Thứ Hai, 1 tháng 4, 2024

Nguyên nhân và phương pháp điều trị các bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất ở người cao tuổi

Những bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi - Bệnh viện Đại học Y Tân Tạo

Tại sao người già dễ mắc bệnh nhiễm trùng

Những thay đổi sinh lý ở tuổi già ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch khiến người cao tuổi dễ bị nhiễm trùng hơn những người trẻ tuổi. Một trong những thay đổi đó bao gồm việc giảm sản xuất tế bào lympho - đặc biệt là tế bào B và tế bào T.

 Tế bào B tạo ra kháng thể tấn công vi khuẩn, vi rút và chất độc xâm nhập vào cơ thể, trong khi tế bào T tiêu diệt mọi tế bào bị nhiễm bệnh trong cơ thể

Ngay cả các mẫu máu cũng có thể bỏ sót một số dấu hiệu nhiễm trùng, vì bệnh nhân cao tuổi có thể không có biểu hiện tăng đột biến về số lượng bạch cầu( một dấu hiệu phổ biến của nhiễm trùng ) ngay cả khi họ bị bệnh

Biến chứng sức khỏe có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch

Nhiều người cao tuổi có xu hướng mắc nhiều bệnh mãn tính khiến họ dễ bị nhiễm trùng hơn. Ví dụ, người cao tuổi mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (chronic obstructive pulmonary disease =COPD) đôi khi dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp và viêm phổi do các triệu chứng liên quan và thuốc

Bệnh COPD là gì? Có chữa được không? Triệu chứng và cách chẩn đoán chính xác - Ahayne.com

Một tình trạng phổ biến khác làm tăng nguy cơ nhiễm trùng là bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu cao gây ra rối loạn chức năng miễn dịch, thường gây nhiễm trùng nhiều hơn ở người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường

Bốn bệnh nhiễm trùng thường gặp ở người cao tuổi

Nhiễm trùng đã trở nên dễ điều trị hơn nhờ y học hiện đại, nhưng viêm phổi và cúm vẫn tiếp tục là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người lớn từ 65 tuổi trở lên. Để giúp người thân của bạn tránh khỏi nhiễm trùng, bạn có thể  tìm hiểu thêm về các bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất. 

Dưới đây, chúng tôi đề cập đến các triệu chứng, phương pháp phòng ngừa và các lựa chọn điều trị để giúp bạn ngăn ngừa 4 bệnh tật nghiêm trọng nhất đối với người cao niên cũng như để nâng cao sức khỏe và tuổi thọ cho người thân yêu của bạn

1. Viêm phổi do vi khuẩn(Bacterial pneumonia)

Viêm phổi do vi khuẩn: Những điều cần biết | Vinmec

Hơn 60% người cao tuổi trên 65 tuổi nhập viện do viêm phổi. Viêm phổi  là bệnh nhiễm trùng gây tử vong nhiều nhất ở người lớn tuổi tại Hoa Kỳ và  gây nguy cơ cao hơn cho bệnh nhân cao tuổi so với nhóm dân số trẻ vì nhiều lý do . Dung tích phổi giảm, mức độ phơi nhiễm tăng  trong môi trường cộng đồng và hệ thống miễn dịch suy yếu do các tình trạng bệnh lý có từ trước, tất cả kết hợp lại khiến bệnh viêm phổi trở nên nghiêm trọng hơn khi nhiều người cao tuổi già đi.

Triệu chứng viêm phổi do vi khuẩn

Các triệu chứng phổ biến như sau ít gặp hơn ở bệnh viêm phổi ở người cao tuổi:

Ho

Sốt

Ớn lạnh

Các triệu chứng không liên quan đến hô hấp thường phổ biến hơn ở người cao tuổi bị viêm phổi

Lú lẫn

Mê sảng

Mất phương hướng

Giảm sự thèm ăn

Cách phòng ngừa và điều trị bệnh viêm phổi ở người cao tuổi

Để phòng ngừa, các bác sĩ khuyên nên tiêm vắc-xin phế cầu khuẩn (pneumococcal vaccine) vì nó có thể ngăn ngừa hiệu quả một số loại viêm phổi. Trước khi  tiêm chủng bạn hãy nhớ kiểm tra với bác sĩ để xem điều gì phù hợp với bạn hoặc người thân của bạn . Đối với bệnh nhân cao tuổi  bác sĩ thường kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị viêm phổi do vi khuẩn.

2. Cúm ở người già (Elderly influenza)

Vì sao người cao tuổi và người bệnh mạn tính cần tiêm phòng cúm mỗi năm?

Cúm và viêm phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Bởi vì người cao tuổi thường có hệ miễn dịch yếu và mắc nhiều bệnh mãn tính nên họ có nguy cơ cao bị biến chứng nặng do cúm, chẳng hạn như viêm phổi. Và vì bệnh cúm thường lây lan qua ho và hắt hơi nên nguy cơ lây nhiễm sẽ tăng lên trong môi trường khép kín, như viện dưỡng lão.

Triệu chứng của bệnh cúm

Các triệu chứng phổ biến của bệnh cúm bao gồm:

Sốt

Ớn lạnh

Ho khan

Đau nhức

Đau đầu

Mệt mỏi

Nên nhớ là bệnh cúm có thể biểu hiện những triệu chứng khác  ở người lớn tuổi. Ví dụ, một số triệu chứng ít phổ biến hơn của bệnh cúm bao gồm đau họng, hắt hơi, nghẹt mũi hoặc các vấn đề về dạ dày.

