Thứ Hai, 8 tháng 4, 2024

10 loại thực phẩm tồi tệ nhất đối với cholesterol

What Are the 10 Worst Foods for Cholesterol?

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một nửa số cơn đau tim xảy ra ở những người có cholesterol bình thường. Một nghiên cứu năm 2017 trên Tạp chí  Journal of Medicine New England đã xem xét 10.000 bệnh nhân bị lên cơn đau tim và nhận thấy nồng độ protein trong máu tăng cao liên quan đến chứng viêm—protein phản ứng C, hay CRP. Họ dùng thuốc chống viêm cho một số người và giả dược cho những người khác; nhóm chống viêm có tình trạng viêm ít hơn 37% và các biến cố tim mạch (chẳng hạn như đau tim) ít hơn 15% so với nhóm dùng giả dược

Bạn có nhớ những ngày mà tất cả chúng ta đều tin rằng trứng là một loại thực phẩm không nên ăn không? May mắn thay, như nghiên cứu được đề cập ở trên có thể gợi ý, kể từ đó, khoa học đã phát hiện ra rất nhiều điều về cholesterol và sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng mặc dù một số loại thực phẩm có chứa cholesterol nhưng nhiều loại không phải là nguyên nhân chính gây ra mức cholesterol “xấu” cao trong máu. 

Cholesterol toàn phần là gì? Sự bất thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ - Hỏi Vớ Vẫn

Cholesterol gồm nhiều loại hạt chứa protein khác nhau, bao gồm lipoprotein mật độ cao (HDL), lipoprotein mật độ thấp (LDL) và lipoprotein mật độ rất thấp (VLDL). Lý thuyết về cholesterol của bệnh tim cho là một số hạt nhất định, chẳng hạn như LDL và VLDL, tích tụ và làm tắc nghẽn các động mạch bằng mảng bám.

Hoài niệm Tây Ninh: Phân biệt mỡ máu 'tốt' và 'xấu' (tuoitre.online)

Sau khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng dạng HDL thực sự có thể bảo vệ tim, nhiều bác sĩ lâm sàng về tim mạch đã từ bỏ việc sử dụng cholesterol toàn phần làm dấu hiệu đánh giá sức khỏe tim mạch. Kể từ đó, cholesterol LDL đã trở thành chỉ số đáng lo ngại cần theo dõi (mặc dù một số bác sĩ xem xét tất cả các loại cholesterol không phải HDL, bao gồm cả LDL và VLDL).

1-Soda

Water droplets on soda cans for background

Chuyên gia dinh dưỡng thể thao Marie Spano có trụ sở tại Atlanta, cho biết hiện nay các nhà nghiên cứu đã biết thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao không thực sự làm tăng lượng  cholesterol trong máu đến mức quá cao như họ nghĩ  , và họ đã  phải phát hiện ra là đường mới là kẻ thù số một  . Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Progress in Cardiovascular Desease đường có thể còn tệ hơn cả chất béo bão hòa trong việc làm tăng cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim nói chung, . (Đó có thể là lý do tại sao đường  lọt vào danh sách những thực phẩm có hại nhất cho tim)

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA, chế độ ăn nhiều đường — và đồ uống ngọt như soda-- là nguyên nhân chính  làm tăng cholesterol LDL xấu và chất béo trung tính (một loại mỡ trong máu khác), đồng thời làm giảm mức cholesterol HDL tốt. Vì vậy bạn  cần thêm những đồ uống ngọt này vào danh sách các thực phẩm cần tránh nếu bạn lo lắng về lượng cholesterol cao

2-Thịt đỏ đã qua chế biến (Processed red meat)

Fresh raw meat on wooden board

Một trong những thực phẩm cần tránh khi bị cholesterol cao là thịt. Tuy nhiên, bạn có thể không biết là cơ thể bạn cần một số cholesterol để xây dựng các tế bào và các hormone quan trọng. Theo nghiên cứu trên Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition thịt đỏ nạc và chưa qua chế biến, khi được ăn như một phần của chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải, có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Trong một thông cáo báo chí , bác sĩ Wayne W. Campbell, giáo sư khoa học dinh dưỡng tại Đại học Purdue ở West Lafayette, Indiana, cho biết: “Nghiên cứu trên đây rất quan trọng vì nó cho thấy là thịt đỏ có thể là một phần của mô hình ăn uống lành mạnh cho tim, giống như mô hình ăn uống kiểu Địa Trung Hải”.

