Thứ Hai, 7 tháng 12, 2020

Các lợi ích sức khỏe cùa quả việt quất


Là một trong những loại quả mọng giàu chất 

dinh dưỡng nhất trên thế giới, quả việt quất  

( blueberries) có những lợi ích sức khỏe rất 

đa dạng và phong phú.

Quả việt quất có vị ngọt ngon và ít calo, vì vậy được ưa chuộng bởi những người có ý thức về sức khỏe, những người biết chế biến việt quất thành sinh tố hoặc trộn việt quất vào các món ăn sáng yêu thích như cháo hoặc sữa chua, và thậm chí rắc việt quất vào món salad.

Quả việt quất thường được quảng cáo như một 'siêu thực phẩm' -- một thuật ngữ tiếp thị dành cho các loại thực phẩm được cho là có mật độ chất dinh dưỡng cao hơn mức trung bình-- ,và những lợi ích sức khỏe khác nhau của cũng đã được khoa học thừa nhận.

Chuyên gia dinh dưỡng Jenna Hope đã cho biết các lợi ích sức khỏe của việt quất bắt nguồn từ chất chống oxy-hóa polyphenol thường có trong các quả mọng . Theo chuyên gia này "Quả việt quất rất giàu anthocyanins, một loại polyphenol đã được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch." . Ngoài ra quả việt quất  cũng chứa nhiều vitamin - bao gồm vitamin C, một thành phần quan trọng để củng cố chức năng miễn dịch . Hơn nữa chất xơ chứa trong quả viêt quất  giúp hỗ trợ các vi khuẩn đường ruột

Quả việt quất thực sự rất đa năng vì vậy dễ dàng có được những lợi ích sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần uống một phần ba cốc mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh—tức khẩu phần tương đương với 80g quả việt quất

Dưới đây là một vài lý do để cân nhắc việc bổ sung quả viêt quất có lợi cho sức khỏe vào chế độ ăn uống của bạn. 

11 lợi ích đươc chứng minh của quả việt quất

 1. Cực kỳ giàu chất dinh dưỡng Quả việt quất có một hồ sơ dinh dưỡng ấn tượng. Đây là một nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất : một phần 150g chứa khoảng 1/4 nhu cầu vitamin C và mangan hàng ngày của bạn và hơn một phần ba nhu cầu vitamin K1 của bạn. Quả việt quất cũng còn chứa một lượng nhỏ vitamin E, vitamin B6 và đồng.

 2. Tốt cho đường ruột Quả việt quất cũng rất giàu chất xơ có lợi cho đường ruột - chúng có thể làm giảm bớt và bảo vệ bạn chống lại  các chứng viêm đường ruột như viêm loét đại tràng. Theo nghiên cứu của Khoa Kỹ thuật Đại học Lund Thụy Điển thì tác dụng bảo vệ thậm chí còn tốt hơn nếu ăn quả việt quất cùng với men vi sinh (probiotics).

3. Chứa chất chống oxy hóa mạnh Một trong những lợi ích chính của quả việt quất có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa phong phú của . Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do tức các chất thải được tạo ra bởi các tế bào trong cơ thể khi phản ứng với các tác nhân gây căng thẳng từ môi trường và chế biến thực phẩm, có liên quan đến các bệnh như bệnh tim, ung thư, viêm khớp và đột quỵ. Quả việt quất một trong những loại trái cây và rau quả có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất. Các chất chống oxy hóa chính trong quả việt quất là flavonoid, một loại polyphenol.Theo Đại học Bang South Dakota đông lạnh quả việt quất cải thiện sự sẵn có của các chất chống oxy hóa trong trái cây này,

4. Giảm tổn thương DNA Căng thẳng oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do cũng làm tổn thương DNA của bạn, góp phần vào quá trình lão hóa cũng như đóng góp một phần vào sự phát triển của bệnh tật. Vì có nhiều chất chống oxy hóa nên quả việt quất có thể giúp ngăn chặn một số gốc tự do làm hỏng DNA của bạn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Carcinogenesis cho thấy, uống một lít nước ép việt quất mỗi ngày trong bốn tuần làm giảm 20% tổn thương DNA do các gốc tự do gây ra.

 5. Nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn Ăn 150g quả việt quất mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tới 15%, theo một nghiên cứu kéo dài 6 tháng do Đại học East Anglia dẫn đầu. Kết quả nghiên cứu này cho biết là chức năng mạch máu và độ cứng động mạch' ở những người tham gia đã được  cải thiện bền vững -- tất cả những người này đều mắc hội chứng chuyển hóa , một tình trạng làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Giáo sư Aedin Cassidy, trưởng nhóm nghiên cứu , giải thích : “Điều này có thể là do quả việt quất có chứa nhiều hợp chất tự nhiên được gọi là anthocyanins, một flavonoid làm cho quả việt quất có  màu đỏ và xanh .

