Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

20 Thức uống giúp hạ huyết áp

Cao huyết áp uống gì để hạ - 10 thức uống hạ áp an toàn, hiệu quả không ...

Khám phá những cách tự nhiên để kiểm soát huyết áp cao càng ngày càng quan trọng đối với những người muốn tăng cường sức khỏe và tinh thần thông qua việc lựa chọn chế độ ăn uống.

Trong số nhiều chiến lược khác nhau, việc kết hợp các loại thức uống cụ thể vào thói quen hàng ngày của bạn có thể là một cách tiếp cận đơn giản nhưng hiệu quả để hạ huyết áp. Từ các chất chống oxy hóa có lợi cho tim trong trà dâm bụt đến đặc tính tăng cường oxit nitric của nước ép củ cải đường, mỗi loại thức uống đều mang lại những lợi ích riêng biệt nhằm hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Bộ sưu tập thức uống dưới đây--- bao gồm cả các lựa chọn quen thuộc như trà xanh và các lựa chọn thay thế sáng tạo như sữa yến mạch--- mang đến nhiều lựa chọn phù hợp với các khẩu vị và sở thích ăn kiêng khác nhau, đồng thời góp phần vào việc kiểm soát mức huyết áp.

1-Trà dâm bụt ( Hibiscus Tea)

 Hibiscus Tea

Trà dâm bụt được biết đến nhờ màu đỏ đậm, hương vị chua cay và có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là kiểm soát huyết áp. Loại trà thảo dược này có chứa chất chống oxy hóa giúp hạ huyết áp tâm thu và tâm trương. Các nghiên cứu cho thấy hóa chất thực vật (phytochemical) trong hoa dâm bụt hoạt động tương tự như một số loại thuốc huyết áp bằng cách thúc đẩy quá trình bài tiết muối ra khỏi cơ thể và cải thiện sức khỏe mạch máu tổng thể. 

Uống trà dâm bụt hàng ngày có thể là một cách tự nhiên và thú vị để giúp kiểm soát huyết áp.

2-Nước ép củ cải đường (Beetroot Juice)

Beetroot Juice

Nước ép củ cải đường mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng nitrat cao mà cơ thể chuyển đổi thành oxit nitric, một phân tử giúp thư giãn và làm giãn mạch máu. Sự thư giãn này giúp cải thiện lưu lượng máu và có thể làm giảm đáng kể huyết áp.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước ép củ cải đường có thể giúp giảm huyết áp chỉ trong vòng vài giờ. Tiêu thụ thường xuyên nước ép củ cải đường có thể là một chiến lược ăn kiêng hiệu quả cho những người bị tăng huyết áp hoặc những người muốn duy trì mức huyết áp khỏe mạnh.

3-Sữa tách béo (Skim Milk)

 Skim Milk

Sữa tách béo là sản phẩm ít chất béo thay thế cho các sản phẩm sữa nguyên chất, cung cấp canxi mà không chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao. Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa huyết áp bằng cách giúp các mạch máu thắt chặt và thư giãn khi cần thiết.

Tiêu thụ các sản phẩm từ sữa ít béo như sữa tach béo có liên quan đến việc giảm nguy cơ tăng huyết áp. Đưa sữa tách béo vào trong chế độ ăn uống của bạn có thể mang lại lợi ích cải thiện sức khỏe tim mạch và kiểm soát huyết áp.

4-Nước ép trái lựu (Pomegranate Juice)

 Pomegranate Juice

Nước ép lựu rất giàu chất chống oxy hóa, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và giảm huyết áp. Nước ép trái cây thơm ngon này đã được chứng minh là giúp giảm huyết áp tâm thu và tâm trương nhờ nồng độ chất chống oxy hóa mạnh. Uống nước ép lựu cũng có thể cải thiện lưu lượng máu ,giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Kết hợp nước ép lựu vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp kiểm soát huyết áp và hỗ trợ sức khỏe tim mạch tổng thể.

