Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

22 công dụng bất ngở của trái chanh

Chanh là một trong những loại trái cây đa công dụng nhất. À không, chúng tôi không phải chỉ đang nói về nấu ăn không đâu! Nước cốt chanh là một loại acid, một chất sát khuẩn và giàu giá trị dinh dưỡng. Đối với con người, chanh có hương thơm tuyệt vời, nhưng đối với côn trùng, đó lại là một dấu hiệu cảnh báo. Chanh giúp bảo quản thức ăn và có thể dễ dàng thay thế các nguyên liệu hóa học không tốt.

 Sự kỳ diệu của trái chanh đối với bệnh ung thư

Có gì mà loại quả khiêm tốn này không thể làm được nhỉ? Các bạn hãy tiếp tục theo dõi những cách sử dụng chanh thật diệu kỳ sau đây.

Gia dụng và làm sạch

  1. Làm sạch thớt, trục cán bột, tô đựng salad và còn nhiều thứ nữa. Thớt và những sản phẩm bằng gỗ trong nhà bếp là những ổ vi khuẩn nặng mùi. Chanh sẽ giúp giải cứu tình huống này! Chanh hoạt động rất tốt đối với cả mùi hôi lẫn vi khuẩn; sau khi rửa sạch thớt, các bạn hãy chà nửa quả chanh lên mặt gỗ và để yên trong khoảng 20-30 phút. Rửa sạch thớt bằng nước rồi để ráo.
  2. Làm sạch dầu mỡ. Ngăn không cho dầu mỡ lan trên bàn bếp, đĩa ăn, mặt bếp, hay bất cứ nơi nào, bằng cách chà một nửa quả chanh sau khi đã rắc một ít muối hạt trên bề mặt khu vực bám dầu mỡ. Lau sạch bằng khăn lông. Các bạn nhớ bảo đảm bề mặt vật dụng hay chén dĩa mà bạn sắp làm sạch phản ứng tốt với a xít trước khi thực hiện mẹo này.
  3. Làm sạch hộp nhựa. Tái sử dụng hộp đựng thức ăn bằng nhựa là một cách tuyệt vời để làm giảm rác thải, tuy nhiên mùi trong hộp nhựa có thể sẽ bám mãi. Loại bỏ mùi hôi đó bằng cách nhúng hộp nhựa vào hỗn hợp nước cốt chanh và nước với theo tỷ lệ 1:1.
  4. Làm sạch mùi hôi. Để vỏ chanh (của 2 quả chanh) trong tủ lạnh (cách này hiệu quả hơn dùng bột nở) và để ở đáy thùng rác để tránh mùi hôi khó chịu.
  5. Dễ dàng làm sạch dụng cụ bào. Dụng cụ bào phô mai khó làm sạch nên khiến các bà nội trợ khó chịu nhất. Hãy làm giảm cảm giác khó chịu đó bằng ½ quả chanh, chà quả chanh lên dụng cụ bào rồi rửa sạch như bình thường.
  6. Làm bóng vật dụng phủ chrome và thép không rỉ. Hãy quên miếng lau xốp đi – vỏ chanh là vật dùng chà xát tuyệt vời và hoạt động rất hiệu quả đối với chrome và thép không rỉ. Chà xát chanh lên kim loại, rửa với nước rồi dùng khăn lông lau khô.