6. Bảo vệ chức năng não Theo tạp chí The Peninsula College of Medicine and Dentistry, thực phẩm giàu hóa chất thực vật (phytochemical) như quả việt quất có hiệu quả trong việc đảo ngược sự suy giảm về trí nhớ ngắn hạn và dài hạn liên quan đến tuổi tác . Mặc dù các cơ chế chính xác vẫn chưa được biết rõ, nhưng flavonoid trong quả việt quất đã được chứng minh là kích hoạt các protein truyền tín hiệu (signaling proteins) thông qua một con đường đặc trưng ở vùng hải mã (hippocampus) - phần não kiểm soát việc học và trí nhớ. 


  Một nghiên cứu khác của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ cho thấy là “ một nhóm tình nguyện viên ở độ tuổi 70 , bị suy giảm trí nhớ sớm, sau khi uống mỗi ngày từ hai đến hai cốc rưỡi nước ép việt quất bán sẵn trong vòng hai tháng  đã khả năng học tập. và kiểm tra trí nhớ cải thiện đáng kể  so với nhóm đối chứng. Một báo cáo khác gợi ý là  “Những phát hiện sơ bộ về trí nhớ trên đây rất đáng khích lệ và cho thấy rằng việc bổ sung nhất quán với quả việt quất có thể  một cách tiếp cận để ngăn chặn hoặc giảm thiểu sự thoái hóa thần kinh”.

7. Tăng cường khả năng tập trung Theo một nghiên cứu của Đại học Reading, quả việt quất có thể cải thiện đáng kể khả năng tập trung và trí nhớ. Những người tham gia đã  được yêu cầu uống một ly sinh tố có chứa 200g quả việt quất vào buổi sáng trước khi ngồi lảm kiểm tra về khả năng chú ý. Đến buổi chiều, trí não của những người  này cao hơn nhóm đối chứng từ 15 đến 20%. Các flavonoid trong quả việt quất được cho là đã làm tăng lưu lượng máu đến não và tương tác với các đường dẫn tín hiệu (signal pathways)  thiết yếu cho sự tồn tại và phát triển của các tế bào.

 8. Kiểm soát lượng đường trong máu Trong khi quả việt quất chứa đường - khoảng 15g cho mỗi 150g khẩu phần ăn - các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng chất anthocyanins trong quả việt quất có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách cải thiện độ nhạy insulin (insulin sensitivity). Trái với kháng insulin (insulin resistance) làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2, thì độ nhạy insulin lại làm giảm nguy cơ nảy. Quả việt quất cũng được phát hiện có thể ức chế một số enzym tiêu hóa sau bữa ăn nhiều carb, giữ không cho lượng đường trong máu tăng đột biến

 9. Bảo vệ cholesterol Tương tự như trên, các chất chống oxy hóa trong quả việt quất bảo vệ tế bào và DNA của bạn, chúng cũng giúp ngăn ngừa cholesterol LDL (cholesterol xấu)) trong cơ thể bị oxy hóa. Điều này rất quan trọng, vì cholesterol LDL bị oxy hóa có thể dẫn đến bệnh tim. Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần của Đại học Tiểu bang Oklahoma, tiêu thụ 50g quả việt quất mỗi ngày làm giảm quá trình oxy hóa LDL xuống 27%.

  10. Hạ huyết áp Nhiều nguyên cứu đã chứng tỏ là ăn quả việt quất giúp  giảm huyết áp và nhờ vậy có tác dụng bảo vệ đươc tim – bởi vì huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim. Trong cùng nghiên cứu của Đại học Tiểu bang Oklahoma nói ở  đoạn trên , các nhà nghiên cứu đã đo thấy mức huyết áp của những người tham gia giảm từ 4 đến 6% trong suốt thời gian nghiên cứu kéo dài 8 tuần.

11. Có thể hỗ trợ phục hồi cơ bắp Kết quả cũa các nghiên cứu ban đầu cho thấy quả việt quất có thể giúp cơ bắp phục hồi nhanh hơn sau một buổi tập luyện khó khăn. Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên tạp chí Journal of the International Society of Sports Nutrition cho thấy uống một ly sinh tố việt quất cả trước và sau khi tập luyện sẽ đẩy nhanh thời gian hồi phục.

Theo "11 health benefits of blueberries" - Dr Roger Henderson--August 3, 2020,