Thứ Tư, 1 tháng 5, 2024

Những thói quen và hoạt động nhất định để có một cuộc sống trọn vẹn và khỏe mạnh sau tuổi 60

 

19 Things To Stop Doing After Age 60

Bước vào những năm hoàng kim của chúng ta, điều cần thiết là phải duy trì những thói quen và hoạt động nhất định để có một cuộc sống trọn vẹn và khỏe mạnh sau tuổi 60. Những thực hành này là chìa khóa cho sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc của chúng ta.

Tham gia vào các hoạt động thể chất thường xuyên, thúc đẩy kết nối xã hội và theo đuổi đam mê cá nhân có thể khiến cuộc hành trình sau tuổi 60 trở thành một trải nghiệm sôi động và phong phú. Bằng cách tuân theo những thói quen lâu dài này, chúng ta có thể đảm bảo một giai đoạn bổ ích của cuộc sống.

1-Tập thể dục thường xuyên

Stop Skipping Exercise

Bỏ bê tập thể dục có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần tổng thể của bạn. Tham gia vào hoạt động thể chất thường xuyên là rất quan trọng để giữ cân nặng lành mạnh, tăng cường sức khỏe của tim và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Do đó, điều quan trọng là phải ưu tiên tập thể dục và đưa nó vào thói quen hàng ngày của bạn để tận hưởng những lợi ích đa dạng của nó.

2-Không ăn quá nhiều

Stop Over Eating

Việc ăn quá nhiều có thể gây ra nhiều thách thức về sức khỏe, chẳng hạn như tăng cân và các vấn đề về tiêu hóa. Thực hành kiểm soát khẩu phần ăn và ăn uống có chừng mực là rất quan trọng để duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh.

Chú ý đến những gì và bao nhiêu bạn ăn, đồng thời để ý đến các tín hiệu đói và no của cơ thể, có thể giúp tránh những kết quả tiêu cực của việc ăn quá nhiều và hỗ trợ cải thiện sức khỏe tổng thể.

3-Không hy sinh một cách không cần thiết

 Stop Sacrificing Unnecessarily

Việc dừng lại những hy sinh không cần thiết cho phép chúng ta tìm thấy sự cân bằng giữa nhu cầu cá nhân và nghĩa vụ của chúng ta đối với người khác.

Mặc dù lòng vị tha là điều đáng khen ngợi, nhưng việc nhận ra khi nào những hy sinh này bắt đầu làm suy yếu hạnh phúc và niềm vui của chúng ta cũng là điều rất quan trọng. Thiết lập ranh giới lành mạnh và coi trọng việc chăm sóc bản thân giúp giữ cho cuộc sống của chúng ta được cân bằng, đảm bảo sự hy sinh của chúng ta là đáng kể và không gây phương hại đến sự hài lòng của chúng ta

4-Không hạ thấp bản thân

Don’t Put Yourself Down

Tránh xa sự tự ti là chìa khóa để xây dựng sự tự tin và cái nhìn tích cực về bản thân. Thừa nhận giá trị của bạn và tự hào về thành tích của bạn bất kể ở mức độ nào ,cũng  nâng cao lòng tự trọng và tăng cường sức khỏe tinh thần của bạn

 Hãy nhớ rằng lòng trắc ẩn với bản thân là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển cá nhân, mở đường cho việc gia tăng hạnh phúc và thành công trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.

5-Không đi du lịch một mình

Stop Traveling Alone

Du lịch một mình mang lại những phần thưởng độc đáo , thế nhưng chia sẻ những trài nghiệm cũng có giá trị đáng kể.

Hành trình cùng với những người khác có thể khuếch đại niềm vui khám phá và tạo nên những kỷ niệm lâu dài. Có thể là với bạn bè, gia đình hoặc những người bạn đồng hành mới quen, việc có bạn đồng hành  giúp cho cuộc phiêu lưu được phong phú thêm, tạo thêm nhiều thú vị  và mở rộng sự quen biết  giúp nâng cao trải nghiệm tổng thể.

6-Đừng để bị căng thẳng quá mức

Stop Stressing Too Much

Mức độ căng thẳng cao có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Điều cần thiết là bạn phải học hỏi các kỹ thuật quản lý căng thẳng như chánh niệm, các bài tập thư giãn và cách quản lý thời gian hiệu quả, để có một cuộc sống cân bằng và bổ ích.

