Thứ Năm, 18 tháng 4, 2024

Lớp vỏ của 10 loại trái cây và rau củ không bao giờ nên vứt bỏ

10 Fruit and Vegetable Peels You Should Never Throw Away

Chúng ta chắc ai cũng đều biết là  ăn nhiều trái cây và rau củ nhiều màu sắc mỗi ngày là điều quan trọng để có sức khỏe tốt. Sản phẩm tươi không chỉ cung cấp các vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu giúp cơ thể hoạt động tối ưu mà còn đóng vai trò chủ động trong việc ngăn ngừa hàng loạt bệnh mãn tính.

Nếu bạn muốn nhận được miễn phí thêm nhiều  chất dinh dưỡng và đồng thời giảm được sự lãng phí trong nhà bếp thì bạn hãy ngưng dùng  dụng cụ gọt vỏ.  Lý do là vì lớp vỏ của nhiều loại trái cây và rau củ có  chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa khác nhau và  việc chế biến các trái cây và rau củ này theo cách truyền thống thường khiến chúng ta vứt bỏ lớp vỏ ấy đi

Dưới đây là  những lợi ích sức khỏe bổ sung khi chúng ta ăn một số trái cây và rau củ với nguyên cả vỏ

1. Khoai tây (potatoes)

Preparing dinner: hands peeling potatoes for boiling

Khoai tây có lượng calo thấp (một củ khoai tây cỡ trung bình chỉ chứa 168 calo) và là nguồn cung cấp vitamin C và B6, phốt pho, niacin, magie, kali, chất xơ và kẽm tuyệt vời. Ngoài ra khoai tây còn không có nhiều chất béo.

Khi gọt bỏ lớp vỏ khoai tây, bạn mất đi tất cả các chất dinh dưỡng bổ sung có trong vỏ bao gồm chất xơ, canxi, sắt, kali, phốt pho, riboflavin, folate cùng các vitamin A và K .

Mặc dù có nhiều cách chế biến khoai tây, nhưng nướng khoai tây còn nguyên  vỏ được coi là cách tốt nhất để giữ tất cả các chất chống oxy hóa, carotenoid, flavonoid và chất điện giải tốt trong khoai tây. Khi chúng ta luộc khoai tây chẳng hạn thì  các chất dinh dưỡng sẽ ngấm vào  nước, và cách duy nhất để ngăn chặn điều này là giữ khoai nguyên vỏ.

2 Cà-rốt (carrots)

Fresh and sweet carrot on a grey wooden table

Trong khi phần thịt bên trong của cà-rốt chứa nhiều beta-carotene thì phần da bên ngoài của nó lại đặc biệt chứa một số chất hóa chất thực vật (phytochemical) không có tính cách dinh dưỡng - cụ thể là carotenoid, terpen và polyphenol.

Nghiên cứu đã chứng minh là  các hóa chất thực vật tìm thấy ngay bên dưới lớp vỏ cà-rốt có tác dụng chống ung thư, kháng nấm, kháng khuẩn, chống viêm cũng như có khả năng tăng mức serotonin một cách tự nhiên.

3. Dưa chuột (cucumbers)


Là một thành viên của họ dưa, dưa chuột rất giàu kali và chất xơ, chứa ít calo và có tác dụng dưỡng ẩm mạnh mẽ vỉ có hàm lượng nước  khoảng 95%. Ngoài ra dưa chuột  cỏn chứa nhiều hóa chất thực vật bao gồm flavonoid, lignan và triterpen, tất cả đều có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư, bệnh tim mạch và viêm.

Nếu muốn đạt được những lợi ích nói trên một cách trọn vẹn thì bạn hãy giữ  nguyên vỏ trên dưa chuột vì phần lớn các chất dinh dưỡng tập trung ở lớp vỏ

Bạn nên tìm ăn loại  dưa chuột hữu cơ để tránh các loại sáp tổng hợp và lượng thuốc trừ sâu cao thường thấy bám trên dưa chuột trồng theo cách thông thường.

4. Táo (Apples)

Gala apples isolated on brown fabric

Mặc dù phần thịt của trái táo vẫn là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin C dồi dào, nhưng nếu bạn thích ăn táo đã gọt vỏ thì thật đáng tiếc vì bạn đã bỏ lỡ một số chất dinh dưỡng cần thiết.

Pectin của táo tụ nhiều nhất ở lớp vỏ, cùng với một loạt các hóa chất thực vật  (quercetin, triterpenoids, axit phenolic và polyphenol, v.v.) . Các chất này có tác dụng  điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện chức năng hô hấp và phổi, đồng thời tăng cường sức khỏe tim mạch.

5- Cà tím (Eggplant)


Lớp vỏ cà tím giàu chất anthocyanin, cùng với một chất dinh dưỡng khác gọi là nasunin. Chất nasunin này --chỉ được tìm thấy ở lớp vỏ cà tím -có khả năng bảo vệ chống lại các gốc tự do và sự tổn thương tế bào.

