TÂM AN
Chữ này nghe sao giản dị thế, cả hai chữ đều vần bằng, nên khi đọc lên giọng ta trầm xuống, ta có thể nói thầm vào tai nhau rất khẽ nghe cũng vẫn rõ ràng.
Chữ
Tâm và chữ An để đặt tên cho con cũng rất đẹp. Người ta hay dùng hai
chữ này đi đôi với nhau hay dùng riêng lẻ, hay ghép vào một chữ khác,
đều hay. Các nhà lãnh đạo tinh thần, thầy giáo dậy văn chương hay dùng
trong những bài giảng: Tâm Hương, Tâm Linh, Tâm Tịnh, Tâm Phúc, Tâm
Thanh,v.v… Hoặc: An Bình, An Lạc, An Hòa, An Khang…
Nhưng
thật sự trong đời sống hàng ngày chúng ta có với được tới hai chữ “Tâm
An” không? Tại sao các linh mục, các nhà sư khi tới thăm người sắp qua
đời cũng nói câu đầu tiên là: “Anh hay chị hãy sửa soạn cho mình được
tâm an vào những giờ sau cùng của đời người.” Và người sắp ra đi đó cũng
nhờ những vị hỗ trợ tinh thần “Giúp cho con đi được tâm an”.
Như
vậy có phải là chúng ta hàng ngày sống với cái “tâm động” hay không?
Chúng ta có cả ngàn lý do để động tâm. Động tâm gồm cả: yêu quá mức,
giận hờn, nghi kỵ, oán hận, ghen tuông, tự ái, kiêu hãnh, mặc cảm… Làm
sao con người sống một đời không va chạm với ngần ấy thứ. Tránh cách
nào cũng va vào một vài thứ. Ngay cả những bậc tu hành cũng phải mỗi
ngày cầu nguyện, tĩnh tâm để mang mình ra khỏi những con lốc đó.
Có bao nhiêu vị chân tu đích thực với được hai chữ “Tâm An”.
Tâm
không “An”, phải chăng do mỗi người đều đặt cái tôi của mình là điểm
chính, rồi từ đó mang tới sự “hỗn loạn” trong tâm vì cái tôi không được
hài lòng.
Các lớp Thiền Học được mở ra, các khóa Tĩnh Tâm được tổ chức cũng không ngoài mục đích giúp cho con người có được “Tâm An”.
Lời
khuyên của Trang Tử từ hơn ngàn năm trước, trong Nam Hoa kinh, đã
khuyên mọi người muốn có tâm an cần phải: “Ngủ không nằm mộng, thức
chẳng lo lắng, ăn không cầu kỳ, thở thật thâm sâu” (Kỳ tẩm bất mộng, kỳ
giác vô ưu, kỳ thực bất cam, kỳ tức cam cam).
Ai
ngủ mà không nằm mộng, nhưng có giấc mộng hiền lành, khi thức giấc,
quên ngay. Có cơn mộng dữ, dậy toát mồ hôi, tim đập dồn dập và làm người
ta cứ quay quắt với cơn mộng đó cả hai, ba ngày.
Nhiếp
chính vương Gyalwa Dokhampa đản sinh năm 1981, còn được biết đến với
hồng danh Khamtrul Rinpoche, tác giả cuốn sách Tâm An Lạc, viết: "Chính
tâm ta tạo nên thế giới chúng ta đang sống", từ đó tác giả gửi tới
thông điệp rằng thái độ, quan điểm của tâm chính là chìa khóa quyết định
hạnh phúc hay khổ đau của mỗi người.
Trong Thiên Chúa Giáo cũng có Kinh Hòa Bình của thánh Francis hướng dẫn chúng ta muốn có tâm an thì điều cần thiết là : “Đem
yêu thương vào nơi oán thù. Đem thứ tha vào nơi lăng nhục… vì chính khi
thứ tha là khi được tha thứ.” Đó cũng chính là tự tâm mình tạo cho mình
một thế giới hòa bình.
