Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2024

15 triệu chứng sức khỏe không bao giờ nên bỏ qua

15 Health Symptoms We Should Never Ignore

“Hãy lắng nghe cơ thể bạn” là điệp khúc quen thuộc mà chúng ta nghe được từ các chuyên gia y tế, nhưng liệu chúng ta có thực sự nắm bắt được tầm quan trọng của nó không?

Việc theo dõi các tín hiệu mà cơ thể gửi ra cho chúng ta rất quan trọng vì giúp chúng ta  duy trì một sức khỏe tối ưu. Những tín hiêu này thường khá tinh tế và đòi hỏi chúng ta phải dành thời gian để xem xét các nguyên nhân cơ bản dẫn đến những thay đổi về sức khỏe thể chất hoặc tinh thần của chúng ta.

Vậy thì những triệu chứng sức khỏe nào chúng ta không bao giờ nên bỏ qua? Chúng tôi đã  tổng hợp dưới đây đầy đủ các dấu hiệu và triệu chứng cần được tư vấn ngay với chuyên gia chăm sóc sức khỏe khi xẩy ra.

1. Giảm cân không chủ ý (Unintentional Weight Loss)

1. Unintentional Weight Loss

Duy trì cân nặng lành mạnh thường gắn liền với sức khỏe tổng thể tốt. Tuy nhiên giảm cân không chủ ý có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về tình trạng sức khỏe tiềm ẩn từ nhẹ đến nặng, bao gồm sự mất cân bằng tuyến giáp và các vấn đề về sức khỏe tiêu hóa.

Khi bạn xụt cân một cách dễ dàng và đột ngột thì bạn cần cho bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn biết  để  tiến hành kiểm tra sức khỏe sơ bộ của bạn

2. Đau nhói ở bụng dưới bên phải (Throbbing Pain in the Lower Right Abdomen)

2. Throbbing Pain in the Lower Right Abdomen

Cơn đau không những  không thể chịu đựng được mà còn có thể chỉ ra rằng có điều gì đó nghiêm trọng đang xẩy ra cho nhiều bộ phân trong vùng này  của cơ thể, bạn  chẳng hạn như ruột thừa và túi mật

Bỏ qua cơn đau nhói đột ngột nảy không bao giờ là một ý tưởng tốt. Bạn hãy cho  bác sĩ của bạn biết ngay để họ xác định nguyên nhân cơ bản.

3. Chảy máu âm đạo sau mãn kinh(Post Menopausal Vaginal Bleeding)

3. Post Menopausal Vaginal Bleeding

Hầu hết mọi trường hợp chảy máu âm đạo xảy ra sau thời kỳ mãn kinh đều được coi là bất thường và không bao giờ nên bỏ qua. Các nguyên nhân có thể bao gồm từ âm đạo bị teo (làm mỏng thành cơ) đến ung thư. Điều quan trọng là bạn phải bày tỏ mối lo ngại với bác sĩ sản khoa càng sớm càng tốt.

4. Đau ngực ( Chest Pain)

4. Chest Pain

Mặc dù đau ngực có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng một số nguyên nhân có thể đe dọa tính mạng và cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Nếu cơn đau trở nên trầm trọng hơn khi tập thể dục thì đây là dấu hiệu cảnh báo rằng lưu lượng máu đến tim có thể bị tổn hại.

Đau ngực có thể do căng cơ, lo lắng hoặc nguyên nhân nào đó nghiêm trọng hơn như là cơn đau tim. Tốt nhất bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ y tế ngay lập tức

5. Đổ mồ hôi ban đêm kèm theo các triệu chứng bất thường khác (Night Sweats Accompanied By Other Unusual Symptoms)

Night Sweats A Sign Of Cancer - CancerWalls

Các triệu chứng như đổ mồ hôi ban đêm đột ngột, sốt và ớn lạnh có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, từ nhiễm trùng đến mất cân bằng nội tiết tố.

Nếu những triệu chứng này xảy ra cùng với những thay đổi đáng lo ngại khác trong cơ thể hoặc trạng thái tinh thần của bạn thì tốt nhất bạn nên gặp bác sĩ để được kiểm tra.

