Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2024

Lời khuyên về đột quỵ và nhồi máu cơ tim


- Đột qu là tình trạng tắc hẹp mạch máu não còn nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc hẹp mạch vành.

- Tuy nhiên chúng ta phải lưu ý tránh các động tác cúi gập người kéo dài. Theo như bạn bè của anh Tiến mô tả thì anh ấy bổ mít trong tư thế qu gối + gập người và cố sức bổ trái mít. Gương mặt anh ấy đỏ au và việc bổ mít kéo dài chỉ vài phút. Sau khi bổ xong anh ấy đứng dậy thì ngã và bất tỉnh. Như vậy, từ một tư thế đang tăng áp lực cao của ổ bụng và lồng ngực lại chuyển gấp sang tư thế khác khiến áp lực thay đổi quá đột ngột nên đưa đến đột qu, xuất huyết não, nhồi máu cơ tim, vỡ tim, vỡ động mạch chủ.

 Brain Stroke - What you need to know | Vinmec

- Chúng ta cần lưu ý có một động tác rất nguy hiểm mà ta hay làm hằng ngày đó là ngồi chồm hổm + cúi gập người cột dây dày. Mình đã từng chứng kiến vài ca xảy ra choáng, đột qu, nhồi máu cơ tim thậm chí tử vong.

 

Suy tim - Y học cộng đồng

- Nhân các câu chuyện nêu trên mình mong tất cả hãy lưu ý, không nên ngồi chồm hổm + gập người, không nên quì gối + gập người trong tình trạng kéo dài trên vài phút. Thay vào đó ta ưu tiên các động tác : ngồi xếp bằng, cúi người nhẹ, ngồi co hai chân về phía người. Tuyệt đối khi thay đổi tư thế thì ngã người nhẹ về phía sau để giải tỏa áp lực cho cơ hoành và lồng ngực trước khi đứng thoắt người đột ngột dậy. Khi nằm chuyển qua ngồi thì cũng nên từ từ nghiêng sang bên phải, chống tay rồi ngồi dậy, đừng làm quá nhanh rất nguy hiểm.

- Nhưng ai từ 40 tuổi trở lên nên đi khám tầm soát nhồi máu cơ tim với siêu âm tim + điện tâm đồ. Còn đối với tầm soát nguy cơ đột qu thì cần làm MRI não có dựng ảnh mạch máu cảnh + não qua TOF3D. Siêu âm động mạch cảnh chỉ giúp thấy được mạch cảnh ngoài sọ còn tình trạng trong sọ gần như không thể đánh giá được và nguyên nhân đột qu nằm đến 80% là hẹp mạch cảnh và mạch não trong sọ.

- Về việc dự phòng chúng ta cũng cần phải có một lối sống thanh thản thơ thới, cân nặng lý tưởng, một chế độ dinh dưỡng hợp lý, một thời khóa biểu tập thể dục loại động (thể thao) lẫn loại tĩnh (thiền định) phù hợp. Đừng có cố quá trong nhiều việc nếu không sẽ… quá cố nha.

Hy vọng thông tin trong bài hữu ích cho tất cả !

Bác Sĩ Nguyễn Minh Đức/ quinhon11