Thứ Năm, 24 tháng 12, 2020

Phương pháp điều trị mới cho bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer một dạng mất trí nhớ tiến triển , không thể đảo ngược và cuối cùng  dẫn đến tử vong . Những ai măc phải bệnh nàyđôi khi rất khó hy vọng

See the source image

Nhưng vào giữa tháng 11 vửa qua, một loại thuốc mới để điều trị căn bệnh này đã bắt đầu thu hút được nhiều sự chú ý. Thuốc có tên đặt  aducanumab, do Công ty Dược phẩm Biogen sản xuất và hiện đang được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ  (FDA)xem xét. Dự kiến Cơ quan này sẽ đua ra quyết định vào  tháng 3 năm 2021. Nếu được thông qua, aducanumab sẽ là thuốc đầu tiên được FDA chấp thuận để điều trị bệnh Alzheimer.

 Các phương pháp điều trị hiện nay cho bệnh Alzheimer

Triển vọng một loại thuốc mới tiềm năng điều trị bệnh Alzheimer là môt mong đợi chính đáng của những gia đình đang phải  đối phó với những ảnh hưởng của căn bệnh này                                                   

Tiến sĩ Rawan Tarawneh -- trợ giáo sư thần kinh học tại Trung tâm Y tế Wexner, Đại học Bang Ohio ở Columbus --, cho biết: “Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng sa sút trí tuệ. Đây là một bệnh não thoái hóa thần kinh tiến triển, ảnh hưởng đến trí nhớ và chức năng nhận thức bao gồm kỹ năng giải quyết vấn đề, định hướng, ngôn ngữ và không gian thị giác. Cuối cùng bệnh sẽ dẫn đến những vấn đề về chức năng , gây cản trở cho khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày của người bệnh  như lái xe và quản lý tài chính”. Trong trường hợp nghiêm trọng, "các hoạt động cơ bản như mặc quần áo, đi lại và ăn uống của bệnh nhân Alzheimer cũng trở nên khó khăn." 

Ngoài các vấn đề về nhận thức, bệnh Alzheimer cũng có thể dẫn đến một loạt các thay đổi về hành vi và cảm xúc, bao gồm:

- Trầm cảm (depression).

- Ưu tư, bồn chồn (anxiety).

- Dể bị kích thích (irritability)

- Ảo giác (hallucinations)

- Hoang tưởng (delusions).

- Thay đổi về giấc ngủ hoặc cảm giác thèm ăn.

Tiến sĩ Tarawneh cho biết: “Bệnh Alzheimer là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ sáu ở người cao tuổi tại Hoa Kỳ, gây nhiều ca tử vong hơn cả ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cộng lại”.

Tại Hoa Kỳ, cứ 65 giây lại có một ca Alzheimer mới được chẩn đoán.Theo Tiến sĩ Tarawnen vấn đề ngày càng thêm nghiêm trọng. Số lượng người bị bệnh Alzheimer dự kiến ​​sẽ tăng gấp ba trong 30 năm tới. Ước tính đến năm 2050 sẽ có hơn 30 triệu người Mỹ và hơn 100 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh này, khiến bệnh Alzheimer trở thành một "đại dịch toàn cầu".

Tiến sĩ Tarawmeh cho biết sự gia tăng sắp tới của bệnh này đặc biệt đáng lo ngại vì hiện tại không có cách chữa khỏi bệnh Alzheimer và các nhà khoa học chưa xác định đươc các phương cách hoặc phép trị liệu có thể ngăn chặn, làm chậm hoặc đảo ngược hiệu quả những thay đổi xảy ra trong não gây ra các triệu chứng của bệnh Alzheime,


Hiện nay các phép trị liệu đều tập trung vào việc giải quyết các triệu chứng của căn bệnh .Các loại  loại thuốc sử dụng được chia thành hai nhóm chính:

- Chất ức chế men cholinesterase (Cholinesterase inhibitors), được sử dụng trong tất cả các giai đoạn của bệnh Alzheimer,  bao gồm Aricept (donepezil), Exelon (rivastigmine) và Razadyne (galantamine). Theo Hiệp hội Alzheimer các loại thuốc này được kê toa để điều trị các triệu chứng liên quan đến trí nhớ, suy nghĩ, ngôn ngữ, khả năng phán đoán và các quá trình nhận thức khác,.

- Memantine, được sử dụng trong các giai đoạn bệnh Alzheimer từ vừa đến nặng. Namenda là tên thương hiệu của loại thuốc này, được sử dụng để cải thiện trí nhớ, sự chú ý, lý trí, ngôn ngữ và khả năng thực hiện các công việc đơn giản. Lđại thuốc này có thể được sử dụng một mình hoặc với các phép trị liệu khác.

Tiến sĩ  Tarawneh cho biết các phép điều trị trên có thể giúp ổn định các triệu chứng lâm sàng bằng cách làm chậm tiến triển lâm sàng và cho phép các bệnh nhân duy trì mức độ hoạt động hiện tại của họ trong vài năm. Điều này thật là tuyệt vời, thế nhưng vấn đề nằm ở chỗ là tuy rằng sự tiến triển chậm lại nhưng bệnh vẫn tiếp tục trở nên tồi tệ hơn và bệnh nhân sẽ bị suy sụp.

Ngoài các phép điều trị trẻn, nhiều bẻ̀nh nhản Alzheimer cũng có thể được kê toa các loại thuốc khác nhắm vào các triệu chứng tâm thần và hành vi" thường gặp ở các dạng sa sút trí tuệ khác nhau. Những loại thuốc này có thể bao gồm:

-Thuốc chống loạn thần (anti psychotics)

- Thuốc chống trầm cảm(antidepressants)

 - Thuốc giải lo âu, còn được gọi là thuốc chống lo âu.( Anxiolytics,  lso known as antianxiety medications.

- Chất ổn định tâm trạng.( Mood stabilizers).

- Thuốc hỗ trợ giấc ngủ (Sleep aids.).

- Chất kích thích thèm ăn(Appetite stimulants}

 

Theo “New Treatments for Alzheimer's Disease”-Elaine K. Howley-Dec 20,2020