Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2024

Hãy khám bác sĩ ngay nếu có 5 tình trạng này ở bàn chân

ban chan

Bệnh tiểu đường có nhiều biến chứng nguy hiểm khiến người bệnh chịu đựng đau đớn kéo dài. Vài năm gần đây, số người mắc bệnh này có xu hướng ở những người trẻ tuổi. Một chuyên gia chăm sóc lồng ngực  đã chia sẻ rằng, bạn cần chú ý đến “những thay đổi ở bàn chân”, nó có thể cho bạn biết liệu mình có mắc bệnh tiểu đường hay không. Vì vậy, nếu phát hiện có 5 thay đổi này ở bàn chân thì bạn cần nên cẩn thận.


1. Bàn chân bị tê

Thỉnh thoảng bị tê chân có thể là chuyện nhỏ, nhưng đối với bệnh nhân tiểu đường thì không thể xem nhẹ. Vì lượng đường trong máu cao lâu ngày có thể gây ra bệnh “bàn chân tiểu đường”, khiến cho bàn chân mất đi độ nhạy cảm. Không chỉ vậy, bàn chân có thể cảm thấy nóng hoặc lạnh, thậm chí có ảo giác như kiến ​​đang bò và đôi khi bạn có thể bị tê vì nhiệt độ hoặc bị đau.

Ngoài ra, các triệu chứng này có thể đi kèm với các triệu chứng khác: Tê ở chi dưới, da chân khô như sa mạc, bàn chân lạnh như băng, bàn chân đổi màu, cảm giác nóng rát hoặc lạnh khi đi lại, thường xuyên có kiến bò, hoàn toàn không có cảm giác kích thích lạnh hoặc nóng. Nghiêm trọng nhất là có nguy cơ bị loét bàn chân và hoại tử.

2. Lòng bàn chân có gai châm
Nếu lòng bàn chân bị đâm và bỏng rát khi đi bộ, dù nghỉ ngơi một lúc có vẻ sẽ thuyên giảm, nhưng cơn đau vẫn tiếp tục ngay khi bạn bắt đầu bước đi. Loại đau này có thể là do lượng đường trong máu cao kéo dài, gây ra chứng đau nhức thần kinh. Cơn đau sẽ trầm trọng hơn vào ban đêm. Các bác sĩ gọi đây là “đau cách hồi”.

3. Ngứa chân
Da chân bị ngứa (đặc biệt là vùng gần “mắt cá chân”) và khô mất đi độ đàn hồi như thể được làm bằng sáp, mất đi độ đàn hồi, lông rụng, da nhợt nhạt và xuất hiện sắc tố da. Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm nấm.

Da chân bị ngứa (đặc biệt là vùng gần “mắt cá chân”) và khô có thể là dấu hiệu của nhiễm nấm. (Ảnh: Me dia/ Shutterstock)
4. Cả hai chân đều bị thối
Nếu lượng đường trong máu không ổn định trong thời gian dài có thể khiến máu lưu thông ở chân không được thông thuận, một khi da bị thương sẽ không dễ lành, dễ bị nhiễm trùng, thậm chí hình thành vết loét.

5. Ngón chân cong
Lượng đường trong máu cao trong thời gian dài có thể khiến chân tay không đủ dinh dưỡng và cơ bắp trở nên gầy yếu. Nếu không có sự hỗ trợ và nâng đỡ của cơ, các ngón chân có thể bắt đầu biến dạng, tạo thành các hình dạng cong như bàn chân lõm, ngón chân búa, v.v..

Thông thường trong thực tế mọi người đôi khi bỏ qua những thay đổi nhỏ ở bàn chân trong cuộc sống hàng ngày, các vết nứt khô quanh “gót chân”, ngứa ở “mắt cá chân” hoặc da chân xuất hiện màu sắc bất thường, nóng và sưng tấy. Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu cảnh báo bàn chân của bệnh tiểu đường. Nó thường đến rồi đi, khiến chúng ta cho rằng đó không phải là vấn đề lớn, nhưng xem nhẹ này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm sự phát triển của vết loét và hoại tử ở bàn chân. Nếu bạn thường xuyên gặp phải những vấn đề này ở bàn chân, thì hãy đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt

Ngữ Yên/ trithuc.vn