5-Nước (water)

20 Drinks That Lower High Blood Pressure

Giữ đủ nước cho cơ thể là điều cơ bản để duy trì huyết áp khỏe mạnh, vì thiếu nước có thể khiến mạch máu co lại, dẫn đến tăng áp lực. Nước là cách tự nhiên và dễ tiếp cận nhất để giữ nước cho cơ thể, hỗ trợ sức khỏe tổng thể và hoạt động hiệu quả của hệ thống tim mạch.

Uống đủ lượng nước hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa cơ thể bị mất nước . Các chuyên gia y tế thường khuyên bạn nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày

6-Trà xanh (Green tea)

Green Tea

Trà xanh nổi tiếng vì lợi ích sức khỏe, bao gồm khả năng hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là catechins, được chứng minh là có tác dụng cải thiện chức năng mạch máu và hạ huyết áp.

Các nghiên cứu cho thấy uống trà xanh thường xuyên có thể làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu và tâm trương. Kết hợp một vài tách trà xanh vào thói quen hàng ngày của bạn có thể là một cách hiệu quả để hỗ trợ sức khỏe tim mạch và kiểm soát huyết áp.

7-Sữa yến mạch (Oat milk)

Oat Milk

Sữa yến mạch là một loại sữa giàu dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật, chứa nhiều beta-glucans-- một loại chất xơ hòa tan có thể giúp hạ huyết áp. Chất xơ này hoạt động bằng cách hình thành một chất giống như gel trong ruột, có thể giúp làm giảm sự hấp thu cholesterol vào máu, gián tiếp hạ huyết áp. Sữa yến mạch cũng là nguồn cung cấp dồi dào canxi và vitamin D -- những chất dinh dưỡng có vai trò điều hòa huyết áp.

Chọn sữa yến mạch có thể là một lựa chọn tốt cho tim mạch, đặc biệt đối với những người đang tìm kiếm những sản phẩm thay thế cho sữa để đưa vào chế độ ăn uống của họ.

8-Sinh tố quả mọng (Berry Smoothies)

Berry Smoothies

Sinh tố quả mọng, được làm từ trái việt quất, dâu tây, trái mâm xôi hoặc hỗn hợp của nhiều loại quả mọng khác nhau, không chỉ ngon mà còn chứa nhiều flavonoid. Những hợp chất tự nhiên này có liên quan đến việc giảm huyết áp đáng kể. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao của quả mọng giúp cải thiện chức năng mạch máu và giảm huyết áp.

Thường xuyên tiêu thụ sinh tố quả mọng như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giúp kiểm soát mức huyết áp.

9-Nước chanh (Lemon Water)

 Lemon Water

Nước chanh là một thức uống đơn giản có thể có lợi cho việc kiểm soát huyết áp. Thêm chanh vào nước sẽ tăng cường vitamin C và chất chống oxy hóa, có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và có khả năng giúp giảm huyết áp. Nước chanh cũng có thể thúc đẩy quá trình hydrat hóa, điều cần thiết để duy trì mức huyết áp bình thường.

Uống nước chanh, đặc biệt là vào buổi sáng, có thể là một thói quen lành mạnh nên bổ sung vào thói quen hàng ngày của bạn để kiểm soát huyết áp.

10-Nước ép cà chua (Tomato Juice)

Tomato Juice

Nước ép cà chua không muối có lợi cho những người muốn kiểm soát huyết áp nhờ hàm lượng kali cao và đặc tính chống oxy hóa. Kali giúp cân bằng các tác động tiêu cực của muối, có thể góp phần gây ra huyết áp cao. Chất lycopene có trong cà chua có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm mức huyết áp.

Uống nước ép cà chua không muối thường xuyên có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cho tim và là cách hiệu quả để kiểm soát huyết áp.

11-Sữa hạnh nhân (Almond Milk)

Almond Milk

Sữa hạnh nhân là một sản phẩm thay thế sữa bò có nguồn gốc thực vật, cung cấp một lựa chọn ít calo, giàu chất béo lành mạnh , canxi và magie có lợi cho tim. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho việc điều hòa huyết áp và sức khỏe tim mạch tổng thể.

