Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2020

10 thói quen nguy hiểm gây hại cho gan

 Gan là một bộ phận  thiết yếu vì gánh trách nhiệm xử lý  các chất độc xâm nhập vào trong cơ thể.  Vì vậy, bạn hãy  cố gắng tránh 10 thói quen sau đây có thể gây hại bộ phận này


1. Nghiện rượu

Rượu  là kẻ thù đáng sợ nhất của gan. Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến bệnh gan do rượu. Đây thường là dấu hiệu báo trước cho các giai đoạn nặng hơn của bệnh gan gây ra bởi rượu.

Trên thực tế, viêm gan do rượu (alcoholic hepatiis)  có thể được chẩn đoán dựa trên sự hiện diện của chất béo trong tế bào gan kết hợp với sẹo và viêm nhẹ. 

Nghiêm trọng hơn nữa là xơ gan do rượu (alcoholic ciirrhosis), khi mà gan bị sẹo nặng và biến dạng 


2. Ăn quá nhiều

Lượng mỡ thừa tích trữ trong bụng khi bạn thừa cân cũng len lỏi vào gan. Đây là lý do tại sao béo phì (obesity)có thể góp phần gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Thông thường, người bệnh không có triệu chứng nhận biết được cho đến khi đã quá muộn. Khi các triệu chứng biểu hiện thì gan của bạn đã bị tổn thương nghiêm trọng đến mức hầu như không hoạt động đươc nữa.


Theo thời gian -- thường là nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ--, người bệnh có thể gặp phải các vấn đề như:

 • Cảm thấy mệt mỏi

 • Yếu sức

 • Buồn nôn

 • Lú lẫn hoặc khó tập trung

3. Tránh dùng  thực phẩm giàu protein

Ăn theo một chế độ ăn uống cân bằng sẽ cho phép gan của bạn tự trẻ lại. Bạn cần tập trung vào việc nạp đủ calo, carbs, chất béo và protein để hỗ trợ càng nhiều càng tốt  cho gan của bạn.                                                                                                                                            Bệnh nhân xơ gan cần một chế độ ăn uống đặc biệt giàu protein và calo để giúp cho  gan tự phục hồi.                                                                                                                                       Một axit amin đặc biệt được gọi là cysteine ​​giúp cơ thể tạo ra glutathione, một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ gan khỏi bị hư hại.

4. Ăn nhiều thực phẩm chế biến

Sự tích tụ chất béo trong gan do quá tải đường có thể dẫn đến sự hình thành các mô sẹo, một trong những nguyên nhân gây ra xơ gan. Đường tự nhiên trong trái cây và rau quả rất tốt vì chúng thường đi kèm với chất xơ và do đó chuyển hóa chậm.                                                                                                                           Tuy nhiên, các thực phẩm chế biến và làm ngọt không tự nhiên chứa nhiều đường và hầu như không có chất xơ, vì vậy không tốt cho gan (hoặc bất kỳ bộ phận nào của cơ thể) và bạn nên tránh ăn càng nhiều càng tốt.

5. Ngủ không đủ giấc

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ có liên quan đến  nguy cơ gia tăng mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe.

 6. Uống quá nhiều thuốc

Loại thuốc phổ biến nhất trong danh mục này là acetaminophen được tìm thấy trong Tylenol.

 Nói chung, đây là một dươc phẩm an toàn , ngay cả đối với những người bị bệnh gan nhiễm mỡ - nhưng nếu  dùng liên tục và kéo dài thì có thể dẫn đến tổn thương gan. Những người khỏe mạnh nên giới hạn lượng tiêu thụ thuốc này ở mức 1000 mg mỗi liều và 3000 mg mỗi ngày.

 7. Hút thuốc

Hút thuốc lá có ảnh hưởng xấu đối với gan , vừa có thể làm bệnh gan sẵn có trở thành trầm trọng hơn và vừa gây tổn thương cho gan.                                             Một kiểm tra kết quả sinh thiết (biopsies) của hơn 300 bệnh nhân bị viêm gan C mãn tính cho thấy là những bệnh nhân nghiện thuốc lá bị tổn thương gan nhiều hơn những bệnh nhân không hút thuốc.                                                                     Một nghiên cứu khác thực hiện năm 2011 đã phát hiện ra mối liên hệ chặt chẽ giữa hút thuốc và ung thư gan.

  8. Không nhận đủ vitamin B

Vitamin B-complex không thể đảo ngược tác động của bệnh xơ gan, nhưng có thể giúp làm giảm các triệu chứng như tổn thương thần kinh và mất trí nhớ

Vitamin B12 rất quan trng trong quá trình giải độc gan nhưng một số người khó có được vitamin này ngoại trừ từ các chầt bổ sung hoặc trị liệu

Điều đặc biệt quan trọng đối với những người ăn chay trường là phải ch ý đến mức độ vitamin B12 của họ, vì loại vitamin này hầu như chỉ được thấy trong các sản phẩm động vật.

9. Nhịn tiểu

Ngay khi thức dậy, bạn hãy đi tiểu vì giữ nước tiểu trong cơ thể có nghĩa là cơ thể của bạn tiếp xúc với chất thải lâu hơn cần thiết. Khi bạn đi tiểu, các chất độc đươợc thải ra khỏi cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe cho gan và cơ thể.

10. Không ăn sáng

Việc nhịn ăn sáng hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn. Thói quen này được cho là có thể gây tăng cân về lâu dài — và tăng cân, như chúng ta đã biết, không tốt cho gan  Một lý do khác để chuẩn bị một bữa ăn sáng đầy đủ là để đảm bảo bạn nhận đủ những chất dinh dưỡng không độc hại, không chế biến cần thiết cho thời gian còn lại trong ngày.

 

Theo “Top 10 Dangerous Habits That Damage Your Liver “- DailyHealthPost Editorial --January 12, 2016