Giảm thiểu mức căng thẳng  giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn, mở đường cho một cuộc sống hài hòa và lành mạnh hơn

7- Ngủ đủ giấc

Stop Getting Too Little Sleep

Ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, khả năng nhận thức và sức khỏe nói chung của bạn. Một giấc ngủ có chất lượng có thể giúp  bạn  được trẻ trung cả  về thể chất lẫn tinh thần.

Duy trì các thói quen ngủ lành mạnh và đảm bảo có được thời gian nghỉ ngơi đúng theo  khuyến nghị , có thể nâng cao tâm trạng, sự tập trung và mức năng lượng của bạn, góp phần mang lại sức khỏe và sức sống tổng thể tốt hơn.

8 Chậm rãi ra khỏi giường

Stop Jumping Out Of Bed

Buổi sáng khi mới tình giấc đã vội vàng ra khòi giường là một thói quen có hại cho sức khỏe của bạn . Bạn nện tập thói quen vào mỗi buổi sáng chậm rãi dành thời gian giãn cơ, hít thở sâu hoặc suy ngẫm trong yên tĩnh. Những thực hành đơn giản này có thể giúp bạn bắt đầu ngày mới với một cảm giác yên bình và chánh niệm, đặt nền móng cho một ngày tích cực và hiệu quả .

9-Bỏ hút thuốc

Stop Smoking

Bỏ thuốc lá làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về tim và hô hấp. Nó cũng làm giảm nguy cơ ung thư và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa hút thuốc với lo lắng và trầm cảm. Bằng cách bỏ thuốc lá, bạn đả  thực hiện được một bước tích cực hướng tới sức khỏe tinh thần tốt hơn.

10-Không nâng tạ nặng

Stop Lifting Heavy-Weights

Rèn luyện sức mạnh mang lại nhiều lợi ích cho người lớn tuổi, nhưng điều quan trọng là phải bảo đảm sự an toàn và tiến hành một cách thận trọng. Bạn nên chọn loại tạ nhẹ với với số lần lặp lại nhiều hơn , như vậy bạn vừa có thể  xây dựng và duy trì sức mạnh cơ bắp mà vừa không  gây nguy cơ chấn thương như khi nâng vật nặng.

Bạn nên tham khảo ý kiến với chuyên gia thể dục hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để hoạch định một kế hoạch tập thể dục an toàn và phù hợp với nhu cầu và khả năng sức khỏe cá nhân của bạn, đặc biệt là sau khi đạt 60 tuổi.

11-Không uống rượu quá nhiều

Stop Over-Drinking

Uống rượu quá mức có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như tổn thương gan, nghiện ngập và có những quyết định sai lầm. Uống rượu có điều độ và có chửng mực cẩn thiết cho việc bảo vệ sức khỏe của bạn.

Bằng cách kiểm soát mức tiêu thụ rượu cho không vươt quá mức chịu đựng  cá nhân của mình, bạn có thể tận hưởng được niềm vui xã hội khi uống rượu mà không phải chịu những tác động tiêu cực của việc uống rượu quá mức.

12-Đo huyết áp thường xuyên

Stop Skipping Blood Pressure Readings

Bỏ qua việc kiểm tra huyết áp thường xuyên có thể gây ra những rủi ro đáng kể vì chỉ số sức khỏe này rất quan trọng. Việc theo dõi thường xuyên huyết áp có thể giúp phát hiện các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ở giai đoạn đầu và do đó  tạo điều kiện ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe.

Bằng cách đo huyết áp một cách nhất quán và tuân thủ các khuyến nghị về chăm sóc sức khỏe, bạn có thể tăng cường sức khỏe tim mạch và sức khỏe nói chung.

13- Nhớ tiêm chủng vắc xin

Stop Skipping Vaccines

Tiêm chủng vac-xin đóng vai trò quan trọng sau 60 tuổi vì giúp bảo vệ chống lại những bệnh nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng. Nếu không tiêm chủng vac-xin người lớn tuổi  có thể mắc những bệnh không những có thể phòng ngừa được  mà lại còn  có xu hướng cao gây ra những biến chứng cho người cao niên.

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để cập nhật các loại vắc xin cần tiêm chùng.