Khi
chúng ta còn trong tuổi thanh xuân hay ngay cả ở tuổi trung niên, chúng
ta sống cuồng nhiệt với danh vọng, với những mục đích phải tiến tới:
Đã mang tiếng đứng trong trời đất
Phải có danh gì với núi sông – Nguyễn Công Trứ
Chúng ta mang hết cả tài hoa, thể lực ra để đạt được mục đích lý tưởng đó.
Chắc chắn chẳng thế nào có được “Tâm An” vì những tiếng động danh vọng đó dội từ trong dội ra, từ ngoài dội vào.
Nhưng khi đã bước đi đến gần hết con đường đời (cả danh vọng và tuổi tác), nếu chưa hiểu thấu đáo câu:
Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ
Người khôn người đến chốn lao xao
của Nguyễn Bỉnh Khiêm thì quả là ta “Dại” thật.
Ai
trong chúng ta cũng có một cái bình chứa đầy lẫn lộn những cái cần
thiết và những cái không không cần thiết. Chúng ta phải trút cả ra để
nhặt giữ lại cái cần và cái không cần, vứt đi. Có khi chúng ta làm đi
làm lại mãi mà sao khi cầm lên vẫn thấy bình đầy. Có phải, khi đổ ra để
lựa lại, chúng ta thật ra chẳng vứt được bao nhiêu. Cái tủ áo quần cũng
vậy, dọn tủ cho bớt đi, cầm lên bỏ xuống vẫn tiếc. Cuối cùng cái tủ vẫn
đầy. Vậy cái tâm của mình đâu có khác gì cái bình hỗn tạp, cái tủ quần
áo lâu năm.
Những nhà tu hành luôn nhắc nhở chúng ta: “Muốn có tâm an, phải biết dốc hồn cho trống rỗng”. Hồn không trống rỗng, chúng ta chẳng bao giờ tìm được cái tâm an.
Có
một bài thơ tôi yêu thích lắm, nhất là khi đã bước qua tuổi sáu mươi.
Đó là bài thơ “Điểu Minh Giản” của Vương Duy, nói về cái rỗng không của
tâm với (thân nhàn) tiếng rơi của cánh hoa quế (hoa quế lạc), trăng mọc
(nguyệt xuất) và tiếng chim núi kêu (kinh sơn điểu).
Nhà
thơ Vương Duy, đời Đường của Trung Hoa (701-761) đã để cái tâm mình
rỗng, rỗng tới nỗi nghe được cả tiếng rơi của cánh hoa quế. Hoa quế là
loại hoa rất nhỏ, cánh mỏng, rơi trên núi trong một đêm xuân tĩnh mịch
làm sao gây được tiếng động trong tâm thi sĩ. Vậy thì có phải cái hương
của hoa bay ra chính là tiếng dội vào cái tâm trống không?
Con
chim ở núi khi nhìn ánh trăng lên nó cũng giật mình cất tiếng kêu. Thật
sự có tiếng chim kêu hay tiếng kêu đó chỉ bật ra từ cái tâm trống rỗng
của thi nhân vì ánh trăng xuất hiện.
Hoa Quế-Hình minh họa
Điểu Minh Giản
Nhân nhàn hoa quế lạc,
Dạ tĩnh xuân sơn không.
Nguyệt xuất kinh sơn điểu,
Thời minh tại giản trung. (Vương Duy)
Dịch nghĩa:
Người nhàn, hoa quế rụng,
Đêm yên tĩnh, non xuân vắng không.
Trăng lên làm chim núi giật mình
Thỉnh thoảng cất tiếng kêu trong khe núi.
Hình-Minh họa
Dịch thơ:
Người nhàn hoa quế nhẹ rơi,
Đêm xuân lặng ngắt trái đồi vắng tanh.
Trăng lên, chim núi giật mình,
Tiếng kêu thủng thẳng đưa quanh khe đồi. (Ngô Tất Tố dịch)
Hoa quế khẽ rơi trong tâm an
Đêm xuân tĩnh lặng trên đồi vắng
Quanh đồi chim núi thẳng thốt kêu
Mỗi khi chạm vào ánh trăng sáng (tmt dịch)
Hãy để cái tâm an của mình chỉ động khi chạm vào một bài thơ.
tmt
Cuối năm 2016. bài do bạn Mậu Trần giới thiệu)