Thứ Năm, 16 tháng 2, 2023

11 nguyên nhân gây đau ngực không phải là do cơn đau tim

Dịch từ “11 causes of chest pain that aren't a heart attack-Sarah Jacoby- February 3, 2023”

Cảm giác đau ngực (chest pain)có thể ngay lập tức khiến tâm trí bạn quay cuồng: "Ồ không, có phải mình lên cơn đau tim không?" Đúng , tức ngực nặng hoặc đau thắt ngực là triệu chứng phổ biến nhất của cơn đau tim. Thế nhưng các chuyên gia cho biết  nhiều nguyên nhân gây đau ngực khác có thể dẫn đến những kiểu khó chịu tương tự , vì vậy thực sự khó mà biết điều gì thực sự đang xẩy ra cho bạn.

Bác sĩ Anuradha Lala-- bác sĩ tim mạch tại bệnh viện The Mount ,Sinai—cho biết "Điều quan trọng là bệnh nhân , nói chung là tất cả chúng ta , cần “lắng nghe” cơ thể mình để nhận ra và theo dõi  khi có điều gì đó không ổn xẩy ra". Thật vậy khi một một cơn đau ngực xuất hiện thì đó có thể là báo hiệu của một vấn đề nghiêm trọng-- chẳng hạn như một cơn đau tim (heart attack)—cần phải được chăm sóc y tế , đặc biệt nếu cơn đau đó kéo dài và trầm trọng. Tuy vậy điều này không có nghĩa là nguyên nhân cơ bản của vấn đề luôn luôn đều thực sự đe dọa đến tính mạng.

Dưới đây là những điều cần lưu ý, cũng như một số nguyên nhân gây đau ngực không phải do cơn đau tim.

Đầu tiên, chúng ta hãy tìm hiểu các dấu hiệu của cơn đau tim

Bác sĩ Ron Blankstein-- chuyên gia phòng ngừa tim mạch tại Bệnh viện Brigham and Women’s và là giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard—cho biết các triệu chứng của cơn đau tim có thể mỗi người mỗi khác. Ông nói "Tuy nhiên, cho đến nay, triệu chứng phổ biến nhất là khó chịu ở ngực (chest discomfort)". Ông giải thích là các chuyên gia sử dụng thuật ngữ "khó chịu" hơn là đau đớn (pain) là vì cảm giác của các bệnh nhân không phải lúc nào cũng là đau rõ rệt..

Đối với một số người, họ có thể cảm thấy như bị thắt chặt, nặng nề hoặc áp lực ở ngực. Tuy nhiên, sự khó chịu này có xu hướng trở thành nghiêm trọng. Nó cũng thường dai dẳng và không thay đổi khi bệnh nhân chuyển đổi vị trí của mình. Cơn đau cũng có thể lan sang vùng vai, cổ hoặc hàm.

Ngoài khó chịu ở ngực ,một số bệnh nhân có thể có những  triệu chứng khác có thể báo hiệu cơn đau tim. Đặc biệt, phụ nữ có thể đổ nhiều mồ hôi, nôn mửa hoặc buồn nôn

Bác sĩ Seth Martin-- bác sĩ tim mạch và phó giáo sư y khoa tại Bệnh viện Johns Hopkins—lưu ý rằng “Cũng cần tìm hiểu về tiểu sử y lý người đang bị đau ngực “ . Nếu người bị đau ngực có những yếu tố nguy cơ rủi ro cao bị cơn đau tim (chẳng hạn như huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường hoặc hút thuốc), thì có nhiều khả năng cơn đau tim đang xẩy ra cho người ấy hoặc cơn đau ngực có thể là do tắc nghẽn động mạch tim.

Những nguyên nhân đau ngực không phải là cơn đau tim

1.Viêm màng ngoài tim(Pericarditis)

Theo bác sĩ Blankstein thì nếu cảm giác khó chịu ở ngực là do tư thế - nghĩa là bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi ngồi lên hoặc nằm xuống - thì nó có thể liên quan đến viêm màng ngoài tim.


Tình trạng này xảy ra khi mô lót tim-màng ngoài tim- bị viêm, đôi khi là do biến chứng của nhiễm vi-rút.

Bác sĩ Lala cho biết “Điều đó có thể gây ra cơn đau nhói ở ngực và có thể lan sang cánh tay hoặc vai trái của bạn. Nó có thể tồi tệ hơn khi bạn nằm xuốnghoặc khi bạn hít thở sâu."

2. Bóc tách động mạch vành(Coronary artery dissection)

Bóc tách động mạch vành là một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng có thể gây đau ngực dữ dội khi một trong các động mạch của bạn bị rách.