Mặc dù thịt của cà tím là nguồn cung cấp tuyệt vời về chất xơ, vitamin B1 và B6, kali, folate, đồng, mangan và niacin ;nhưng nếu giữ  lớp vỏ cà tím  bạn sẽ  nhận được đầy đủ lợi ích hơn

Theo nguyên tắc chung, cà tím càng già thì lớp vỏ càng cứng, vì vậy bạn nên chọn mua những trái còn non (và nhỏ) để nấu ăn.

6. Kiwi

fresh kiwi fruit as background

Mặc dù cách thông thường để ăn loại trái cây xanh tươi này là cẩn thận gọt vỏ hoặc cắt đôi kiwi rồi dùng thìa múc phần bên trong, nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi biết là vỏ của kiwi hoàn toàn có thể ăn được. Tương tự như trái lê Bosc, lớp vỏ ngoài màu nâu mờ cũa kiwi có thể được làm sạch (và loại bỏ lông tơ) dễ dàng bằng cách chà nhẹ trái cây này dưới vòi nước mát.

Lớp vỏ kiwi , không những thêm một chút kết cấu cho món ăn nhẹ này mà còn làm tăng giá trị dinh dưỡng của kiwi vì cung cấp chất xơ gấp ba lần và tăng đáng kể hàm lượng vitamin và khoáng chất.

7. Xoài (mango)

mango fruit isolated on white background

Mặc dù có rất nhiều lợi ích từ việc ăn phần thịt của trái xoài, nhưng các nghiên cứu gần đây cho biết lớp vỏ xoài có lượng flavonoid, carotenoid, anthocyanin và polyphenol cao hơn so với phẩn thịt và những chất chống oxy hóa này có hiệu quả chống lại một số loại gốc tự do. Lớp vỏ xoài -- và riêng chỉ có lớp vỏ mà thôi-- có chứa một hợp chất tương tự như resveratrol được chứng minh là có khả năng giảm mỡ trong cơ thể và ngăn ngừa béo phì.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý là lớp vỏ xoài có chứa một lượng nhỏ dầu urushiol—môt loại hóa chất tượng tự như loại hóa chất  gây ra phản ứng bất lợi khi tay bạn chạm  vào cây thường xuân độc hay cây sồi. Hấu hết  không ai bị ảnh hưởng, nhưng những người nhạy cảm với urushiol cẩn tránh đụng vào  vỏ xoài. Nếu bạn có thể nhặt một quả xoài chưa gọt vỏ bằng tay trần mà không có phản ứng gì (ngứa, sưng tấy, cảm giác nóng rát) thì bạn khỏi lo.

8. Cam quýt (citrus)

Plate with citrus fresh fruits on a concrete background

Các nghiên cứu về thành phần hóa học của các loại trái cây thuộc họ cam quýt - chanh, cam, bưởi và những loại tương tự - đã cho thấy lả  những loại  trái cây có lớp vỏ dày này chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Các cuộc kiểm tra sâu hơn cho thấy chiết xuất của lớp vỏ cam quýt có thể cải thiện tình trạng kháng insulin và giúp giảm cholesterol.

Mặc dù không ai khuyên bạn nên ăn vỏ cam quýt nhưng bạn vẫn có thể kết hợp lớpvỏ này vào thức ăn và đồ uống để đạt được những lợi ích sức khỏe tuyệt vời nói trên. Trà, chiết xuất và zests là những cách mà bạn có thể tận dụng vỏ cam quýt trong chế độ ăn uống của mình.

9. Chuối (bananas)


Có lẽ bạn đã có kế hoạch xử lý vỏ chuối bị vứt đi đó, nhưng việc tìm cách ăn lớp vỏ chuối sẽ đem lại một lượng dinh dưỡng đáng kể. Giống như nhiều loại vỏ trái cây , vỏ chuối chứa đầy chất chống oxy hóa.  Lớp vỏ chuối còn chứa cả lutein (tốt cho da và mắt) cũng như chất tryptophan giúp cải thiện tâm trạng.

10. Dưa hấu (watermelon)

watermelon isolated on white background

Phần thịt mềm, màu hồng mọng nước của dưa hấu thường thu hút mọi sự chú ý, nhưng đừng bỏ qua lợi ích của lớp vỏ! Thường xuyên bị vứt đi mà không cần đắn đo, phần vỏ cứng-- chủ yếu là màu trắng của dưa hấu-- thực sự rất ngon miệng và ăn nó bạn sẽ nhận được thêm  vitamin C và B6

Vỏ dưa hấu là nguồn cung cấp citrulline tự nhiên, một loại axit amin có đặc tính chống oxy hóa. Các nghiên cứu về citrulline cho thấy nó có thể hữu ích trong việc điều trị rối loạn cương dương và tăng huyết áp đồng thời giúp giảm cân và giảm cholesterol LDL (xấu).

Không thiếu gì cách để đưa vỏ dưa hấu vào chế độ ăn uống của bạn như  xào, ngâm dấm, làm kẹo hoặc làm thành món gazpacho, tương ớt và bánh nướng. Bạn cũng có thể cho vỏ dưa hấu trực tiếp vào máy ép trái cây để tạo thành một thức uống hết sức bổ dưỡng

Nguồn " 10 Fruit and Vegetable Peels You Should Never Throw Away-  Linda Parker- February 28, 2019" NBNtintccaonien