Thứ Ba, 28 tháng 5, 2024

Lợi ích của đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn

Tạp chí Health đăng tải kết quả của một phân tích tổng hợp cho thấy, chỉ cần đi bộ nhẹ nhàng từ 2 - 5 phút sau ăn có thể giúp điều hòa lượng đường trong máu một cách hiệu quả. Không chỉ đường huyết, mức huyết áp, sức khỏe tim mạch và tiêu hóa cũng được cải thiện đáng kể chỉ bằng hành động đơn giản này.

Để có được kết quả trên, các nhà khoa học của Đại học Limerick (Ireland) đã tiến hành phân tích 7 nghiên cứu khác nhau. Thành quả của họ được đăng tải trên tạp chí Sports Medicine.

Đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn giúp hạ đường huyết như thế nào?

Thông thường, sau các bữa ăn, đặc biệt là bữa ăn chứa nhiều carbohydrate, lượng đường (glucose) trong máu có thể tăng vọt. Lúc này, cơ thể sẽ giải phóng insulin, 1 hormone giúp điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách vận chuyển đường vào tế bào, nơi nó được dùng làm năng lượng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nếu lượng đường trong máu liên tục tăng đột biến sẽ khiến cơ thể phải thường xuyên tiết ra nhiều insulin hơn. Điều này có thể khiến tế bào ngừng phản ứng với insulin và kháng insulin, từ đó dẫn tới tiền tiểu đường hoặc tiểu đường loại 2.

Thế nhưng, theo các nhà khoa học của Đại học Limerick, đi bộ sau bữa ăn có thể giúp giảm lượng đường trong máu và có khả năng giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường và cả tim mạch so với việc ngồi hoặc nằm sau khi ăn.

Không chỉ đi bộ, ngay cả việc đứng sau khi ăn cũng có thể giúp giảm đường huyết tốt hơn so với ngồi. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng việc đi bộ nhẹ nhàng sẽ có hiệu quả tốt hơn.

Họ giải thích, sự co bóp, hoạt động của hệ cơ, xương khi đi bộ giúp tăng quá trình hấp thu đường vào cơ, giảm lượng đường huyết dư thừa và giảm nhu cầu tiết insulin.

Qua phân tích, các nhà khoa học nhấn mạnh, hãy cố gắng tăng thời gian hoạt động và giảm thời gian ngồi trong ngày để bảo vệ sức khỏe nói chung.

Những lợi ích khác của việc đi bộ sau bữa ăn

Cải thiện tiêu hoá

Theo  Healthline, một lợi ích lớn của việc đi bộ sau bữa ăn đó là cải thiện tiêu hoá. Chuyển động của cơ thể có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách thúc đẩy sự hoạt động của dạ dày, ruột, giúp thức ăn được tiêu hoá ở các cơ quan này nhanh hơn.

Ngoài ra, hoạt động thể chất ở mức độ thấp đến trung bình sau khi ăn có thể có tác dụng bảo vệ đường tiêu hóa. Các nghiên cứu đã chứng minh các hoạt động này có tác dụng ngăn ngừa các bệnh như viêm loét dạ dày, ợ nóng, hội chứng ruột kích thích, bệnh túi thừa, táo bón và ung thư đại trực tràng.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Ai cũng biết hoạt động thể chất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm huyết áp và cholesterol “xấu” - LDL, đồng thời giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim.

Healthline trích dẫn một nghiên cứu cho thấy, vài lần tập các bài tập nhỏ trong ngày có thể tốt hơn trong việc giảm chất béo trung tính (triglyceride) so với tập một bài tập kéo dài. Chất béo trung tính là một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim. Do đó, đi bộ khoảng 5 phút sau các bữa ăn chính trong ngày có thể giúp bạn có được lợi ích này.

Giảm huyết áp

Một số nghiên cứu cho thấy đi bộ 3 lần mỗi ngày, mỗi lần kéo dài khoảng 10 phút có thể giúp giảm huyết áp. Nghiên cứu cũng cho thấy, vài lần đi bộ như vậy trong ngày dường như có lợi hơn trong việc hạ huyết áp so với một lần đi bộ liên tục.

Mặc dù đi bộ sau bữa ăn có thể mang lại nhiều tác dụng với sức khoẻ nhưng bạn cần nhớ nên đi bộ sau ăn từ 10 - 15 phút. Đồng thời, nên đi bộ với cường độ nhẹ nhàng và trong những khoảng thời gian ngắn. Điều này sẽ giúp tránh các cảm giác khó chịu như khó tiêu, đầy hơi, đau bụng, buồn nôn,…

(theo soha)