Thứ Ba, 2 tháng 4, 2024

Những món ăn tối ít làm tăng đường huyết

7 loại trái cây phù hợp cho người mắc bệnh tiểu đường, nhiều dinh dưỡng mà ít tăng đường huyết ...

Thịt gà, bông cải xanh, rau cải, táo, trứng, sữa ít béo, giàu protein, chất xơ, vitamin giúp no lâu, ổn định lượng đường trong máu.

Bên cạnh dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ, tập thể dục, tránh căng thẳng, người bệnh tiểu đường cần chú ý thực phẩm tiêu thụ mỗi ngày để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Nếu chọn thực phẩm không phù hợp trong bữa ăn tối có thể khiến đường huyết tăng đột biến, gây mệt mỏi, trằn trọc, mất ngủ. Dưới đây là một số món ăn tối tốt cho người tiểu đường.

Thịt gà

Thịt gà trong đông y có tác dụng như thế nào? thịt gà

Thịt gà giàu chất đạm, protein và ít chất béo, giúp cân bằng dinh dưỡng cho bữa tối. Người bệnh tiểu đường nên ăn phần thịt, ức gà, bỏ da. Một số món chế biến từ gà mà người bệnh có thể thử như gà kho gừng hoặc xả, áp chảo, nướng, luộc. Nên chọn cách chế biến đơn giản, ít cho gia vị để ổn định lượng đường trong máu.

Trứng

Trứng góp phần giảm viêm, no lâu, cải thiện độ nhạy insulin, hỗ trợ quản lý lượng đường trong máu tốt hơn.

Người tiểu đường có thể ăn 1-2 quả trứng luộc cho bữa tối, trong ba ngày mỗi tuần. Bạn có thể kết hợp trứng trong các món salad, làm trứng rán hoặc ốp la. Tuy nhiên nên chọn dầu ăn có nguồn gốc thực vật, tránh mỡ và chất béo chuyển hóa.

Rau

Rau cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Rau không có tinh bột cho bữa tối như lúa mì, gạo lứt, rau cải, bắp cải, bina, đậu cove xà lách, bông cải xanh, cà rốt, ớt và cà chua có thể giữ lượng đường trong máu ở mức thấp.

Hạn chế chọn rau có tinh bột như khoai lang, khoai tây, đậu xanh, ngô vì có lượng carbohydrate lớn, chỉ số đường huyết cao. Nên hạn chế rau đóng hộp trong bữa tối, chế biến giảm muối.

Đậu đũa bao nhiêu calo và những giá trị dinh dưỡng bạn cần biết - Nhà thuốc FPT Long Châu
Đậu đũa giàu chất xơ, vitamin. Ảnh: Anh Chi

Trái cây

Trái cây giàu các vitamin khoáng chất, hàm lượng chất béo và natri thấp. Trái cây có chỉ số đường huyết thấp (GI) như táo, cam, nho, dưa, quả mọng cho bữa tối. Trái cây có thể dùng như món tráng miệng hoặc làm salad hoa quả cho cho bữa chính, không thêm đường, sữa hay siro vào trái cây vì dễ làm đường huyết biến động.

Đây là lựa chọn lành lạnh cho bữa tối ngon, dễ ăn, hàm lượng protein cao, giúp no lâu, ổn định lượng đường trong máu.

Cá Hồi - Những Thông Tin Cần Biết Về Thịt Cá Hồi Phi Lê cá hồi

Cá hồi, cá mòi, cá trích, cá cơm và cá thu giàu axit béo omega-3 DHA và EPA. Các chất dinh dưỡng này hỗ trợ bảo vệ các tế bào lót mạch máu, giảm các dấu hiệu viêm, cải thiện cách thức hoạt động của động mạch, điều chỉnh lượng đường trong máu.

Sữa không béo hoặc ít béo

Uống một cốc sữa không béo vào buổi tối hoặc sữa chua Hy Lạp ít béo, sữa hạt hạnh nhân, sữa đậu nành… bổ sung thêm vitamin và canxi cho cơ thể. Những thực phẩm này cũng hỗ tăng sức đề kháng và sức khỏe miễn dịch, giúp ngủ ngon hơn.

(theo anle20)