Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2020

Những thói quen hàng ngày giúp giảm nguy cơ bị bệnh thận

These Everyday Habits May Damage Your Kidneys

Tổ chức Thận Quốc gia (National Kidney Foundation) cho biết bệnh thận giết chết hơn 90.000 người Mỹ mỗi năm, hơn cả bệnh ung thư vú hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Nếu bạn muốn sống lâu và khỏe mạnh thì bạn phải chăm sóc thận của bạn. Có thể bạn chưa biết có những thói quen hàng ngày có thể ngăn cản bạn thực hiện điều này .

Không phài là quá muộn để loại bỏ cái thói quen ấy.Bạn chỉ cần đơn giản thay đối chế độ ăn uống, việc dùng các chất bổ sung và ngủ là có thể ngăn ngừa bệnh thận trong tương lai. Các thói quen mới cũng còn có thể ngăn ngừa cả các bệnh khác như bệnh tiểu đường. Vậy thí vì lợi ích của thận bạn hãy thay đổi những thói quen hàng ngày theo hướng dẫn dưới đây

Dùng thảo mộc thay cho muối

Ăn quá nhiều muối sẽ làm rối loạn cân bằng máu, khiến thận khó loại bỏ nước. Theo nghiên cứu năm 2018 đăng trên Journal of Clinical Hypertension điều này có thể dẫn đến bệnh thận.


Thật không may, nhiều chế độ ăn uống phương Tây có xu hướng lạm dụng muối. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người nên giới hạn lượng muối ăn vào vào mỗi ngày là một muỗng cà phê tức 2.300 mg muối mỗi ngày , ít hơn khoảng một phần ba so với số lượng muối hầu hết mọi người đang tiêu thụ hiện nay.

Bạn hãy cảnh giác với số  lượng natri cao trong các thực phẩm chế biến vì đó là nguyên nhân gây tổn thương cho thận

Không uống quá nhiều thuốc giảm đau

Theo một nghiên cứu của Tạp chí New England Journal of Medicine,, việc sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau như Tylenol gây ra 5.000 trường hợp suy thận ở Hoa Kỳ mỗi năm. 


Nhưng bao nhiêu là quá nhiều? Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng thời điểm nguy hiểm nhất để uống thuốc giảm đau là khi đói (fasting). Nếu thỉnh thoảng bạn uống thuốc giảm đau với thức ăn vì cơn đau đầu thì không sao. Theo bác sĩ Grant Lipman- giáo sư tại Đại hoc Stanford--, thuốc giảm đau làm giảm lưu lượng máu đến thận của bạn ; theo thời gian điều này có thể gây căng thẳng nghiêm trọng cho thận của bạn. 

Bác sĩ Lipman cho biết 1/5 vận động viên chạy marathon sẽ có nguy cơ bị tổn thương thận.

Điều trị cho bản thân khi bạn bị đau ốm


Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh ước tính rằng hầu hết mọi người đều bị cảm lạnh từ hai đến ba lần mỗi năm. Mặc dù căn bệnh thông thường này chỉ gây khó chịu nhưng đừng coi thường nó bởi vì bạn càng đau  ốm nhiều thì cơ thể bạn càng sản xuất nhiều kháng thể. Theo thời gian, những kháng thể này có thể gây hại cho thận của bạn.

Hãy hết sức cẩn thận với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn như viêm họng liên cầu và nhiễm trùng tai vì chúng có nguy cơ cao nhất gây mệt mỏi. Hãy chăm sóc bản thân để hồi phục nhanh nhất có thể.

 Không nhịn tiểu

Bạn tin hay không thì tùy, nhịn tiểu là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về thận. Bác sĩ Cheamandeep Bali thuộc Phòng khám Sức khỏe Tự nhiên Toronto nói với The Huffington Post rằng bỏ qua tiếng gọi của thiên nhiên gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Nước tiểu lưu lại trong cơ thể càng lâu thì vi khuẩn đươc tạo ra càng nhiều. Bác sĩ Bali nói: Khi vi khuẩn xâm nhập vào thận thì bạn sẽ có vấn đề.


Theo chuyên gia tiết niệu Mark Gordon hầu hết mọi người đi vệ sinh từ 8 đến 10 lần mỗi ngày. Đôi khi bạn phải nhịn tiểu, nhưng đừng biến nó thành thói quen.

Không hút thuốc

 Hầu hết mọi người đều biết rằng hút thuốc làm tổn thương phổi và tim. Nhưng bạn có biết rằng nó cũng làm hỏng thận của bạn không?


 Trong một nghiên cứu năm 2000 đăng trên tạp chí Annals of Internal Medicine, những người hút thuốc lá mãn tính (hiện tại và trước đây) có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn. Lạm dụng chất gây nghiện tạo ra creatinine làm tổn thương thận của bạn.

Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, những tổn thương thận này không có triệu chứng. Vì vậy, thận của bạn bị đầu độc mà bạn không hề hay biết.

 Điều đáng mừng là những người hút thuốc trước đây bị ít thiệt hại hơn những người hút thuốc hiện tại. Không bao giờ là quá muộn để dừng lại.

Tránh dùng các thực phẩm chế biến

 Các thực phẩm chế biến thường chứa một lượng lớn natri, chất này sẽ gây hại cho thận của bạn. Nhưng natri không phải là chất dinh dưỡng duy nhất trong thực phẩm chế biến gây hại cho thận  ; theo Nephcure Kidney International những thủ phạm khác là kali và phốt pho.


Nhiều kali hoặc phốt pho quá có thể gây áp lực lên thận.  Những người yếu hoặc suy thận nên hạn chế lviệc tiêu thụ hai chất này.

Nếu bạn chỉ ăn thực phẩm chế biến một lần mỗi tuần hoặc chỉ đôi khi má thôi thì sẽ không có vấn đề .

Tránh đồ uống có gaz

 Không giống như các thức uống khác, soda không cung cấp chất dinh dưỡng nào khác ngoại trừi đường. Điển hình một lon soda 12 ounce chứa một lượng đường tương đương với ba chiếc bánh đô-nớti. Theo các nhà nghiên cứu uống từ 2 lon soda trở lên mỗi ngày sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận. 


Và  không phải chỉ có đường không thôi. Năm 2007, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cola còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận do axit phosphoric của nó. Loại axit này có nguy cơ phá vỡ đột biến gen làm hư thận theo thời gian.

Hạn chế uống soda trong một ngày sẽ cải thiện sức khỏe của bạn. Tốt hơn hết, hãy hạn chế cơn cuồng soda của bạn xuống còn một lần một tuần.

 Không thức khuya

Khi bạn thức khuya thận của bạn bị quá tải . Vào năm 2016, các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago đã liên kết thiếu ngủ với nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn. Những người chỉ  ngủ 6,5 giờ mỗi đêm có nguy cơ bị suy thận cao hơn 19%. Nguyên nhân là do chu kỳ giấc ngủ của bạn cho thận biết khi nào làm việc và khi nào ngưng nghỉ .

 

Các nhà nghiên cứu tại National Kidney Foundation nói rằng khi bạn thức khuya, thận của bạn vẫn phải tiếp tục làm việc . Theo thời gian, rối loạn giấc ngủ mãn tính có thể làm mệt mỏi bộ phận này. 

Hãy nhớ rằng bạn cần ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi đêm.

Tuân theo chỉ dãn vế thuốc kê toa


Thận được hưởng lợi từ thói quen. Nếu bạn thay đổi thuốc mỗi ngày, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ chịu ảnh hưởng Hãy hỏi bác sĩ xem thuốc bạn uống có thể làm hỏng thận của bạn hay không. Một số loại thuốc kháng sinh là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của thận.

 Tìm  hiểu chất bổ sung trước khi dùng

Nếu bạn dùng thuốc bổ sung hoặc vitamin hàng ngày, hãy cẩn thận. Bởi vì với liều lượng  cao một số chất bổ sung có hại cho thận . Một đánh giá năm 2012 của American Society of Nephrology  đã xác định những thủ phạm chính nam việt quất (cranberry), vỏ cây liễu (willow bark), dầu absinthe, cam thảo (licorice) ,phong lữ (geranium) và vitamin C. 

Đặc biệt, liều lượng cao vitamin C và quả nam việt quất ( cranberry)làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Nếu bạn sẵn có bệnh tử trước, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc một bệnh tự miễn nhiễm,  hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng thuốc bổ sung. Ngay cả các chất bổ sung tự nhiên như nghệ cũng làm hỏng thận của bạn nếu kết hợp với một số thuốc khác.

Tập thể dục thường xuyên

 Tập thể dục thường xuyên không chỉ dành cho những người ăn kiêng mà cũng cần cho những ai quan tâm đến sức khỏe của thận. Tổ chức National Kidney Foundation cho biết tập thể dục làm giảm huyết áp, cải thiện giấc ngủ và chức năng cơ bắp. Nói cách khác, tập thể dục làm giảm tất cả các yếu tố nguy cơ chính gây bệnh thận. 

 

Bạn không cần phải tập nhiều mới có lợi ích. Thật vậy một nghiên cứu vào năm 2019 chứng tỏ những người mắc bệnh thận chỉ cần tập thể dục vừa phải 150 phút mỗi tuần, lương đương với hơn 20 phút đi bộ, làm vườn, khiêu vũ hoặc đạp xe mỗi ngày.                                            Ngoài ra, tập thể dục còn giải phóng endorphin giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

 

Theo “These Everyday Habits May Damage Your Kidneys”/heyilly-com/Dec 2020