Chẵng hạn như  đổ mồ hôi ban đêm? Nếu chỉ đổ mồ hôi không thôi thì có lẽ là không sao. Nhưng nếu kèm theo sụt cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi kéo dài, sốt, v.v., thỉ đó là một phần của chuỗi triệu chứng thường được gọi là “triệu chứng B”và  có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư hạch.

6. Bàn chân sưng (Swollen Feet)

Causes Of Swollen Ankles In Diabetics - DiabetesWalls

Bàn chân bị sưng sau khi hoạt động thể chất trong thời gian dài hoặc quá mức. thì không có gì đáng lo ngại .Tuy nhiên, khi tình trạng sưng chân trở nên dai dẳng hoặc trầm trọng hơn theo thời gian thì lại khác. Bất kể nguyên nhân cơ bản là gì, đó là dấu hiệu rõ ràng cơ thể đang phải vật lộn với việc tái hấp thu chất lỏng đúng cách.

Một bác sĩ cho biết “Bàn chân bị sưng ngày càng trầm trọng ư? Đó có thể là vì  thận,tim hoặc gan  có vấn đề. Nếu thận hoặc gan có vấn đề thì đó không phải là trường hợp khẩn cấp cấp tính. Nhưng nếu liên quan tới tim mạch thì lại nghiêm trọng vì có thể là  do suy tim sung huyết

7. Mặt rũ xuống và nói ngọng . Facial Droop and Slurred Speech 

 Image result for facil droop

Triệu chứng này có lẽ là một trong những dấu hiệu quan trọng nhất mà người ta không bao giờ nên bỏ qua - nó có thể là dấu hiệu của một cơn đột quỵ đang diễn ra.  Mỗi giây đều có giá trị với một cơn đột quỵ để bảo vệ sức khỏe và chức năng của não.

Điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức và nhớ từ viết tắt FAST (nhanh chóng) : Cơ mặt rũ xuống, Tay yếu, Khó nói, Đã đến lúc gọi cấp cứu ( 911 ở Mỹ)

3 hiểu lầm thường gặp về đột quỵ | Gia An 115

8. Ho ra máu (Coughing Up Blood

 8. Coughing Up Blood

Ho ra máu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, từ tình trạng nhẹ đến nghiêm trọng ,bao gồm viêm phế quản, viêm phổi, bệnh lao và thậm chí là ung thư.

Điều cần thiết là phải tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn ho ra máu. Bác sĩ có thể chẩn đoán nguyên nhân cơ bản và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

9 Thèm ngọt với cơn khát tột độ (Sweet Cravings With Extreme Thirst)

1. I have NO self-control when it comes to refined sugar

Lượng đường trong máu cần đươc  theo dõi khi triệu chứng này dai dẳng. Đây là những dấu hiệu của bệnh tiểu đường, đặc biệt là khi lượng đường trong máu cao mà không được kiểm soát.

“Đi tiểu nhiều trong khi cực kỳ khát nước là dấu hiệu phổ biến của bệnh tiểu đường/tiền tiểu đường. Ngoài ra, nếu nước tiểu của bạn có mùi ngọt của xi-rô cây phong (maple sirup) thì bạn đã ăn quá nhiều đường hơn mức cơ thể có thể xử lý.

10. Đau khớp (Joint pain)

10. Joint Pain

Đau khớp là một triệu chứng phổ biến, đặc biệt là khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, không nên bỏ qua cơn đau khớp dai dẳng hoặc nghiêm trọng.Đó  có thể là dấu hiệu của một căn bệnh tiềm ẩn như viêm khớp hoặc thậm chí là bệnh Lyme hoặc ung thư.

Nếu cơn đau khớp không đáp ứng với thuốc không kê đơn, tập thể dục (tốt hơn hoặc tệ hơn) hoặc trở nên dẩn dần tồi tệ hơn theo thời gian, thì bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

11. Máu trong nước tiểu hoặc phân (Blood in Urine or Stool)

See related image detail. Special Procedures - Best Gastroenterology In Delhi NCR

Máu trong nước tiểu hoặc phân không bao giờ là hiện tượng bình thường và cần được xem xét nghiêm túc. Điều này có thể là do  đường tiết niệu có vấn đề chẳng hạn như nhiễm trùng bàng quang hoặc thận, và thậm chí nghiêm trọng hơn là do ung thư đại trực tràng.

