Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

Biết Nhàn Biết Bớt Biết Thêm

 

 

Đến một tuổi nào đó bạn thích có những phút giây được sống an tĩnh trong một gian phòng nho nhỏ tìm đọc kinh sách, thơ văn nào đem đến cho bạn một sư thư thái tâm hồn, một niềm an vui tự tại.

 Khi còn trẻ, bạn tìm thấy hạnh phúc trong sự giàu sang, trong danh vọng.  Bạn đã có một ngôi nhà có “mai vàng trước ngõ, có khóm trúc bên hiên rồi, bạn đã sống ấm êm bên vợ đẹp con xinh rồi, nhưng bạn vẫn thấy chưa đủ, bạn vẫn muốn tìm đủ mọi cách để tạo thêm nhiều ngôi nhà khác lộng lẫy hơn, đẹp đẻ hơn để thỏa mãn tham vọng được làm chủ những căn nhà của bạn, càng nhiều càng tốt, tiền để trong nhà băng càng nhiều càng thấy vui mắt hơn.  Nhưng bạn có thể hạnh phúc, sung sướng  hay khổ sở như người thợ hớt tóc trong câu chuyện “Bảy chum vàng” dưới đây:

Bảy chum vàng

Một người thợ hớt tóc trong triều đi qua một gốc cây có ma,bỗng nghe một tiếng nói:“Nhà ngươi có muốn bảy chum vàng không?”

Ông ta nhìn quanh và không thấy ai cả. Nhưng lòng tham lam nổi lên và ông ta đã nôn nóng la lớn:

“Vâng, tôi muốn! Nhất định rồi!”

 Tiếng đó nói:

 “Được rồi! hãy trở về nhà ngay lập tức. Nhà ngươi sẽ thấy các chum vàng ở đó.”

Người thợ hớt tóc vội vã cắm đầu cắm cổ chạy thẳng một mạch về nhà. Quả thật có bảy chum vàng ở đó- chum nào chum ấy đầy ấp là vàng, chỉ trừ một chum đầy vàng một nửa mà thôi. Lúc đó người thợ hớt tóc không muốn thấy một chum vàng chỉ đầy một nửa. Ông nôn nóng muốn có vàng đổ đầy chum đó, nếu không ông không cảm thấy sung sướng, hạnh phúc.

Ông bèn lấy những đồ trang sức bằng vàng trong nhà ra mà đúc thành những đồng tiền vàng để đổ vào chung còn lưng một nửa. Nhưng rồi chum đó vẫn còn lưng một nửa như trước. Dễ giận chưa!

Ông chắt mót từng đồng, bủn xỉn keo kiệt và ông cùng gia đình nhịn ăn nhịn mặc. Nhưng đều vô ích hết. Cho dù số lượng vàng đổ vào bao nhiêu, chum vẫn chỉ đầy một nửa.

Ngày kia ông được nhà vua tăng lương gấp bội, và ông lại tiếp tục làm đủ cách để cho vàng đầy chum. Kể cả việc ông đi ăn xin. Cái chum đã nuốt bất cứ đồng tiền nào đổ vào nhưng rồi cũng chỉ đầy một nửa.

 Bấy giờ ông vua nhận thấy dáng dấp thiểu não ốm o của người thợ mộc nên hỏi:

“Có chuyện không ổn hả? Trước kia khi lương tiền còn ít ỏi nhà ngươi hạnh phúc biết bao. Bây giờ nhà ngươi được tăng lương gấp đôi nhưng lại xem ra thiểu não tiều tụy thế này. Có phải nhà ngươi giữ bảy chum vàng ở nhà không?”

Người thợ hớt tóc rất đỗi ngạc nhiên thưa:

“Tâu bệ hạ, ai đã tấu trình điều đó?”

Nhà vua cười khanh khách:

“Những triệu chứng thấy ở nhà ngươi rõ ràng là của những người mà con ma đã tặng bảy chum vàng. Trước đây nó đã tặng cho trẩm. Khi trẩm hỏi vàng đó có thể tiêu xài được không hay chỉ để tích lũy thành đống mà thôi thì con ma đã biến mất dạng mà không một lời nói năng. Vàng đó không tiêu xài được. Nó chỉ đem lại cho sở hữu chủ một sự thúc bách tích lũy mà thôi. Vây nhà người hãy mau lập tức trả lại bảy chum vàng cho con ma đó rồi nhà ngươi sẽ tìm lại được hạnh phúc.”

