Thứ Tư, 24 tháng 4, 2024

15 Loại Thực Phẩm Bạn Nên Ăn Nếu Bị Bệnh Tiểu Đường

Bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 và cảm thấy nhàm chán với những thực phẩm mình đang ăn? Được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, dù là loại 1, loại 2 hay thậm chí là tiểu đường thai kỳ, bạn có thể gặp khó khăn khi lựa chọn thực phẩm, nhưng các lựa chọn của bạn không bị giới hạn như bạn nghĩ.

Thay đổi mối quan hệ của bạn với thực phẩm là điều quan trọng, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể ăn những thực phẩm bạn ưa thích – và điều đó chắc chắn không có nghĩa là cắt bỏ tất cả carbohydrate. Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, mục tiêu của bạn chỉ đơn giản là điều chỉnh lượng carbs mà bạn ăn!

Rau không tinh bột (Non-starchy vegetables)


Các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn. Ngoài ra còn có bông cải xanh, súp lơ trắng, ớt và bí xanh. Các thực phẩm này ít carbohydrate và calo nhưng giàu chất dinh dưỡng và chất xơ

Trái mọng (Berries)

 

Các trái dâu tây, việt quất, mâm xôi (raspberry và blackberry)có ít đường, nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa.

Các ngũ cốc (Whole Grains)


Chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt ---như quinoa, gạo lứt, lúa mạch và yến mạch-- có nhiều chất xơ và có chỉ số đường huyết thấp hơn so với ngũ cốc tinh chế

Protein nạc (Lean proteins)


Protein-- như thịt gia cầm không da, cá, đậu phụ và các loại đậu--- giúp duy trì khối lượng cơ bắp và giúp bạn cảm thấy no lâu.

Các loại hạt và hạt giống (Nuts and Seeds)


Các loại hạt –như hạt hạnh nhân, quả óc chó, hạt chia, hạt lanh và hạt bí ngô--- là những nguồn cung cấp chất béo, protein và chất xơ lành mạnh. Chúng có thể giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu và sức khỏe tim mạch

Sữa Chua Hy Lạp (Greek Yogourt)


Sữa chua Hy Lạp có hàm lượng carbohydrate thấp hơn và protein cao hơn so với sữa chua thông thường. Chọn các loại đơn giản, không đường và có thêm lớp phủ bên trên như trái mọng hoặc các loại hạt theo ý thích của bạn

Trái bơ (Avocado)


Trái bơ là một loại trái cây giàu dinh dưỡng, giàu chất béo, chất xơ và kali lành mạnh. Nó có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Trứng (Eggs)


Trứng là nguồn cung cấp protein tuyệt vời. Trứng cũng chứa ít carbohydrate và có thể giúp ổn định lượng đường trong máu.

Dầu ô liu (Olive Oil)

 

Sử dụng dầu ô liu làm dầu ăn chính. Dầu này chứa chất béo không bão hòa đơn, có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm viêm.

Quế (Cinnamon)


Quế đã được chứng minh là cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu.

Các  họ đậu (Legumes)


Đậu, đậu lăng và đậu xanh, có nhiều chất xơ và protein, là lựa chọn tuyệt vời để kiểm soát lượng đường trong máu.

Cá (Fish)


Các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi rất giàu axit béo omega-3, có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm viêm.

Đậu hũ (Tofu)

 

Đậu phụ là một loại protein có nguồn gốc thực vật, ít carbohydrate và có thể được dùng trong nhiều món ăn khác nhau để thay thế thịt.

Tỏi (Galic)


Tỏi chứa các hợp chất có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin và giảm viêm. Thêm tỏi vào bữa ăn của bạn để có hương vị và lợi ích sức khỏe.

Sô cô la đen ( Dark Chocolate)


Sô cô la đen có hàm lượng ca cao ít nhất 70%  chứa flavonoid có thể cải thiện độ nhạy insulin.

Nguồn” 15 Foods You Should Eat If You Have Diabetes-  Loren Gutentag -4/23/2024 / NBNttintuccaonien