 Một phân tích tổng hợp được công bố trên tạp chí Circulation đã kết luận rằng việc tiêu thụ thịt chế biến sẵn, chứ không phải thịt đỏ, có liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh tim. Nghiên cứu của Purdue cho thấy những người trưởng thành thừa cân hoặc béo phì vừa phải có thể hưởng lợi từ chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải có hoặc không có thịt đỏ miễn là thịt đỏ nạc và chưa qua chế biến.

3-Chất béo chuyển hóa (Trans fats)

chocolate bar, shavings and cookies on a table

Bác sĩ Spano cho biết: “Các axit béo chuyển hóa nhân tạo làm tăng cholesterol và góp phần gây vào nguy cơ mắc bệnh tim”. Và trong khi nhiều nhà sản xuất đã loại bỏ — hoặc đang trong quá trình loại bỏ — chất béo chuyển hóa, chất này vẫn còn xuất hiện với một số lượng đáng kể ở các loại thực phẩm có chứa cholesterol xấu như đồ nướng đóng gói sẵn, các món tráng miệng, thậm chí một số loại sô cô la.

Bác sĩ Spano khuyên bạn hãy đọc nhãn dán trên thực phẩm và tránh bất cứ thứ gì có ghi là chứa dầu hydro hóa một phần (partially hydrogenated oils).

4-Thực phẩm chiên (Fried foods)

French fries in bag with sauce, lime and spice on table

Các loại dầu dùng để chiên hoặc chiên ngập (deep fry) thực phẩm thường chứa nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe và nghiên cứu về Hóa học Thực phẩm cho thấy việc nấu thực phẩm bằng các loại dầu này ở nhiệt độ cao sẽ gây ra các phản ứng hóa học làm tăng sự hình thành chất béo chuyển hóa.

Những thực phẩm chiên rán cần tránh vì gây cholesterol cao này cũng có xu hướng không tốt cho sức khỏe hoặc gây béo - chẳng hạn như gà rán, phô mai mozzarella chiên và bánh rán - khiến chúng trở thành mối đe dọa kép cho người tiêu dùng

5-Bánh mì trắng, cơm và mì ống (White bread, rice, and pasta)

White bread on wood table for morning breakfast

Khi bạn ăn các carbohydrate đơn bị loại bỏ chất xơ, cơ thể bạn sẽ phân hủy chúng giống như với đường, và kết quả là cả tình trạng viêm và mức cholesterol LDL (xấu)đều tăng lên.

Chuyên gia dinh dưỡng Amy Shapiro, có trụ sở tại New York, cho biết ăn quá nhiều carbs tinh chế như gạo trắng, mì ống làm từ bột mì trắng và bánh mì trắng có thể có tác dụng tương tự đối với cơ thể bạn như uống soda.

6-Một số ngũ cốc ăn sáng (Some breakfast cereals)

 Close up view of cereal bowl with one piece of cereal and dry cereal spilled around it. Empty calories concept. Copy space.

Bác sĩ Spano cảnh báo, không chỉ hầu hết các loại ngũ cốc được làm từ carbohydrate tinh chế, mà ngũ cốc ăn sáng nguội (cold breakfast cereals )cũng có xu hướng chứa nhiều đường bổ sung (added sugar)

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Plos Biology, những người có lượng đường trong máu bình thường sẽ rơi vào tình trạng tiền tiểu đường và tiểu đường sau khi ăn một bát ngũ cốc với sữa. Một nghiên cứu khác đăng trên Tạp chí World Journal of Gastroenterology chỉ ra rằng đường là nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ dẫn đến sự gia tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim

 Ăn quá nhiều đường và tinh bột (starch)theo thời gian cũng có thể làm tăng huyết áp, tăng tình trạng viêm mãn tính và dẫn đến chất béo trung tính cao, HDL thấp và lượng VLDL cao.

Bột yến mạch không đường (loại cắt nhỏ hoặc nấu chậm mà bạn có thể làm ngọt tự nhiên) là lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe tim mạch nhờ chất xơ mà nó cung cấp.

7-Dầu dừa (Coconut oil)

Wooden spoon with coconut oil in frying pan. Healthy cooking

Các sản phẩm từ dừa (dầu, bột, nước) --mà một số chuyên gia về sức khỏe ưa chuộng mặc dù có hàm lượng chất béo bão hòa cao-- có thể làm tăng cholesterol LDL(xấu).

