Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2024

10 Thực Phẩm Có Thể Gây Đột Quỵ & 10 Thực Phẩm có thễ giảm rủi ro đột quỵ

10 thực phẩm có thể gây đột quỵ

1. Thịt chế biến (Processed Meats)

1. Processed Meats

Mặc dù có thể bạn đã biết rằng thịt chế biến sẵn không phải là thực phẩm lành mạnh nhưng thịt này có thể gây bất lợi cho sức khỏe của bạn hơn là bạn nghĩ.

Tất cả mọi thứ từ xúc xích đến thịt xông khói  đều có hàm lượng natri và chất bảo quản cực kỳ cao. Mà lượng natri cao có nghĩa là gì? Nó có thể gây tăng huyết áp – một yếu tố nguy cơ đáng kể của đột quỵ.

2. Nước tăng lực (Energy drinks)

2. Energy Drinks

Mặc dù nước tăng lực có những tác động tích cực như giúp tăng cường năng lượng cũng như sự tập trung và hiệu suất thể thao, nhưng uống quá nhiều có thể gây ra những tác động rất tiêu cực cho cơ thể.

Hàm lượng caffeine cao trong nước tăng lực có thể dẫn đến tăng huyết áp—một yếu tố nguy cơ chính gây đột quỵ.

Nước tăng lực cũng còn chứa nhiều đường. Tiêu thụ đường với một số lượng lớn có thể dẫn đến béo phì và tiểu đường loại 2 , làm tăng nguy cơ đột quỵ hơn nữa.

3. Bánh mì trắng (White Bread)

3. White Bread

Các sản phẩm ngũ cốc tinh chế --như bánh mì trắng nói riêng --đã được nghiên cứu là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Vì vậy, nếu bạn có xu hướng ăn nhiều bánh mì trắng trong ngày, cho dù đó là bánh mì nướng cho bữa sáng hay bánh mì sandwich cho bữa trưa, thì bạn nên đổi sang  dùng bột yến mạch cho bữa sáng hoặc dùng bánh mì nguyên hạt thay cho bánh sandwich vào bữa trưa

4. Đồ uống có đường (Sugary Beverages)

4. Sugary Beverages

Đồ uống có đường có thể bao gồm nhiều loại đồ uống hơn như bạn nghĩ. Đó có thể là bất cứ thứ gì, từ những loại soda  cho đến nước ép trái cây và đồ uống thể thao.

Tiêu thụ đồ uống có đường thường xuyên có thể dẫn đến nhiều biến chứng về sức khỏe như tăng cân và béo phì, vốn là những yếu tố có nguy cơ gây đột quỵ.

5. Súp đóng hộp (Canned soups)

5. Canned Soups

Mặc dù dễ sử dụng và tiện lợi nhưng súp đóng hộp thuộc loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Tại sao? Vì súp đóng hộp có hàm lượng natri cực cao! Tiêu thụ quá nhiều muối có liên quan đến huyết áp cao—một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến đột quỵ.

6. Thịt đỏ (Red Meat)

6. Red Meat

Ăn nhiều thịt đỏ thường xuyên có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy thit đỏ làm tăng đáng kể khả năng gâyđột quỵ. Lý do là vì tiêu thụ thường xuyên thịt đỏ làm tăng mức cholesterol và chất béo bão hòa, từ đó dẫn đến tăng nguy cơ đột quỵ.

7. Kẹo (Candy)

7. Candy

Giống như nước tăng lực và đồ uống có đường như nói  ở trên  kẹo cũng nằm trong danh sách các thực phẩm có nguy cơ gây đô quỵ. Lý do ,chắc bạn cũng đã nghĩ ra , đó là vì  lượng đường tiêu thụ nếu quá nhiều có liên quan đến sự gia tăng  nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.

8. Bánh nướng thương mại (Commercially Baked Goods)

8. Commercially Baked Goods

Không phải chỉ vì chứa nhiều đường tinh luyện, các bánh nướng mua ở cửa hàng như bánh quy, bánh ngọt … còn nguy hiểm vì một lý do khác nủa .Đó là vì loại thực phẩm này cũng chứa rất nhiều chất béo chuyển hóa, được biết là có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Vì vậy, mặc dù những món ăn này rất ngon nhưng chúng tôi khuyên bạn nên ăn có chửng mực  Khả năng gây béo phì, nâng cao mức cholesterol  và huyết áp đều là những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ  đột quỵ

9. Pizza đông lạnh (Frozen Pizza)

9. Frozen Pizza

Tương tự như súp đóng hộp, pizza đông lạnh được ưa thích vì sự tiện lợi, giá thành thấp và hương vị thơm ngon. Và mặc dù đây đều là những mặt tích cực, nhưng đôi khi bạn phải xét về mặt tiêu cực.

Giá trị dinh dưỡng của  món đông lạnh này cực kỳ tệ, tệ đến mức có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ! Chỉ cần nhìn vào  hàm lượng natri, chất béo bão hòa và số lượng calo cao của pizza bạn đã hiểu tại sao .