Không giống như sữa bò, sữa hạnh nhân tự nhiên không chứa lactose , vì vậy là một lựa chọn tuyệt vời cho những người không dung nạp lactose hoặc dị ứng với sữa.

Kết hợp sữa hạnh nhân vào chế độ ăn uống của bạn có thể hỗ trợ kiểm soát huyết áp đồng thời cung cấp một lựa chọn đồ uống thơm ngon và đa năng.

12- Dầu cá bổ sung (Fish Oil Supplements)

Fish Oil Supplements

Thuốc bổ sung dầu cá, giàu axit béo omega-3, được biết đến với những lợi ích về tim mạch, bao gồm cả việc hạ huyết áp. Axit béo omega-3 giúp giảm viêm khắp cơ thể, cải thiện chức năng động mạch và giảm huyết áp. Uống bổ sung dầu cá ở dạng lỏng có thể là một cách hiệu quả để đảm bảo hấp thụ đủ omega-3, đặc biệt đối với những người không tiêu thụ đủ cá béo trong chế độ ăn uống của họ.

Nên tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để xác định liều lượng thích hợp và đảm bảo rằng chất bổ sung dầu cá phù hợp với nhu cầu sức khỏe của bạn.

13-Nước ép cà rốt (Carrot Juice)

Carrot Juice

Nước ép cà rốt là nguồn cung cấp tuyệt vời về kali ,chất chống oxy hóa và vitamin- tất cả đều có thể góp phần làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Hàm lượng kali cao giúp cân bằng nồng độ natri trong cơ thể và giảm căng thẳng trong mạch máu, dẫn đến hạ huyết áp. Nước ép cà rốt cũng chứa beta-carotene, một chất chống oxy hóa chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể và hỗ trợ thị lực cũng như chức năng miễn dịch.

Uống nước ép cà rốt thường xuyên có thể là một cách ngon miệng và bổ dưỡng để hỗ trợ sức khỏe tim mạch và kiểm soát huyết áp.

14-Nước hạt lanh (Flaxseed Water)

Flaxseed Water

Nước hạt lanh được tạo ra bằng cách trộn hạt lanh xay với nước, mang lại một cách đơn giản để giúp  cơ thể tiêu thụ axit béo omega-3, có lợi cho sức khỏe tim mạch và kiểm soát huyết áp. Omega-3 trong hạt lanh có thể giúp giảm viêm, giảm cholesterol và giảm huyết áp. Hạt lanh còn là nguồn cung cấp chất xơ tốt, hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và giúp duy trì cân nặng lành mạnh.

Việc kết hợp nước hạt lanh vào thói quen hàng ngày của bạn có thể mang lại sự tăng cường thuận tiện và có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn.

15-Nước ép nam việt quất (Cranberry Juice)

Cranberry Juice

Nước ép nam việt quất, khi được tiêu thụ ở dạng không đường, có thể là một lựa chọn có lợi cho tim. Nước ép này giàu chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe tim mạch, bao gồm cả việc hạ huyết áp. Trái nam việt quất đã được chứng minh là cải thiện chức năng mạch máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Thường xuyên uống nước ép nam việt quất không đường có thể là một cách ngon miệng để hỗ trợ sức khỏe tim mạch và kiểm soát mức huyết áp.

16-Trà nghệ (Turmeric Tea)

 Turmeric Tea

Trà nghệ được làm từ bột nghệ vàng không chỉ có tác dụng làm ấm, an thần mà còn có tác dụng kiểm soát huyết áp. Củ nghệ chứa chất curcumin, có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh, giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp.