14- Giải tỏa sự cô đơn 

Stop Being Lonely

Cô đơn có thể gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc, vì vậy điều quan trọng là bạn phải tích cực tìm kiếm các kết nối và sự hỗ trợ xã hội. Muốn vậy bạn nên tham gia các hoạt động xã hội, tiếp cận với bạn bè và gia đình, hoặc gia nhập các câu lạc bộ hoặc cộng đồng

Hãy nhớ rằng xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ gia đình và xã hội là một yếu tố quan trọng để có một cuộc sống hạnh phúc và trọn vẹn hơn.

15 Đừng chi tiêu vào những thứ không mang lại niểm vui cho bạn

Stop Spending On Things That Don’t Give You Joy

Giảm chi tiêu cho những thứ không mang lại niềm vui cho bạn có thể thúc đẩy một lối sống có chủ ý và thỏa mãn hơn. Loại bỏ những đồ đạc và những chi tiêu không cần thiết cho phép bạn tái phân bổ nguồn tài chánh vào những trải nghiệm và những thứ thực sự góp phần đem lại hạnh phúc và có gia trị cho bạn

Tiết kiệm tối đa và chi tiêu có ý thức không những có thể củng cố sức khỏe tài chính của bạn mà còn đem lại cảm giác hài lòng và một cuộc sống đơn giản hơn cho bạn

16- Ngừng hỗ trợ quá mức cho con cái đã trưởng thành

Stop Over-Supporting Adult Children

Hỗ trợ con cái trưởng thành là quan trọng, tuy nhiên việc nuôi dưỡng tính độc lập và tự chủ của chúng cũng quan trọng không kém. Cung cấp hỗ trợ tài chính hoặc tinh thần quá mức có thể cản trở sự phát triển cá nhân và sự tự tin của chúng.

Tìm kiếm sự cân bằng giữa việc hỗ trợ và việc để cho con cái đối mặt với những thử thách  sẽ giup chúng tiếp thu được các kỹ năng sốncg thiết yếu và giúp chúng trở thành những cá nhân có năng lực và tự chủ

17-Đừng quá lo lắng 

Stop Worrying

Lo lắng mãn tính có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bạn. Áp dụng các chiến lược để giải phóng những lo lắng quá mức và tập trung vào các giải pháp khả thi cho các vấn đề thực tế  giup nuôi dưỡng một trạng thái tinh thần thanh thản hơn.

Phát triển thái độ chấp nhận và khả năng phục hồi sẽ giúp bạn vượt qua thói quen lo lắng không cần thiết, giúp bạn đạt được cảm giác bình yên và mãn nguyện trong cuộc sống hàng ngày.

18-Đừng phí phạm thời gian

Don’t Take Your Time For Granted

Thời gian là một nguồn tài nguyên quý giá không bao giờ được coi là đương nhiên. Mỗi khoảnh khắc trôi qua là bạn đaa4 mất đi một cơ hội để phát triển, kết nối và thỏa mãn cá nhân. Hãy trân trọng hiện tại, trân trọng thời gian sống bên những người thân yêu và sử dụng những ngày tháng của bạn một cách khôn ngoan để tạo nên một cuộc sống tràn ngập những trải nghiệm và thành tựu ý nghĩa.

Phần kết luận

Nhận thức được giá trị to lớn của thời gian sẽ thay đổi cách chúng ta sống cuộc sống của chúng ta. Bằng cách trân trọng hiện tại, trân trọng những tương tác với những người thân yêu và cống hiến hết mình cho những mục tiêu theo đuổi có mục đích, chúng ta mở ra tiềm năng cho một cuộc sống trọn vẹn sâu sắc. Thông qua những phương pháp thực hành chánh niệm này, chúng ta có thể đảm bảo rằng thời gian của chúng ta  đã được tận dụng  mà còn được đầu tư vào việc phát triển di sản , kết nối và thành công có ý nghĩa. Cách tiếp cận này không chỉ làm phong phú thêm cuộc sống của chúng ta mà còn để lại tác động lâu dài đến những người xung quanh, khiến mỗi khoảnh khắc đều có giá trị trong tấm thảm lớn của cuộc đời chúng ta..

Nguồn” 19 Things To Stop Doing After Age 60-Science Tells Us What To Expect As We Age: Strategies for Thriving in Later Life- KFF Health News"/NBNtintuccaonien