Bác sĩ Lala cho biết rằng thậm chí có thể động mạch chủ (aorta)-- tức là mạch máu lớn nhất trong cơ thể mang máu từ tim đến các phần còn lại của cơ thể--bị rách.Theo bác si Blankstein điều này  gây ra cơn đau xé ngực dữ dội có thể lan ra sau lưng

Bác sĩ Lala cho biết thêm: "Đó là cơn đau rất dữ dội, cảm giác như có thứ gì đó đang xé toạc bên trong cơ thể. Cơn đau có thể ở lưng, giữa bả vai và ngực của bạn."

Theo bác sĩ Blankstein thì bóc tách động mạch chủ có nhiều khả năng xảy ra ở những người bị huyết áp cao và những người có vấn đề về mô liên kết khiến động mạch chủ dễ bị rách.

3.Nhiễm trùng đường hô hấp(Respiratory infections)


Bác sĩ Martin giải thích cơn đau ngực trở nên tồi tệ hơn khi bạn hít vào sâu –điều này được gọi là "đau màng phổi"("pleuritic pain,"). Ông nói, viêm màng ngoài tim(Pericarditis)có thể gây đau màng phổi, nhưng loại khó chịu này thường liên quan đến các vấn đề về phổi.

Theo Mayo Clinic, nhiễm trùng đường hô hấp có thể dẫn đến viêm và sưng mô lót phổi, một tình trạng gọi là viêm màng phổi(pleurisy). Điều này thường dẫn đến đau ngực dữ dội khi hít vào.

4.Thuyên tắc phổi (Pulmonary embolism)

Theo bác sĩ Blankstein thuyên tắc phổi là do cục máu đông di chuyển đến các động mạch nối tim và phổi. Điều này có thể gây khó chịu ở ngực và khó thở.

Bác sĩ Martin cho biết thêm: “Nó có thể dẫn đến đau ngực, khó thở, lượng oxy thấp và nhịp tim nhanh.


Tình trạng này có thể đe dọa đến tính mạng và thường bắt đầu ở những nơi khác trong cơ thể. Thông thường, nó khởi sự ra từ cục máu đông xuất phát từ một trong hai chân bị sưng tấy

5. Hen suyễn (Asthma)

Mayo Clinic giải thích: Ở những người mắc bệnh hen suyễn, đường thở có thể bị hẹp lại và tiết ra nhiều chất nhầy gây ho, thở khò khè và khó thở.


Bác sĩ Martin cho biết sự co thắt đường thở cũng là "một nguyên nhân rất phổ biến" gây tức ngực và khó chịu. "Nếu bạn nhận thấy tiếng thở khò khè và cảm thấy như có cơn hen suyễn bùng phát (asthma flare) thì đó có thể là một lời giải thích rất tốt cho cơn đau ngực."

6. Căng cơ(Muscle strain)

Bác sĩ Blankstein cho biết “nếu cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi bạn thực hiện một số cử động nhất định hoặc khi bạn ấn vào các bộ phận trên ngực thì điều đó có thể chỉ ra rẳng bạn có các vấn đề về cơ xương khớp (musculoskeletal issues), có thể đơn giản như cơ bị kéo căng (pulled muscle)


Ví dụ: "Nếu bạn đi đến phòng tập thể dục ngày hôm trước và ngày hôm sau ngực của bạn bị đau, thì có khả năng là bạn đã tập quá sức". Bạn hãy thử lập lại một số hoạt động mà bạn đã thực hiện tại phòng tập thể dục và bạn sẽ thấy khó chịu giống như vậy

7.Viêm sụn sườn (Costochondritis)

Theo Mayo Clinic một nguyên nhân khác có thể gây đau ngực-- mà bạn có thể tái tạo dễ dàng-- là viêm sụn sườn  xảy ra khi sụn quanh xương sườn (ribs) của bạn bị viêm. Và nó thường xuất hiện nhiều nhất ở xương ức (sternum) tức là ở vị trí chính xác như khi cơn đau tim xẩy ra. Nó không có nguyên nhân rõ rệt nhưng có thể là do căng thẳng về thể chất.


Bác sĩ Martin cho biêt "Thông thường, loại đau này có một đặc điểm khác với đau liên quan đến tim Đó thường là "một cơn đau sắc nét hơn hoặc thậm chí là đau nhói"và trở nên tồi tệ hơn khi bạn ấn vào khu vực đó.

Bác sĩ thường dễ dàng xác định và tái tạo cơn đau trên bằng cách ấn nhẹ vào xương sườn khi khám sức khỏe. Nếu điều đó gây ra cùng một kiểu khó chịu, thì "đó là một dấu hiệu thực sự mạnh mẽ cho thấy cơn đau bắt nguồn từ đâu.