Điều quan trọng là bạn phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn nhận thấy có máu trong nước tiểu hoặc phân, bất kể  mức độ hay tần suất ra sao. Phát hiện sớm là chìa khóa cho việc  điều trị và quản lý thành công mọi tinh trang tiềm ẩn. Ngoài ra, nếu bạn trên 45 tuổi, hãy nhớ yêu cẩu được  nội soi định kỳ đai trực tràng

12. Ngáy (snorng)

The Effects of Snoring Go Beyond Heart Disease

Mặc dù ngáy có thể là hiện tượng phổ biến, đặc biệt đối với những người bị dị ứng hoặc các vấn đề về xoang, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ là tình trạng hơi thở liên tục bị ngưng rồi lai tiếp tục trong khi ngủ, gây ra sự gián đoạn trong chu kỳ giấc ngủ bình thường.

Nếu bạn hoặc bạn tình của bạn thường xuyên ngáy to và thức dậy với cảm giác mệt mỏi, bạn nên thảo luận với bác sĩ để xác định xem liệu chứng ngưng thở khi ngủ có phải là nguyên nhân hay không. Chứng bệnh này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe nếu không được điều trị.

13. Những thay đổi ở móng tay (Changes in Fingernails)

12 Changes In Your Fingernails That Could Signal Other Problems

Những thay đổi trên móng tay, chẳng hạn như đường đen, đường trắng, móng gợn sóng, móng dễ gãy và móng rộng hơn, cho thấy có điều gì đó không ổn và bạn nên đi khám bác sĩ. Những điều này có thể gợi ý các tình trạng như thiếu máu, bệnh gan hoặc thậm chí là bệnh tim.

Sức khỏe móng tay không phải là điều chúng ta thường chú ý. Tuy nhiên, việc chú ý đến những thay đổi của móng tay là rất quan trọng và cần được tư vấn y tế. Phát hiện sớm có thể dẫn đến can thiệp sớm và điều trị các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

14. Con chó của bạn bắt đầu đánh hơi bạn liên tục (Your Dog Starts Sniffing You Repeatedly)

14. Your Dog Starts Sniffing You Repeatedly

Mặc dù việc đưa trưởng hợp này vào danh sách này  có vẻ là điều kỳ lạ, nhưng một số người cho rằng chó của họ có thể “đánh hơi” được các vấn đề sức khỏe trước khi họ nhận ra. Một số người cho biết  khi chó của họ bắt đầu đánh hơi hoặc cọ xát liên tục vào một vùng cụ thể nào đó trên cơ thể thì đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm vủng này có vấn đề

Thậm chí còn có một số bằng chứng khoa học xác nhận rằng chó có thể ngửi thấy mùi theo đúng nghĩa đen khi có điều gì đó không ổn

Một người dùng cho biết: “Tôi biết, nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng nhiều tình trạng bệnh lý gây ra mùi thoang thoảng và  chó  của bạn có thể nhận ra và có  phản ứng . Khá nhiều người đã đươc chó báo trước vị trí ung thư .”

15. Bầm tím tự phát (Spontaneous Bruising)

Rheumatoid Arthritis Bruising: How to Care for a Bruise

Vết bầm tím tự phát đột ngột có thể biểu thị sự sụt giảm số lượng tiểu cầu hoặc đôi khi là tình trạng nghiêm trọng hơn. Nếu bạn nhận thấy vết bầm tím không rõ nguyên nhân, đặc biệt là ở những vùng lạ hoặc không phổ biến trên cơ thể, việc tìm kiếm sự chăm sóc y tế để được chẩn đoán và điều trị thích hợp là điều cần thiết.

Điều quan trọng là phải chú ý nếu vết bầm tím lâu lành hơn bình thường hoặc nếu chảy máu quá nhiều do vết cắt hoặc vết thương. Đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng hơn cần được giải quyết kịp thời.

 

Cuối cùng, khi nghi ngờ hoặc có điều gì đó khiến bạn cảm thấy “không ổn”, đừng bao giờ ngại thảo luận mối lo ngại của bạn với chuyên gia y tế đáng tin cậy.

Nguồn "15 Health Symptoms We Should Never Ignore-Aqsa Salam -4/13/2024"NBNtintuccaonien