Uống trà nghệ thường xuyên có thể hỗ trợ sức khỏe mạch máu và  tim. Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bổ sung bột nghệ vào thói quen ăn uống của bạn, đặc biệt nếu bạn đang dùng thuốc trị bệnh

17-Ca cao (Cocoa)

Cocoa

Ca cao được ca ngợi vì hương vị phong phú và lợi ích sức khỏe, đặc biệt là giúp giảm huyết áp. Các flavonoid có trong ca cao giúp tăng nồng độ oxit nitric trong máu, giúp thư giãn và giãn nở mạch máu, dẫn đến giảm huyết áp.

Tiêu thụ ca cao ở mức độ vừa phải, tốt nhất là ở dạng nguyên chất không thêm đường, có thể góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch. Đó là một cách thú vị để thưởng thức một món ăn đồng thời chăm sóc trái tim của bạn.

18-Nước ép tỏi (Garlic Juice)

Garlic Juice

Nước ép tỏi, mặc dù không được tiêu thụ phổ biến , nhưng có thể là trợ thủ đắc lực trong việc kiểm soát huyết áp . Tỏi đã được chứng minh là có tác động đáng kể trong việc giảm huyết áp nhờ vào các hợp chất độc đáo giúp thúc đẩy sự giãn mạch.

 Việc kết hợp nước ép tỏi vào thức uống hoặc thực phẩm khác có thể làm cho bạn ăn ngon miệng hơn mà lại còn khai thác được những lợi ích sức khỏe của tòi. Bạn nên bắt đầu ăn tỏi với một lượng nhỏ và cần tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe vì tỏi có thể tương tác với một số loại thuốc trị bệnh

19-Nước ép cải xoăn (Kale Juice)

 Kale Juice

Nước ép cải xoăn là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào, chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất cần thiết để duy trì huyết áp khỏe mạnh. Hàm lượng kali cao trong cải xoăn giúp chống lại tác động của natri trong cơ thể và có thể hỗ trợ hạ huyết áp. Các chất chống oxy hóa có trong cải xoăn hỗ trợ sức khỏe tim mạch và bảo vệ chống lại tổn thương mạch máu.

Kết hợp nước ép cải xoăn vào chế độ ăn uống của bạn là một cách sảng khoái để tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết để kiểm soát huyết áp.

20-Trà hoa cúc (Chamomile Tea)

Chamomile Tea

Trà hoa cúc nổi tiếng với tác dụng giúp  kiểm soát huyết áp, đặc biệt nếu huyết áp cao do căng thẳng. Uống trà hoa cúc có thể giúp làm dịu hệ thần kinh, thúc đẩy thư giãn và có khả năng hạ huyết áp. Đó là một phương pháp điều trị tự nhiên, nhẹ nhàng và có thể là một phần của thói quen thư giãn trước khi đi ngủ.

Mặc dù trà hoa cúc có thể hỗ trợ sức khỏe tổng thể nhưng điều quan trọng là phải sử dụng nó kết hợp với các lối sống lành mạnh khác để có kết quả tốt nhất trong việc kiểm soát huyết áp.

Phần kết luận

Conclusion

Kết hợp những thức uống có lợi cho tim nói trên vào chế độ ăn uống của bạn có thể là một cách ngon miệng và bổ dưỡng để hỗ trợ sức khỏe tim mạch và kiểm soát huyết áp. Mặc dù mỗi loại thức uống đều mang lại những lợi ích riêng, nhưng  kết hợp chúng với chế độ ăn uống cân bằng, hoạt động thể chất thường xuyên và các kỹ thuật kiểm soát căng thẳng có thể  khuyếch đại tác dụng cũa chúng .

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi thực hiện những thay đổi đáng kể về chế độ ăn uống hoặc lối sống của bạn, đặc biệt nếu bạn đang kiểm soát huyết áp cao bằng thuốc.

Hãy tận dụng những biện pháp tự nhiên trên đây như là một phần trong hành trình hướng tới một trái tim khỏe mạnh hơn và một cuộc sống sôi động hơn.

Nguồn” 20 Drinks That Lower High Blood Pressure- Lifestylogy -5/22/2024“ NBNtintuccaonien