Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2024

Tại sao tĩnh mạch ở một số người lại có màu xanh hoặc nổi rõ hơn so với những người khác?

Tại sao tĩnh mạch lại có màu xanh?

A person with red painted nails showing the back of their leg where their veins are very blue and visible.

Việc nổi gân xanh là điều bình thường và thường không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Các yếu tố khác nhau như mức độ hoạt động, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cân nặng, màu da, di truyền, thay đổi nội tiết tố và tuổi tác đều có thể đóng vai trò trong khả năng hiển thị của tĩnh mạch.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy tĩnh mạch của bạn bị sưng, đau hoặc chảy máu, điều đó có thể cho thấy có điều gì đó nghiêm trọng đang xảy ra. Trong trưởng hợp này điều quan trọng là bạn cần gặp bác sĩ của bạn để được chăm sóc thích hợp.

Trong bài viết này chúng tôi chỉ đưa ra một số lý do phổ biến khiến tĩnh mạch của bạn có màu xanh lam mà thôi

Theo Viện Laser và Tĩnh mạch Albuquerque, màu xanh của tĩnh mạch liên quan đến cách mắt chúng ta xử lý ánh sáng. Các bước sóng màu đỏ có thể di chuyển xa hơn trong cơ thể chúng ta và được hấp thụ trong huyết sắc tố. Trái lại ánh sáng xanh có bước sóng ngắn hơn nên không được hấp thụ vào da theo cách tương tự. Do đó, ánh sáng xanh được phản chiếu ngược lại  và làm cho chúng ta nhìn thấy các đường gân có màu xanh lam.

Màu sắc của tĩnh mạch có thể bị ảnh hưởng bởi màu da, di truyền, tuổi tác, hormone, trọng lượng cơ thể hoặc thói quen sinh hoạt. Ví dụ, theo Phòng khám tĩnh mạch Gilvydis, màu tĩnh mạch có thể trở nên nổi bật hơn khi lượng mỡ trong cơ thể giảm  làm cho lớp mỡ và mô bao phủ tĩnh mạch giảm theo. 

Đối với những người hoạt động thể chất nhiều hoặc đang mang thai, lượng máu của họ cao hơn và tĩnh mạch của họ giãn ra, điều này cũng có thể khiến màu sắc trở nên rõ hơn.

Mặc dù tĩnh mạch xanh là hiện tượng bình thường nhưng có một số trường hợp nghiêm trọng hơn cẩn lưu ý. Theo Gilvydis Vein Clinic, nếu tĩnh mạch của bạn đột nhiên chuyển sang màu xanh lam, đó có thể là dấu hiệu của cục máu đông trong tĩnh mạch sâu hoặc máu ứ đọng.

Hơn nữa, nếu bạn nhận thấy tĩnh mạch của mình đang thay đổi sắc tố từ xanh lam sang xanh lam đậm hơn hoặc tím, điều đó có thể cho thấy tình trạng suy tĩnh mạch, nghĩa là tĩnh mạch của bạn đang gặp khó khăn trong việc đưa máu trở lại tim. Theo Phòng khám Tĩnh mạch Gilvydis, các dấu hiệu khác của bệnh suy tĩnh mạch bao gồm đau, sưng, chuột rút, ngứa hoặc nóng rát quanh tĩnh mạch

Tại sao tĩnh mạch lại nổi rõ?

A person wearing blue gloves points at the veins on an older person's hand.

Tĩnh mạch của bạn hiện rõ như thế nào có thể phụ thuộc vào một số yếu tố, một trong số đó là màu da. Nếu bạn có  màu da sáng, bạn có thể tháy các tĩnh mạch nổi rõ hơn so với những người có  màu da tối hơn.

Hoạt động thể chất cũng có thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện rõ của tĩnh mạch. Tập thể dục làm tăng huyết áp có thể gây giãn tĩnh mạch và trong khi nâng tạ nặng sự co cơ có thể làm tăng áp lực xung quanh các tĩnh mạch khiến chúng nhô ra ngoài.

Tĩnh mạch của chúng ta có thể lộ rõ ​​hơn khi chúng ta già đi vì cơ thể chúng ta sản xuất ít collagen hơn-- collagen là loại protein tạo nên da, cơ và xương. Theo Viện Tim mạch miền Nam, khi collagen giảm, da trở nên mỏng hơn, có thể làm cho các tĩnh mạch lộ rõ ​​hơn.

Điều thú vị là, nếu bạn sống ở nơi có khí hậu ấm hơn, tĩnh mạch của bạn có thể lộ rõ ​​hơn so với những người ở môi trường lạnh hơn. Theo Trung tâm Mạch máu và Tĩnh mạch New Jersey, tĩnh mạch của chúng ta mở rộng để tăng lưu lượng máu, điều này có thể khiến chúng nổi rõ hơn.

Nguồn “Why Are Veins More Blue on Some People Than Others? The Science Behind This Phenomenon- Eva Hagan • 3/17/2024” NBNttin tuccaonien