Cách phòng và điều trị bệnh cúm ở người cao tuổi

Để giúp ngăn ngừa bệnh cúm ở người cao tuổi, những lời khuyên sau được khuyến nghị

Tiêm vắc- xin cúm hàng năm dành cho người cao tuổi

Rửa tay

Tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh

Làm sạch và khử trùng các bề mặt thường xuyên chạm vào nếu có thể

Một số người cao tuổi có thể có phản ứng bất lợi với vắc xin cúm, vì vậy bạn cần hỏi bác sĩ trước khi đặt lịch hẹn tiêm vắc xin cúm cho họ . Đối với người cao tuổi đã bị nhiễm bệnh, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng vi-rút để giảm triệu chứng. Hàng năm, FDA phê duyệt các loại thuốc kháng vi-rút để điều trị bệnh cúm ở những bệnh nhân có nguy cơ cao bị biến chứng cúm nghiêm trọng

3. Nhiễm trùng da ở người cao tuổi(Elderly skin infections)

Phòng bệnh ngoài da ở người cao tuổi

Người cao tuổi dễ bị nhiễm trùng da hơn vì khả năng tự chữa lành và chống lại bệnh tật  của họ giảm sút. Họ cũng có thể dễ bị nhiễm trùng da hơn do tình trạng sẵn có hoặc các bệnh khiến da dễ bị tổn thương. Nhiễm trùng da thường gặp ở bệnh nhân cao tuổi bao gồm:

Nhiễm trùng bàn chân do vi khuẩn hoặc nấm, có thể phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường

Viêm mô tế bào (Cellulitis)

Nhiễm trùng kháng thuốc, như Methicillin-resistant Staphylococcus aureus (còn được gọi là MRSA)

Nhiễm virus như herpes zoster (bệnh zona)

Triệu chứng nhiễm trùng da ở người cao tuổi

Nếu bạn hoặc người thân của bạn  gặp phải các triệu chứng sau đây, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng da:

Lở loét do áp lực (hoặc lở loét khi nằm giường)

Vết thương và vết loét

Ngứa bất thường

Vùng da bị đau

Cách phòng ngừa và điều trị nhiễm trùng da ở người già

Để ngăn ngừa nhiễm trùng da, người cao tuổi nên thực hiện các biện pháp sau:

Thực hành vệ sinh tốt

Tránh hút thuốc

Xử lý vết cắt và vết thương đúng cách

CA-MRSA là gì? Tất tần tật về căn bệnh nhiễm tụ cầu vàng mà bạn nên biết -  Nhà thuốc FPT Long Châu MRSA

Nhiễm trùng do vi khuẩn, như MRSA, thường xảy ra ở người lớn tuổi trong bệnh viện. Vì vậy, các biện pháp vệ sinh, như rửa tay và khử trùng thường xuyên, đặc biệt quan trọng nếu người thân của bạn sống trong cộng đồng người cao tuổi hoặc cơ sở chăm sóc .

Bệnh zona: Dấu hiệu, triệu chứng và thuốc điều trị zona

Hầu hết các bệnh nhiễm trùng da đều có thể điều trị được và bệnh zona có khả năng phòng ngừa cao nhờ vào một loại vắc-xin đơn giản. CDC khuyến nghị người lớn từ 50 tuổi trở lên nên tiêm hai liều vắc xin bệnh zona, có tên là Shingrix.

4. Nhiễm trùng đường tiết niệu(Urinary tract infections)

Nhiễm trùng tiết niệu, bệnh chẳng chừa ai

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) là nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm khuẩn huyết (sepsis) - một loại nhiễm trùng máu - ở người lớn tuổi.Bệnh tiểu đường và việc sử dụng ống thông có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiểu ở người cao tuổi.

Triệu chứng viêm đường tiết niệu ở người cao tuổi

 Người cao tuổi bĩ UTI có đặc điểm là  không phải lúc nào cũng cảm thấy đau hoặc đi tiểu thường xuyên như thường gặp ở những bệnh nhân trẻ tuổi.

Một số triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng tiểu ở người cao tuổi có thể bao gồm:

Huyết áp thấp

Nhịp tim nhanh (hoặc nhịp tim nhanh)

Tiểu không tự chủ

Chán ăn

Buồn ngủ

Té ngã thường xuyên

Mê sảng

Cách phòng ngừa và điều trị bệnh viêm đường tiết niệu ở người cao tuổi

Để chủ động ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, điều quan trọng là phải giữ cho bàng quang khỏe mạnh bằng cách làm theo những lời khuyên sau:

Uống đủ nước (thường là 64 ounce mỗi ngày).

Đi tiểu ngay khi bạn cần và làm trống hoàn toàn bàng quang.

Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục.

Chùi đít từ trước ra sau.

Mặc đồ lót bằng vải cotton, rộng rãi.

Nếu bạn lo lắng người thân của bạn có thể bị nhiễm trùng đường tiểu thì bạn hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Bác sĩ có thể gửi mẫu nước tiểu đi xét nghiệm phân tích  để xác nhận chẩn đoán. Từ đó, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị UTI nếu cần.

Nguồn” Causes, Facts, & Treatments for the Most Common Elderly Infections- Joe Carney 3/10/2024”NBNtintccaonien