Sắc đẹp và thời trang

  1. Chất khử mùi tự làm tại nhà. Các chất khử mùi mang tính chất thương mại chứa đầy các chất hóa học độc hại đáng sợ. Nhưng đâu là sản phẩm thay thế — trở thành kẻ lập dị ư? May mắn thay chúng ta có nước cốt chanh. Xoa một ít nước cốt chanh vào vùng dưới cánh tay có hiệu quả cũng như, nếu không nói là tốt hơn, những sản phẩm mua ở cửa hàng.
  2. Làm sáng móng tay. Cùng với tuổi tác, móng chúng ta bắt đầu chuyển màu vàng. Hãy đảo ngược quá trình đó bằng cách nhúng móng tay vào một ly nước có pha nước cốt của 1 quả chanh. Ngâm khoảng vài phút rồi rửa lại với nước.
  3. Loại bỏ vết ố dưới cánh tay áo. Chà hỗn hợp nước và nước cốt chanh tỷ lệ bằng nhau lên vết ố, sau đó để cho áo khô.
  4. Đánh bật nấm mốc. Quần áo bị nấm mốc không bị hỏng đâu! Bạn hãy tạo một hỗn hợp bột từ nước cốt chanh và muối, thoa hỗn hợp này lên chỗ nấm rồi để khô.
  5. Làm sạch nữ trang. An toàn là trên hết! Các bạn có thể làm sạch nữ trang kim loại bằng hỗn hợp nước và nước cốt chanh với liều lượng bằng nhau. Mặc dù vậy, tốt hơn là từ nay không dùng các món nữ trang cầu kỳ.
  6. Thay thế chất sát khuẩn độc hại. Thay thế chất sát khuẩn trong ngăn giặt bằng cách thêm ½ ly nước cốt chanh vào nước giặt.

Thức ăn và nước uống

  1. Giúp giảm việc dùng muối. Các tế bào vị giác có cảm giác đối với các vị chua tương tự như đối với các vị mặn. Điều này khiến nước cốt chanh trở thành một trong những chất thay thế muối tốt nhất. Hãy bỏ qua lọ muối và tạo hương vị cho bữa ăn bằng chanh.
  2. Ngăn không cho cơm bị nhão. Để có một nồi cơm xốp và không bị nhão, hãy thêm 1 muỗng cà phê nước cốt chanh vào nồi trong khi cơm đang sôi.
  3. Bảo quản thức ăn. Một ít nước cốt chanh sẽ giữ được màu xanh của món salad guacamole và nướt sốt pesto và ngăn không cho táo, cà chua, đào và bông cải bị thâm màu.
  4. Làm tươi rau xà lách. Cho rau xà lách đã bị héo vào một tô nước đá pha với nửa trái chanh sẽ giúp rau xà lách héo tươi trở lại.
  5. Làm nước rửa. Gần như tất cả các loại trái cây và rau–thậm chí là rau hữu cơ–thu được lợi ích nhờ rửa với nước chanh. Hãy tự làm nước rửa rau tại nhà. Tìm công thức tại đây.

Thú cưng, vườn tược và nhiều thứ khác nữa

  1. Khiến các chú mèo tránh xa. Những hương thơm tuyệt vời đối với con người lại là ghê tởm đối với mèo. Thêm một ít nước cốt chanh vào một chai xịt và xịt những khu vực cấm như bàn bếp hay cây thông sẽ giúp giữ những chú mèo không biết nghe lời tránh xa những khu vực đó.
  2. Đưa hơi thở cuộc sống mới vào dụng cụ làm ẩm. Nếu dụng cụ làm ẩm nhà bạn bắt đầu có mùi hơi lạ, chỉ cần thêm vài (3-4) muỗng cà phê [nước cốt chanh] vào bình nước đi kèm theo máy.
  3. Diệt cỏ một cách tự nhiên. Nước cốt chanh là thuốc diệt cỏ cực kỳ hiệu quả. Tưới nước cốt chanh vào các loại thực vật mọc không mong muốn để diệt chúng mà không cần tất cả các loại hóa chất độc hại.
  4. Làm mềm cọ vẽ đã bị cứng. Hãy mang lại cuộc sống mới cho những sợi lông cọ bị cứng này. Cho nước cốt chanh vào  một cái nồi đun trên bếp, cho những cây cọ vào, để khoảng 15 phút. Rửa bằng nước xà phòng rồi để khô.
  5. Đuổi kiến và những loại côn trùng khác. Kiến, gián, và bướm đêm ghét hương chanh. Để nước cốt chanh trong bình xịt, và thường xuyên xịt thềm cửa ra vào, ngưỡng cửa số, và bất cứ nơi nào côn trùng có thể bò vào.
   (theo ĐaiKyNguyen)