(Nguồn: Trích trong Như Tiếng Chim Ca- Dịch giả Đỗ Tấn Hưng & Trần Duy Nhiên)

Như thế sự giàu sang có đem đến cho bạn hạnh phúc hay là đem đến cho bạn những lo âu, phiền não?  Dĩ nhiên sẽ có nhiều bạn cho rằng không có tiền cũng lo âu phiền não lắm nếu phải “chạy ăn từng bữa toát mồ hôi” như Tú Xương ngày xưa.  Vấn đề ở đây là làm thế nào chúng ta chế ngự được lòng tham có một muốn có thêm hai, có bạc triệu muốn có thêm bạc tỷ vì đó là nguồn gốc của bao đau khổ, và tội lỗi.  Nếu biết chúng ta biết đủ thì là đủ, biết nhàn thì là nhàn như nhà thơ Nguyễn Công Trứ đã nói qua bài thơ Chữ Nhàn dưới đây:

Tri túc tiện túc, đãi túc, hà thời túc,

Tri nhàn tiện nhàn, đãi nhàn, hà thời nhàn?

 

 

 

 Khi chúng ta được sống an nhàn sung sướng thân tâm nơi xứ người,có cơm ăn áo mặc đầy đủ, có nhà cửa tiện nghi ấm cúng, chúng ta cũng cần nhớ rằng cũng có những người bất hạnh   sống nghèo khổ, bịnh hoạn, không có nhà cửa, thiếu cơm ăn áo mặc, thiếu cả tình thương của một mái ấm gia đình như các em cô nhi, người già neo đơn sống trong viện mồ côi, viện dưỡng lão, những thương phế binh tàn phế nghèo khổ v...v...

Xin bạn Hãy Thương những mảnh đời bất hạnh đó mà ra tay giúp đỡ họ, bạn nhé. Xin đừng "yêu lính bằng lời" hay qua văn thơ thi phú mà thôi. Hãy giúp họ một cách thực tế hơn, Bạn nhé!

Xin bớt đi những mua sắm xa hoa đắt tiền, bớt cờ bạc, bớt uống rượu, bớt mua nhà to xe đẹp…

Xin thêm vào một chút đóng góp tài chính với các cơ quan thiện nguyện có uy tín, thật lòng giúp đỡ những kẻ khốn cùng mà bạn biết, hay tự chính tay bạn làm với trái tim tình cảm yêu thương chân thành của bạn chứ không phải để khoa trương hay im hơi lặng tiếng, ích kỷ chỉ nghĩ đến quyền lợi riêng của cá nhân hay đoàn thể của mình.

Khi Bạn làm được một thiện việc, bạn sẽ thấy niềm vui của người nhận và cũng là niềm vui, hạnh phúc cho mình nữa, bạn ạ.

Người viết may mắn quen biết những người bạn tốt đã làm nhiều thiện việc tốt đẹp với tư cách cá nhân.  Các bạn đó đã thấy “Niềm vui người, hạnh phúc ta” (Chào ST, HN – Smile).

Có bạn  đã hưởng ứng lời giới thiệu của người viết góp tay vào việc xoa dịu phần nào nỗi đau của những người bất hạnh với Nhóm Hành Thiện của anh Nguyễn Huy Điền và thiện nguyện viên, của Hội Bodhgaya Heart Foundation của Thầy Thích Tánh Tuệ v...v... Xin cảm ơn lòng từ bi thương người của quý bạn nhé.

Xin mời bạn đọc bài thơ dưới đây để làm kết luận cho bài tâm tình hôm nay của người viết. Tôi xin đa tạ.  

 


 

Nhìn Xuống Và Ngẩng Cao Lên Với Đời 

Hãy nhìn xuống để thấy mình sung sướng

Khi bao người cửa nát với nhà tan

Bởi thiên tai địa hoạ sống cơ hàn

Không lương thực, kẻ thơ kia đói lạnh

 

Hãy nhìn xuống đừng để tâm so sánh

Người sang giàu, ta chỉ đủ miếng ăn

Hãy an vui và hãy tự nhủ rằng:

“Chưa chắc chắn giàu sang là hạnh phúc”

 

Hãy nhìn xuống để thấy mình có phúc

 Người ốm đau, ta khỏe mạn thân tâm           

HạtTừ Bi ráng ướm nụ gieo mầm

Thân khỏe mạnh thì tinh thần an tĩnh!                                     

 

Hãy nhìn xuống, đừng mưu sâu toan tính

Đừng lọc lừa hại bạn, hại thân nhân

Đời chẳng cần điên đảo với thù sân

Đời cần nhất tình thương yêu quí mến

 

Ngẩng đầu cao khi tha nhân cần đến

Gieo tin yêu thương mến đến người thân

Hoa từ tâm, Bạn khai mở dần dần

Bạn sẽ thấy đời này còn đẹp lắm

 

Xin hãy nở một nụ cười tươi thắm

Trao tặng người không phân biệt lạ quen

Như trăng kia vẫn sáng đẹp hơn đèn

Tỏa ánh sáng đến khắp cùng trần thế

 

Đừng ngần ngại và cũng đừng chậm trể

Hãy thương người thì sẽ được người thương

Cuộc đời này tất cả chỉ vô thường

Lòng Nhân Ái Thương Yêu là vĩnh cửu

Sương Lam

 

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

 Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn Sương Lam/nguoiphuongnam