Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

Bạn có thể dùng Tylenol trong bao lâu ? Cách sử dụng an toàn acetaminophen để giảm đau

Dịch từ “How often you can take Tylenol? Explaining the safe use of acetaminophen for pain relief-Anna Kaufman- February 3, 2023”

What Everyone Should have in their Medicine Cabinet. | My Renaissance

Tylenol, được nhiều người coi là một loại thuốc kỳ diệu, đã thống trị thị trường thuốc giảm đau không kê toa từ giữa những năm 70. Được sử dụng để chế ngự cơn sốt và làm dịu cơn đau nhức thông thường, thành phần hoạt chất chính của thuốc là acetaminophen giúp nâng cao ngưỡng chịu đau của cơ thể và loại bỏ nhiệt dư thừa.

Có sẵn ở hầu hết các tiệm thuốc tây, Tylenol là một phương thuốc chữa trị dễ dàng tiếp cận khi có điều gì đó bắt đầu gây tổn thương. Thế nhưng Tylenol không phải là không có tác dụng phụ và vẫn nên được sử dụng một cách thận trọng.

Với mùa cảm lạnh và cúm đặc biệt khó chịu đang diễn ra, đây là tất cả những gì bạn cần biết về việc dùng Tylenol một cách an toàn và hiệu quả.

Bạn có thể dùng Tylenol bao nhiêu một lần?

Không có một quy tắc nào. Tần suất bệnh nhân nên dùng Tylenol tùy thuộc vào sản phẩm bệnh nhân sử dụng và tuổi của bệnh nhân.

Theo trang web của Tylenol, quy tắc về liều lượng phổ biến của thuốc này cho người lớn là:

2 viên cứ sau mỗi 4-6 tiếng khi mà các triệu chứng vẫn còn, cho cả loại Regular Strength Tablets (viên nén cường độ thông thường ) và liquid gels (Gel lỏng). Không được dùng quá 10 viên trong khoảng thời gian 24 tiếng.

Dược sĩ Mandy Leonard-- người đứng đầu Dịch vụ Thông tin Thuốc của Khoa Dược tại Phòng khám Cleveland-- xác nhận điều này khi nói rằng dựa trên những gì chúng ta biết về acetaminophen và cách nó tương tác với cơ thể thì khoảng cách  4-6 giờ là một quy tắc chung cần tuân theo.

Các quy tắc về liều lượng Tylenol cho trẻ em và trẻ sơ sinh phụ thuộc vào cân nặng và độ tuổi của chúng . Bạn có thể tìm hướng dẫn trên trang web Tylenol.

Sẵn sàng cho mùa cảm lạnh và cúm: Mọi điều cần biết về cảm lạnh thông thường và cách điều trị các triệu chứng

Bạn có thể dùng Tylenol Extra Strength với tần suất như thế nào?

Theo dươc sĩ Leonard thì Tylenol Extra Strength chỉ là Tylenol có liều lượng acetaminophen cao hơn Tylenol Regular Strength. Đối với loại Tylenol này , tần suất không thực sự thay đổi về liều lượng, mà chỉ là tổng số lượng acetaminophen được khuyến nghị trong một ngày tăng lên mà thôi.

Trang web Tylenol hướng dẫn rằng có thể uống 2 viên thuốc cứ sau 6 tiếng trong khi các triệu chứng kéo dài đối với cả Extra Regular Strength Tablets và coated gels.Không đươc dùng quá 6 viên trong khoảng thời gian 24 tiếng

Theo dược sĩ Leonaed liều lượng an toàn Tylenol phụ thuộc thực sự vào từng người. Mặc dù đây là thuốc không kê toa nhưng bạn vẫn phải cẩn thận. Một số chuyên gia đã hạ thấp các khuyến nghị trước đây và hiện chỉ khuyên dùng 3.000 miligam acetaminophen trong một ngày thay vì 4.000 miligam như trước

Dược sỉ Leonard khuyên các bệnh nhân mắc bệnh gan, hoặc những người nhẹ cân hoặc cao tuổi nên tham khảo ý kiến bác sĩ của họ, vì liều lượng Tylenol có thể khác đối với họ.

Các kệ thuốc trống trơn hiện nay khiến việc giảm đau trở nên khó khăn: Ibuprofen và acetaminophen dành cho trẻ em đang bị thiếu hụt. Đây là những gì cha mẹ có thể làm

Tylenol là gì?

Tylenol là một loại thuốc bán tự do phổ biến, thường được bán ở dạng gel hoặc viên nén, và được dùng để điều trị đau và sốt.

Hoạt chất chính của  Tylenol là Acetaminophen, một hợp chất giảm đau được sử dụng trong vô số loại thuốc khác. Vì Acetaminophen  không phải chỉ có trong thương hiệu Tylenol, nên dược sĩ Leonard khuyên bệnh nhân cần phải cẩn thận khi dùng các thương hiệu thuốc trị đau khác. Chẳng han như nếu ai đó đang dùng Dayquil, thì họ cần tính số lượng acetaminophen chứa trong thuốc này vào liều lượng acetaminophen có trong hệ thống của họ; lý do là vì Acetaminophen  dư thừa trong cơ thể có thể gây khó khăn cho gan.

Bạn có thể dùng Aleve bao nhiêu một lần?

Aleve Caplets Arthritis, 270 ct Naproxen | Meijer Grocery, Pharmacy, Home & More!

Aleve, một chất thay thế cho Tylenol, không chứa Acetaminophen. Thành phần hoạt chất chính của Aleve là natri naproxen. Không giống như Tylenol, Aleve là một loại thuốc chống viêm không steroid. Aleve có thể được sử dụng để giảm đau nhức và chế ngự cơn sốt.

Các quy tắc chung về liều lượng Aleve là:

Uống một viên Aleve ,dưới dạng tablet, caplet, gelcap hoặc liquid gel , cứ sau 8 đến 12 tiếng khi mà các triệu chứng vẫn còn. Có thể uống hai viên cho liều đầu tiên trong vòng một giờ đầu tiên.

Không đươc dùng nhiều hơn 2 viên Aleve trong vòng 12 tiếng hoặc hơn 3 viên trong 24 tiếng

Nếu bạn dùng Aleve để giảm đau, đừng dùng quá 10 ngày liên tục. Nếu bạn dùng Aleve để hạ sốt, không dùng qúa 3 ngày liên tục.

Không nên dùng Aleve cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Bạn có thể dùng Aleve và Tylenol cùng nhau không?

Có thể được

Theo dược si Leonard bạn có thể dung luân phiên hai thuốc này vì cả  Ibuprofen và Tylenol đều có thể thể kiểm soát cơn sốt và cơn đau của bạn. Tuy nhiên, bạn không đươc  dùng chúng cùng một lúc

Bạn nên lưu ý là đối với thuốc không steroid (tức là Aleve, Ibuprofen, Motrin) bạn phải dùngcùng với thức ăn vì chúng có thể gây khó chịu cho dạ dày.

Hai thuốc Aleve và Tylenol thường không thấy có tương tác gì với nhau, nhưng điều này chỉ có nghĩa là dùng chúng cùng nhau là an toàn nhưng bạn vẫn phải tuân theo chỉ dẫn. Chẳng hạn như nếu bạn dùng một loại thuốc nào vào buổi sáng mà cơn đau quay trở lại trước khi bạn dùng liều thứ hai thì bạn có thể chuyển sang loại thuốc giảm đau khác và cứ luân phiên giữa hai loại như vậy

NBN tintuccaonien