8.Ợ nóng (Heartburn)

Bác sĩ Martin cho biết, chứng ợ nóng thực sự là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau ngực. Nó gây ra một kiểu đau "giống như cảm giác nóng rát ở phần dưới ngực nơi nối với bụng".


Theo Mayo Clinic điều này xảy ra khi axit tiêu hóa trong dạ dày trào ngược lên thực quản và có xu hướng xảy ra sau khi bạn ăn một số loại thực phẩm, có môt bữa ăn lớn hoặc ăn sát gần giờ đi ngủ.

Nếu bạn bị ợ chua thường xuyên, thì đó được coi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (gastroesophageal reflux disease ) và bạn có thể cần dùng thuốc theo toa hoặc các phương pháp điều trị khác để kiểm soát các triệu chứng

9.Co thắt hoặc viêm thực quản(Esophageal spasms or inflammation)

Các vấn đề với thực quản cũng có thể gây ra cảm giác đau ngực và khó chịu. Các chuyên gia cho biết, đó có thể là do thức ăn bị mắc kẹt trên đường đi xuống dạ dày , viêm niêm mạc thực quản hoặc co thắt cơ.


Bác sĩ Martin giải thích: “Thực quản có cơ bên trong và nếu cơ đó co thắt thì điều đó có thể gây đau ngực.

Trên thực tế, "các triệu chứng rất khó phân biệt với các triệu chứng của bệnh tim," Blankstein cho biết thêm.

10.Sỏi mật(Gallstones)

Viêm và sưng túi mật thường là kết quả của việc sỏi mật cản trở dòng chảy của mật. Một số người không có bất kỳ triệu chứng nào khi bị sỏi mật, nhưng những người khác có thể bị đau dữ dội ở khu vực này.


Bác sĩ Lala giải thích: “Sưng túi mật có thể khiến bạn đau dưới xương sườn bên phải và có thể làm bạn đau ngực bên phải”.

11. Cuộc tấn công hoảng loạn(Panic Attack)

Bất kỳ ai từng lên cơn hoảng loạn đều có các triệu chứng - nhịp tim nhanh, đổ mồ hôi, khó thở, cảm giác muốn xỉu - có thể khiến bạn cảm thấy như mình sắp chết.

Và không có gì lạ khi những người đang trong cơn hoảng loạn tìm kiếm sự chăm sóc ytế khẩn cấp.Đó là một hành động đúng đắn khi bạn nghĩ rằng mình có khả năng bị lên cơn đau tim.

Theo bác sĩ Blankstein điều quan trọng là phải hiểu tình trạng này bởi vì, "đôi khi trái tim của một cá nhân thực sự có đập nhanh ,thế nhưng bác sĩ lại cho rẳng đó chỉ có liên quan đến lo lắng. Vì vậy,bác sỉ Blankstein cho biết“bối cảnh của những gì gây ra các triệu chứng của bạn là rất quan trọng,nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng phân biệt cái này với cái kia, và khi nghi ngờ điều chắc chắn là cần phải được đánh giá y tế (medical evaluation)"

Khi nào cần được chăm sóc y tế:

Có nhiều vấn đề gây đau ngực và nguyên nhân thực sự thường không rõ ràng ngay cả đối với các chuyên gia nếu không làm xét nghiệm thêm. Vì vậy, bất kỳ cơn đau ngực, áp lực nơi ngực, đau thắt  ngực hoặc khó chịu nơi ngực nào mới đều cần phải được kiểm tra, các chuyên gia cho biết.

Bác sĩ Lala nói: “Điều  thực sự quan trọng là bạn phải gọi cấp cứu 911 và tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức khi bạn cần loại trừ điều gì đó thảm khốc có thể xẩy ra -- chẳng hạn như cơn đau tim hoặc bóc tách động mạch chủ”.

Theo các chuyên gia “ đặc biệt, nếu cơn đau của bạn trầm trọng, dai dẳng, tỏa ra hoặc gây ra các triệu chứng khác thì bạn nên gọi ngay cấp cứu 911.

Bác sĩ Blankstein cho biết “ Để xác định nguyên nhân gây ra cơn đau của bạn, các bác sĩ tại bệnh viện có thể cho bạn đo điện tâm đồ, xét nghiệm máu, xét nghiệm với máy chạy bộ hoặc chụp hình chẳng hạn như chụp MRI hoặc CT.

Bác sĩ Martin nói” ngay cả khi cơn đau ngực của bạn không liên quan đến tim, thì đây là thời điểm tốt để bạn nói chuyện với bác sĩ và đặt câu hỏi để đảm bảo rằng bạn làm những gì có thể để ngăn ngừa bệnh tim. Bất kể nguyên nhân gây đau ngực của bạn là gì, bạn nên tận dụng cơ hội này để xoa dịu tâm trí và nhận được sự hướng dẫn của bác sĩ.

NBNtintuccaonien