Thứ Hai, 13 tháng 5, 2024

Run tay : Nguyên nhân và khi nào cần gặp bác sĩ

10 Guillain-Barré Syndrome Impacts One in 100,000 People a Year

Khi tay bạn run, đó có thể là một trải nghiệm đáng báo động, khiến bạn liên tưởng đến các rối loạn thần kinh nghiêm trọng như bệnh Parkinson và bệnh đa xơ cứng. Nhưng theo bác sĩ Trisha Pasricha thì thông thường ra run tay là vô hại. Trong các trường hợp khác, run tay có thể biểu thị một tình trạng cần được chăm sóc y tế.

Dưới đây là 10 nguyên nhân run tay  và khi nào bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ

1- Nguyên nhân tự nhiên

10 Guillain-Barré Syndrome Impacts One in 100,000 People a Year

Bác sĩ Pasricha cho biết “Tất cả chúng ta đều có một cơn chấn động tần số cao, biên độ rất thấp được coi là bình thường. Bạn hãy thử đặt một tờ giấy lên bàn tay dang rộng của bạn, lòng bàn tay hướng lên trên và bạn sẽ hiểu ý tôi."

2- Cảm xúc khó chịu (emotional upset)

2 Emotional Upset

Bác sĩ Pasricha cho biết nỗi sợ hãi, lo lắng hoặc mệt mỏi tột độ có thể khiến tay bạn run rẩy.

3 Tình trạng sức khỏe (Certain Health Conditions)

3 Certain Health Conditions 

Sốt, cường giáp hoặc lượng đường trong máu thấp cũng có thể gây run tay

4- Tập luyện mạnh (hard workout)

7 Losing Weight Isn't Enough

Bác sĩ Pasricha cho biết, tập thể dục mạnh cũng có thể gây run tay.

5 Thuốc kê đơn và không kê đơn( prescription & non-prescription drugs)

4 Personal Medications: Prioritize Safety and Compliance

Bác sĩ Pasricha cho biết: “Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm SSRI hoặc SNRI, albuterol, prednisone, nicotin và caffeine” có thể khiến tay bạn run.

6 Cai rượi và opioid (withdrawal)

2 Alleviating Addiction

Việc cai rượu và opioid cũng có thể gây run tay. Các chuyên gia cho rằng việc ngừng sử dụng ma túy hoặc rượu nặng nên được xử lý theo lời khuyên của bác sĩ.

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Bác sĩ Pasricha choo biết “Có một số thời điểm quan trọng khi cơn run tay là dấu hiệu của một tình trạng tiềm ẩn như bệnh Parkinson hoặc bệnh đa xơ cứng”. Nếu bạn tự nhiên bị run tay mà không có nguyên nhân rõ ràng thì hãy bạn hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn."

7-Run tay cơ bản (essential tremor)

5 Tips So No One Steals Your Passwords

Theo bác sĩ Pasricha “ Nếu cơn run tay của bạn xảy ra nhiều hơn khi hành động hoặc dường như chỉ xảy ra khi viết, thì "Bạn có thể bị run yay cơ bản, điều này rất phổ biến". Bệnh nhân run tay vô căn mô tả các tình huống như cố gắng gõ bàn phím và vô tình nhấn đi nhấn lại cùng một phím, khó giữ vững tay để cạo râu hoặc thất vọng vì thức ăn rơi ra khỏi nĩa trước khi chưa kịp được đưa lên miệng." 

Chứng run cơ bản này có thể được điều trị bằng thuốc hoặc các liệu pháp như đeo găng tay có trọng lượng.

8- Bệnh Parkinson (Parkinson disease)

10 Symptoms Worsen Over Time

Bác sĩ Pasricha nói: “Run rẩy là triệu chứng đầu tiên xẩy ra cho khoảng 3 trong số 4 người mắc bệnh Parkinson. Với bệnh Parkinson, "cơn run thường bắt đầu chỉ ở một tay khi đang nghỉ ngơi (đôi khi xuất hiện như thể ngón cái và ngón trỏ đang 'lăn một viên thuốc' qua lại), nhưng cũng có thể xảy ra ở chân hoặc bàn chân."

 Có thuốc điều trị cho tình trạng này.

9- Bệnh đa xơ cứng (Multiple Sclerosis)

Nhiều người bị bệnh đa xơ cứng này cũng bị run rảy. Họ có thể có các triệu chứng thần kinh bị 'tấn công', chẳng hạn như mất cảm giác đột ngột ở một bên người hoặc gặp vấn đề về thị lực; những triệu chứng này dường như tự cải thiện trước khi một đợt bệnh khác bắt đầu".

10- Bệnh Wilson

5 He Lost a Finger and Had a Mini Stroke

Tình trạng hiếm gặp này thường xuất hiện ở những bệnh nhân trẻ tuổi, những người có khiếm khuyết di truyền khiến đồng tích tụ ở một số bộ phận của cơ thể, như gan và não.

Nguồn “10 Things Your Hand Tremors Could Mean and When to See a Doctor-John Wilson-12/13/2023" NBNtintuccaonien