Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2020

Những yếu tố có thể giúp ban đươc an toàn trước COVID-19


Chắc bạn đã biết những yếu tố khiến bạn có nguy cơ gia tăng trong trận chiến khốc liệt với COVID-19 là tuổi tác, cân nặng của bạn và bất kỳ bệnh trạng nào bạn có thể đang .  Nhưng khi nói đến các yếu tố giúp bạn được an toàn trước loại virus chết người này thì  đó là điều chúng ta chưa biết nhiều.

 

Tuy nhiên nghiên cứu mới được công bố trên Journal of Allergy and Clinical Immunology cho biết có một nhóm người có thể ít bị nhiễm COVID-19 hơn: đó là những người bị hen suyễn (asthma)                                                             Trong một cuộc khảo sát thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Israel trên   37.469 bệnh nhân, người ta đã phát hiện là có 6 phần trăm đươc xét nghiệm dương tính với COVID-19 và trong nhóm người bị nhiễm virus này thì 6,75 phần trăm bị hen suyễn. Trái lại, trong số những bệnh nhân đươc xét nghiệm âm tính với COVID-19 thì 9,62phần trăm bị hen suyễn. Do đó các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng những bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn từ trướcđộ nhạy cảm với COVID-19 thấp hơn so với nhũng người không bị bệnh này.Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), điều đó có nghĩa là 7,7% người Mỹ trưởng thành và 7,5% trẻ em Mỹ mắc bệnh hen suyễn có thể được bảo vệ phần nào khỏi vi rút COVID-19.

Một nghiên cứu mới khác được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine vào ngày 24 tháng 11 còn cho thấy nguy cơ nhiễm COVID-19 của bạn sẽ giảm xuống nếu bạn có nhóm máu O.                                                             Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện St. Michael ở Toronto, Canada, đã kiểm tra kết quả của 225.556 xét nghiệm COVID -19 thực hiên từ ngày 15 tháng 1 đến ngày 30 tháng 6. Họ xem xét cả về khả năng bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 lẫn khả năng họ trở bệnh nặng (hoặc thậm chí chết) do vi rút này. Kết quả cho thấy rằng so với những người có nhóm máu A, AB hoặc B, nguy cơ dương tính về COVID-19 thấp hơn 12 phần trăm  ở những người thuộc nhóm máu O và nguy cơ trở bệnh nặng (hậm chí tử vong) do COVID-19 cũng thấp hơn 13 phần trăm.  Đây là một tin vui cho Hoa kỳ vì nhóm máu O là nhóm máu thông thường tại nước này.Theo Hội Chữ Thập Đỏ Hoa Kỳ  37% người Mỹ da trắng thuộc nhóm máu O, cùng với 47% người Mỹ gốc Phi, 53% người Mỹ Latinh, và 39 phần trăm người Mỹ gốc Á.


Ngoài ra các nhà nghiên cứu còn phát hiện là những người thuộc bất cứ một trong bốn nhóm máu chính là A, AB,B và O mà có Rh−(Rh âm) thì cũng được bảo vệ khỏi COVID-19 nhiều hơn phần nào so với những người có Rh+ (Rh dương) . Như vậy nếu phối hợp với điều nói ở đoạn trên thì những người thuộc nhóm máu O – ( O và Rh-)  sẽ được bảo vệ đặc biệt khỏi COVID-19. Theo Hội Chữ Thập Đỏ Hoa Kỳ thì ở Mỹ có  8 phần trăm người Mỹ da trắng, 4 phần trăm người Mỹ gốc Phi, 4 phần trăm người Mỹ gốc Latinh và 1 phần trăm người Mỹ gốc Á âm tính với O (tức có nhóm máu O-)


Mặt khác, theo một nghiên cứu được công bố tháng 11 trên tạp chí PLOS Biology thì các nhà khoa học đã sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI= artificial intelligence) để xác định các loại thuốc có thể được sử dụng để chống lại COVID-19. Kết quả cho thấy là những bệnh nhân thường xuyên sử dụng melatonin có ít khả năng xét nghiệm dương tính COVID-19, ít hơn tới 30%. Việc giảm nguy cơ thậm chí còn rõ ràng hơn ở những người Mỹ gốc Phi: khả năng mắc COVID-19 của họ khi dùng melatonin đã giảm 52% so với nhóm bệnh nhân nói chung.

Cuối cùng một nghiên cứu công bố trên Journal of the American Medical Associaion vào

 tháng 9 cho thấy rằng việc thiếu hụt vitamin D khiến bạn có nhiều khả năng có kết quả 

dương tính với COVID-19. Các bác sĩ thuộc Đại học Chicago đứng sau nghiên cứu này đã

 theo dõi 489 bệnh nhân được kiểm tra COVID-19 từ tháng Ba đến tháng Tư tại Đại học này

. Họ đã phát hiện ra rằng, trong số 60% bệnh nhân có đủ lượng vitamin D, chỉ 12% dương

 tính với COVID-19; nhưng trong số 25% bệnh nhân bị thiếu vitamin D  22% dương tính

  với COVID-19. Điếu này  có nghĩa là nếu thiếu vitamin D thì nguy cơ nhiểm COVID-19  cao 

hơn 77%.

 

Theo “If You Have This Common Condition, You Might Be Safe From COVID” byJohn Quinn- Dec 3,2020