nhiên, hãy xem xét các mối quan hệ của bản thân và chắt lọc các mối quan hệ thật sự quan trọng và cần thiết với bạn.

Khi xem xét các mối quan hệ xã hội, có 7 yếu tố mà chúng ta cần cân nhắc:

1. Sự an toàn và bảo vệ: Bạn sẽ gọi cho ai nếu bạn thức dậy trong trạng thái sợ hãi vào nửa đêm? Bạn sẽ tìm đến ai trong lúc tinh thần khủng hoảng?

2. Học hỏi và phát triển: Ai là người khuyến khích bạn thử những điều mới, nắm lấy cơ hội, theo đuổi những mục tiêu của cuộc đời bạn?

3. Sự thân thiết: Ai biết mọi thứ (hoặc hầu hết mọi thứ) về bạn? Bạn có thể gọi cho ai khi cảm thấy buồn và luôn thành thật với họ về cảm xúc của mình?

4. Khẳng định bản thân và chia sẻ kinh nghiệm: Có ai đó trong cuộc sống đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm với bạn hay không? Và ai là người giúp bạn thêm tự tin để hoàn thiện bản thân mình?

5. Sự thân mật: Có ai khiến bạn có cảm thấy thoải mái khi gần gũi, thân mật với họ hay không?

6. Sự trợ giúp (cả về mặt cung cấp thông tin và trong thực tế): Bạn sẽ liên hệ với ai nếu cần lời giải đáp chuyên môn hoặc khi cần giải quyết một vấn đề nào đó trong thực tế (ví dụ: trồng cây, sửa kết nối Wifi)?

7. Sự vui vẻ và thư giãn: Ai sẽ làm bạn cười? Bạn sẽ gọi điện cho ai để đi xem phim hoặc đi du lịch với ai khiến bạn cảm thấy được kết nối và thoải mái?

Hãy lập bảng liệt kê các mối quan hệ của bạn và trả lời các câu hỏi xoay quanh 7 yếu tố kể trên. Điều này giúp bạn nhìn sâu vào các mối quan hệ xã hội của mình. Sau đó, bạn sẽ nhận ra không phải tất cả các mối quan hệ mà bạn đang có đều quan trọng đối với bạn. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ nhận ra các mối quan hệ, những người thật sự quan trọng giúp bạn tích cực và hạnh phúc hơn.

Cuối cùng, đừng ngần ngại tiếp xúc với những người mà bạn cho là quan trọng trong cuộc sống. Cho dù đó là một câu hỏi han hay một khoảnh khắc dành sự quan tâm đặc biệt cho nhau, không bao giờ là quá muộn để tăng cường những kết nối quan trọng với bản thân.

Nguồn: CNBC, Health Harvard/soha