10. Đồ ăn nhẹ có hàm lượng natri cao (High- sodium snacks)

10. High-Sodium Snacks

Đồ ăn nhẹ đã qua chế biến chứa hàm lượng natri cao nên có  nguy cơ gây đột quỵ cao .  Những thứ như khoai tây chiên, bánh quy xoắn và các món ăn nhẹ có vị mặn khác có nhiều muối có thể làm tăng huyết áp. Và như tất cả chúng ta đều biết, huyết áp cao liên tục có thể làm hư mạch máu, dẫn đến tăng nguy cơ đột quỵ.

 

10 thục phẩm có thể giảm rủi ro đột quỵ

1. Lựu(Pomegranates)

 1. Pomegranates

Trái lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể cải thiện lưu lượng máu, giảm viêm và ngăn ngừa tích tụ mảng bám. Theo nhiều nghiên cứu những tác dụng này được cho là hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

2. Dầu ô -liu(Olive Oil)

2. Olive Oil

Nghiên cứu cho thấy rằng việc thường xuyên sử dụng dầu ô-liu trong nấu ăn hoặc làm nước sốt có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Dầu ô- liu có những lợi ích tuyệt vời đáng ngạc nhiên đối với sức khỏe tim mạch, vì nó chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm mức cholesterol xấu.

3. Tỏi (garlic)

3. Garlic

Tỏi đươc biết đến là một chất làm loãng máu có thể giúp làm tan cục máu đông, vì vậy tỏi có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ như huyết áp và/hoặc mức cholesterol cao

 Tỏi luôn được biết đến như một nguyên liệu vô cùng có lợi cho sức khỏe và thực tế này đã thực sự chứng minh điều đó.

4-Đậu nành (Soy bean)

4. Soybeans

Hiện tại có những nghiên cứu đang được thực hiện nhằm xem xét mối liên hệ giữa đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành với việc giảm nguy cơ đột quỵ.

Đậu nành được biết là có khả năng làm giảm mức cholesterol xấu, tuy  chỉ đôi chút ,nhưng việc kết hợp nhiều sản phẩm đậu nành hơn vào chế độ ăn uống cũng có thể giúp phần nào vào việc giảm nguy cơ đột quỵ.

Hơn nữa đậu nành còn là nguồn cung cấp axit béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe tim mạch!

5. Các trái mọng (Berries)

5. Berries

Quả mọng là loại siêu trái cây không những thơm ngon ngọt ngào mà còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các trái việt quất, dâu tây và mâm xôi đều có hàm lượng chất chống oxy hóa và flavonoid cao, giúp cải thiện chức năng mạch máu đồng thời giảm huyết áp. Điều này góp phần làm giảm nguy cơ đột quỵ nói chung,.

6. Các trái có múi(Citrus Fruits)

 6. Citrus Fruits

Ngoài các  loại trái mọng, bạncũng nên thường xuyên ăn các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh và bưởi. Những trái cây này chứa nhiều vitamin C và flavonoid, với chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa cục máu đông và cải thiện tuần hoàn tổng thể.

7. Trái mận (Prunes)

7. Prunes

Mận  (mận khô) là loại trái cây thường bị bỏ quên nhưng thực sự lại có  lợi ích dinh dưỡng tuyệt vời. Mận cực kỳ giàu chất chống oxy hóa, kali và chất xơ! Điều nổi bật là mức độ kali cao của mận bởi vì các thực phẩm giàu kali đều có thể giúp kiểm soát đáng kể mức huyết áp-- một yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa đột quỵ.

8. Dưa (Melon)

8. Melons

Các loại dưa, như dưa đỏ và dưa hấu, không chỉ là loại trái cây cung cấp nước có hương vị thơm ngon mà còn mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời như có thể hỗ trợ ngăn ngừa đột quỵ. Các loại trái cây này chứa rất nhiều kali vì vậy có thể  giúp duy trì  huyết áp ở mức  tốt , từ đó giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

9. Sô-cô- la đen (Dark chocolate)

 9. Dark Chocolate

Mặc dù trên đây chúng tôi đã khuyên bạn tránh các đồ uống có đường, kẹo và bánh nướng mua ở cửa hàng, nhưng sô-cô-la đen tuy ngọt  nhưng lại có thề giúp ngăn ngừa đột quỵ

Đó là vì sô- cô -la đen có chứa một chất gọi là flavonoid, có khà năng giúp giảm huyết áp và cải thiện lưu lượng máu. Ngoài ra sô-cô-la đencòn có đặc tính chống viêm  rất tốt cho sức khỏe tim mạch! Tuy vậy bạn chỉ nên ăn thực phẫm này một cách chừng mực mà thôi

10. Cà chua(Tomatoes)

10. Tomatoes

Cà chua nên được ăn thường xuyên nhờ tất cả những điều tốt đẹp mà nó có thể mang lại cho cơ thể .

Cà chua là nguồn cung cấp lycopene, kali và vitamin C dồi dào. Mặc dù tác động tiêu cực của mức kali cao trong cà chua, chúng ta cũng cần đến lycopene chứa trong trái cây này. Thật vậy lycopene nói riêng có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ do khả năng  kiềm chế mức cholesterol và huyết áp.

Nguồn "10 Foods That Can Cause A Stroke & 10 Foods That Minimize The Risk- Spicy Chefs-4/20/2024" ?NBNtintuccaonien