Thứ Hai, 6 tháng 5, 2024

Có nên mang tất nén khi đi ngủ hoặc mang thai không?

Tất nén (compression socks) là loại tất được chế tạo đặc biệt để ôm khít chân hơn bình thường nên sẽ bóp nhẹ vào chân giúp cho dòng máu dễ chảy  từ chân trở về tim hơn. Mang tất nén giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm đau và sưng ở chân.

Tất nén cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) tức một loại cục máu đông và các vấn đề về tuần hoàn khác

Hướng dẫn trực quan về huyết khối tĩnh mạch sâu | Vinmec

Vấn đề được đăt ra là:

-mang tất nén có thể giúp cải thiện lưu lượng máu ở chân trong ngày không?

-mang tất nén quá chật có thể hạn chế lưu lượng máu và gây ra các vấn đề về sức khỏe không?

-mang tất nén khi đi ngủ có những tác động tiêu cực gì không?

Mang tất nén có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho những người gặp khó khăn trong sự lưu thông thích hợp của máu ở chân. Ngay cả khi bạn mang một cặp tất nén trong những chuyến bay dài hoặc cần sự hỗ trợ thêm khi đang mang thai, thì đó có thể là một phương pháp tiết kiệm chi phí để giữ máu của bạn ở đúng chỗ.

Mặc dù bạn có thể mang tất nén vào ban ngày, nhưng bạn có thể đi ngủ với tất nén được  không? Về việc này có nhiều ý kiến trái chiều, một số người cho rằng mang tất nén vào ban đêm chẳng có lợi gì hơn so với ban ngày, trong khi đó những người khác lại bày tỏ lo ngại về việc mang tất nén cả đêm.

Rất may, có nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên cho mọi nhu cầu mang tất nén của bạn.

Bạn có thể mang tất nén khi đi ngủ không?

Theo Nike, bạn có thể đi ngủ với tất nén. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng làm như vậy không có lợi gì cho sức khỏe.  Bác sĩ phẫu thuật mạch máu Robert Kim thuộc Trung tâm Northwest Vein & Aesthetic Center  giải thích “ Khi bạn nằm xuống, trọng lực không ảnh hưởng đến lưu lượng máu ở chân. Vì vậy việc mang tất nén khi đi ngủ không có hại gì, do đó tùy bạn lựa chọn .

Bác sĩ phẫu thuật mạch máu Ellen Derrick - người sáng lập ra BoxBar Vascular -- cho biếtthêm “Khi bạn nằm xuống và ngủ, các tĩnh mạch vẫn làm công việc tương tự [như khi bạn đứng ] mà lại không chịu ảnh hưởng của trọng lực. Các tĩnh mạch của bạn vẫn hoạt động bình thường khi bạn nằm xuống, vì vậy không cần phải mang tất nén.

Có lẽ tốt hơn hết là bạn tháo bỏ tất nén vào ban đêm nếu bạn đã mang tất này suốt ngày. Cleveland Clinic cho rằng mang tất nén 24/7 có thể gây hại cho làn da của bạn. Nếu bạn mang tất nén trong thời gian dài thì tốt nhất bạn nên cởi chúng ra vào ban đêm và thoa một ít kem dưỡng da lênchân trước khi đi ngủ để chân được nghỉ ngơi và để da được thở.

Bạn có nên đi ngủ với tất nén khi mang thai không?

Bạn có thể đi ngủ với tất nén khi đang mang thai, nhưng không có lý do cần thiết nào về mặt y tế. Theo Healthline thì do ảnh hưởng của  trọng lượng thêm của bào thai thì tình trạng sưng tấy ở chân và bàn chân của bạn vẫn dễ xảy ra hơn khi bạn đứng thẳng.

Tuy nhiên, Very Well Family lại khẳng định là các chuyên gia y tế khuyên bạn không nên mang tất nén khi đi ngủ khi đang mang thai. Bác sĩ trị liệu vật lý và trị liệu phù bạch huyết Kelly Sturm giải thích rằng khi bạn nằm, những chiếc tất nén này có thể "trở nên giống như một chiếc garô" và cắt đứt sự lưu thông máu ở chân khi bạn ngủ. Và điều đó càng nguy hiểm hơn vì bạn khó có thể cảm nhận được điều này đang xảy ra.

 

Hãy nhớ rằng bất kể bạn mang loại tất nén nào, chúng cũng không bao giờ được quá chật. Theo Healthline thì bạn nên giữ cho bàn chân và cẳng chân của bạn không bị "tê hoặc ngứa ran" bất cứ lúc nào khi mang tất nén . Lý do là vì đó là dấu hiệu tất nén bạn đang mang cắt đứt lưu lượng máu và bạn cần phải thay tất khác rộng hơn

Nguồn “Compression Socks Can Be a Great Option During the Day, but Be Careful at Night-Kori Williams -NOV. 7 2023,” NBNtintuccaonien