Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2023

5 Triệu chứng của bệnh Alzheimer mà hầu hết mọi người không nhận ra

Dịch từ “5 Symptoms of Alzheimer’s Disease Most People Aren’t Aware of, Say Doctors- Casey Clark -10/12/2023”

Tony Bennett on stage

Vào 6/21/2023 Tony Bennett, ca sĩ nhạc jazz và nhạc pop huyền thoại của Hoa Kỳ, đã mất trong trận chiến kéo dài 7 năm với căn bệnh Alzheimer. Bennett thỉnh thoảng xuất hiện để biểu diễn trong những năm gần đây, đó là lý do khiến một số người hâm mộ ngạc nhiên khi biết cụ ông 96 tuổi đang phải chiến đấu với bệnh tật. Nhưng các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Alzheimer không chỉ dừng lại ở việc mất trí nhớ, mất phương hướng và kích động - theo các chuyên gia, trên thực tế, có những triệu chứng của tình trạng não này mà có thể bạn không biết.

 Bác sĩ tâm thần Kristin Gill -giám đốc y tế tại Minded--cho biết: “Bệnh Alzheimer là một chứng rối loạn não trở nên tồi tệ hơn theo thời gian và thường gây ra sự suy giảm về trí nhớ, học tập, suy nghĩ và tổ chức”. “Tình trạng này thường ảnh hưởng nhất đến những người trên 65 tuổi và là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng sa sút trí tuệ (dementia)--ước tính chiếm khoảng 60 đến 80% các trường hợp sa sút trí tuệ nảy.”

Bác sĩ Gill và một số chuyên gia về não khác cho biết dưới đây những triệu chứng khó phát hiện của bệnh Alzheimer mà người ta thường không nhắc đến.

1. Thay đổi về giấc ngủ

Senior man resting on bed in bedroom

Nhiều người bị bệnh mất ngủ và các chứng rối loạn giấc ngủ khác, nhưng sự thay đổi trong thói quen ngủ cũng có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer. Bác sĩ Gill cho biết: “Những thay đổi trong kiểu ngủ khá phổ biến ở những người mắc bệnh Alzheimer. Các thay đổi này có thể bao gồm khó ngủ, thường xuyên thức giấc vào ban đêm và buồn ngủ vào ban ngày. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân mà còn đặt ra thách thức cho các thành viên trong gia đình, bạn đời và người chăm sóc.”

Nếu đây là một vấn đề, thì bạn nên tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc bác sĩ về giấc ngủ để tìm ra gốc rễ của vấn đề xem có phải    là bệnh Alzheimer, chứng ngưng thở khi ngủ hay một bệnh gì khác hay không.

2. Rút ra khỏi các hoạt động xã hội

Senior man looking at old photographs

Xa lánh xã hội là một triệu chứng thường liên quan đến lo âu và trầm cảm, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

Bác sĩ Gill cho biết: “Việc rút ra khỏi xã hội -- đặc trưng là việc giảm bớt sự quan tâm đến các hoạt động xã hội và sự giảm bớt tham gia vào các hoat dộng sở thích trước đây-- có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer và giữ vai trò quan trọng việc chẩn đoán và chữa trị sớm”.

Ví dụ: nếu một cá nhân vẫn thường tham gia trò chơi bingo hàng tuần mà đột nhiên không còn tỏ ra hứng thú nữa thì đây có thể là một tín hiệu đáng để mắt tới.

3. Nhầm lẫn về từ ngữ

Senior woman thanking the her friend in the living room at home

Ở đây chúng tôi không nói về việc không thể giải được trò chơi ô chữ trên báo chí mà là muốn đề cập tới vấn đề khó khăn trong việc tìm kiếm  các từ thường dùng trong các cuộc trò chuyện hàng ngày. Đôi khi  chúng ta ai cũng có thể quên một từ...thế nhưng đối với những người mắc bệnh Alzheimer điều này thường xảy ra với những từ thông dụng.

Bác sĩ RJ Tesi --giám đốc điều hành và CMO của INmune Bio-- cho biết: “Đây không phải là những từ phức tạp hay bí truyền mà là những từ phổ biến. Ví dụ: 'Tôi sẽ ___chó.' Quên hoặc vấp váp với  từ 'dắt bộ' này  là một điều đáng ngạc nhiên đối với một người bình thường."

4. Chức năng điều hành kém

Man working at home

Các kỹ năng thường liên quan đến chức năng điều hành có thể bị tổn hại do bệnh Alzheimer - điều này thường bao gồm việc làm theo chỉ dẫn, tập trung và tuân thủ kế hoạch.

Bác  sĩ Tesi cho biết: “Chức năng điều hành là nhiệm vụ phức tạp nhất của tâm trí con người, vì đây là một ván cờ ba chiều đòi hỏi phải tích hợp các rủi ro, lợi ích, tác động đến người khác và thời điểm”.

Ông nói thêm rằng đây thường là nhiệm vụ đầu tiên thất bại trong não của người mắc bệnh Alzheimer.

5. Khả năng phán đoán kém

Senior woman talking on phone and and writing in her home

Bác sĩ Anjali Patel-- một nhà thần kinh học nhận thức được đào tạo tại Viện Khoa học thần kinh Đại Tây Dương tại Trung tâm Y tế Overlook-- nói rằng những thay đổi bình thường trong phán đoán liên quan đến tuổi tác có thể giống như việc quên thanh toán tiền nợ một lần hoặc thỉnh thoảng mắc sai lầm. Tuy nhiên, đối với những người mắc bệnh Alzheimer thì tình trạng có thể nghiêm trọng hơn

Ông  cho thí dụ như một người cung cấp thông tin cá nhân của mình  cho người lạ hoặc không thể quản lý đươc tài khoản cùa mình”.

Ông còn cho biết thêm rằng khả năng phán đoán kém có thể ảnh hưởng đến an toàn và vệ sinh cá nhân tùy thuộc vào từng cá nhân

NBNtintuccaobien