Cho dù là chất béo bão hòa hay không bão hòa, bất kỳ loại chất béo nào cũng có xu hướng nâng cao dần dần mức HDL, dù rằng dầu dừa dường như đặc biệt hiệu quả trong việc này. Các chuyên gia vẫn chưa xác nhận điều này, vì vậy tốt nhất bạn hãy nên tiêu thụ dầu dừa một cách dè dặt.

Hiệp hội American Heart Association đã đưa ra lời khuyên không nên thay thế các loại dầu lành mạnh hơn — như các dầu thực vật — bằng dầu dừa. Khi nói đến nấu ăn, không phải tất cả các loại dầu đều được tạo ra như nhau cả về mặt dinh dưỡng lẩn sự tiếp xúc với ánh sáng trong quá trình bảo quản đến điểm bốc khói

8-Thức ăn nhanh(fast food)

Close-up of home made burgers on wooden background

Thúc ăn nhanh thường thiếu chất dinh dưỡng và không tốt cho sùc khỏe, mà lại có thể có tác động đặc biệt nguy hiểm đến cholesterol. Một nghiên cứu vào năm 2017 trên Archives of Disease in Childhood cho thấy những người ăn đồ ăn nhanh hơn một lần mỗi tuần có mức LDL và cholesterol toàn phần tăng cao hơn so với mức độ ở những người hiếm khi ăn loại thức ăn này.. Các tác giả nghiên cứu cho biết về lâu dài, mức LDL và cholesterol toàn phần tăng cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành của các đối tượng nghiên cứu lên thêm 10%.

 Muối cũng có nhiều trong thức ăn nhanh và nó làm tăng huyết áp-- một yếu tố nguy cơ khác gây ra bệnh tim.

Ngoài ra nếu bữa ăn nhanh bao gồm cà nước ngọt (soda), thì điều đó lại càng ảnh hưỡng xấu lên holesterol vì tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây béo phì và nguy cơ mắc bệnh tim tăng khi cân nặng và vòng eo tăng

9-Nước sốt salad đóng chai(Bottled salad dressings)

Pouring balsamic vinegar to fresh vegetable salad on plate, closeup

Salad được cho là tốt cho sức khỏe, nhưng chúng lại nằm trong danh sách những thực phẩm cần tránh vì hàm lượng cholesterol cao nếu bạn trộn chúng với nước sốt salad thương mại.

Bác sị Spano cho biết hầu hết các nước sốt thương mại đều chứa một lượng đường bổ sung (added sugar)đáng kể. Trên thực tế, khi nhóm người tiêu dùng Label Insight phân tích các con số, họ phát hiện ra rằng 91% trong số hơn 4.200 loại nước sốt trong cơ sở dữ liệu của họ có chứa đường bổ sung ; tệ hơn nữa là một khẩu phần hai muỗng canh đường đã có thể vượt quá giới hạn về lượng đường tiêu thụ mỗi ngày. Vỉ vậy bạn nên dùng dầu và giấm hoặc nước sốt DIY.

10-Sữa (Dairy)

Pouring Milk Background

Bác sĩ Spiro cho biết mức độ ảnh hưởng của các thực phẩm đối với mức cholesterol  hiện chưa đưọc xác định rõ - điều này đặc biệt đúng với sữa.  Theo bác sĩ Spiro thì một số nghiên cứu chỉ ra rằng những thứ như phô mai cheddar và sữa chua lâu năm-- mặc dù chúng đều là chất béo-- nhưng có rất ít hoặc khôngcó ảnh hưởng đến cholesterol trong máu.

Nói chung, bạn nên tiêu thụ những thực phẩm này ở mức độ vừa phải. Như mọi khi, hãy cố gắng đưa nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn và ít thực phẩm chế biến sẵn vào chế độ ăn uống của bạn một cách thường xuyên — một chiến lược ăn kiêng hiệu quả không thể tranh cãi.

Theo bác sĩ Spiro như vậy trái tim của bạn sẽ hết sức cảm ơn bạn . Bây giờ bạn đã biết về những thực phẩm có chứa cholesterol xấu nên bạn hãy tự nấu lấy những bữa ăn lành mạnh cho  tim của bạn là tốt nhất.

Nguồn “The 10 Worst Foods for Your Cholesterol-Jill Waldbieser-: May 10, 2023”NBNtintuccaonien