Ông Abdelmoneim thả vài miếng bánh trên sàn nhà bếp và trên vỉa hè bên ngoài ngôi nhà của bà Anna để tìm hiểu xem vị trí làm rơi thức ăn ảnh hưởng đến số lượng vi khuẩn bám vào thực phẩm như thế nào.

Lần đầu, ông Abdelmoneim để những miếng bánh trên sàn và trên vỉa hè trong 5 giây. Sau đó, ông lại để rơi những miếng khác và để chúng lại trên sàn và vỉa hè trong 30 giây để xem liệu thời gian rơi có ảnh hưởng đến mức độ nhiễm bẩn của thực phẩm.

Từng miếng bánh được nhặt lên và đặt vào đĩa để kiểm tra. Giáo sư Laura Bowater đến từ Đại học East Anglia là người thực hiện các xét nghiệm. Trước hết, Giáo sư Bowater nói rằng những cuộc nghiên cứu đã được thực hiện cho thấy những loại thực phẩm ẩm có khả năng bám vi khuẩn nhiều hơn là thực phẩm khô.


                Thực phẩm khô bám vi khuẩn ít hơn so với thực phẩm ẩm - ẢNH: HUNGRYFOREVER

Sau đó, họ quan sát hình ảnh hiển thị vi khuẩn bám trên những miếng bánh đã được để rơi trên đất 5 giây và 30 giây. Cả hai đều có cùng một lượng vi khuẩn. Giáo sư Bowater giải thích: “Điều này là do vi khuẩn bám vào thực phẩm gần như ngay lập tức khi nó vừa chạm vào”.

Tuy nhiên, vị trí mà miếng bánh rơi lại có tác động lớn. Miếng bánh rơi trên vỉa hè bị bám nhiều vi khuẩn hơn hẳn so với miếng bánh rơi trên sàn nhà bếp của bà Anna.

Về vi khuẩn bám vào miếng bánh rơi trên sàn nhà bếp, Giáo sư Bowater nhận định: “Trong số những vi khuẩn bám vào miếng bánh, không có loại nào có thể gây bệnh cho một người trưởng thành hay một đứa trẻ khỏe mạnh. Tôi không lo lắng về thảm hay sàn nhà.   Thế nhưng khi xem xét hình ảnh vi khuẩn trên miếng bánh rơi bên ngoài nhà, tôi có lẽ sẽ lo lắng khi ăn thức ăn rơi trên vỉa hè”.


          Hình ảnh miếng bánh rơi 5 giây trong căn bếp (trái) và 5 giây trên vỉa hè - Ảnh chụp màn hình

Tiếp xúc với càng nhiều vi khuẩn hữu ích sẽ giúp hệ thống miễn dịch của con người hoạt động hiệu quả hơn. Không phơi nhiễm có nghĩa là hệ thống miễn dịch sẽ phản ứng với những thứ nó chưa tiếp xúc như phấn hoa, tác nhân gây dị ứng. Chúng ta không thể có hệ miễn dịch nếu quá mức sạch sẽ.

Tiến sĩ Abdelmoneim nói rõ hơn: “Ăn thức ăn rơi trên sàn nhà có thể giúp chúng ta tiếp xúc với vi khuẩn thân thiện, nhưng đồng thời cũng khiến chúng ta đưa vào cơ thể những vi khuẩn không thân thiện”.

Như vậy, vi khuẩn có khắp mọi nơi, ngay cả khi chúng ta vừa lau nhà xong. Khoa học cũng chứng minh rằng chẳng có “quy tắc 5 giây nào” cả, bởi thức ăn chạm vào nền nhà chỉ 1 nano giây thì nó đã bị bẩn rồi.

Tuy nhiên, không phải tất cả vi khuẩn đều có hại. Thực tế thì chúng ta đang sống trong “biển vi khuẩn”. Vi khuẩn ở xung quanh chúng ta mọi lúc mọi nơi. Chúng không chỉ bám vào chúng ta từ môi trường sống và sinh hoạt của chúng ta, mà còn thông qua không khí chúng ta hít thở để thâm nhập vào cơ thể chúng ta. Điều đó cho thấy hầu hết các loại vi sinh vật, vi khuẩn trong môi trường sống của chúng ta đều vô hại, nếu không chúng ta không thể sống và sinh hoạt bình thường được.


                                   Có thể ăn thức ăn rơi ở môi trường an toàn - ẢNH: HUNGRYFOREVER

Thế nên bạn vẫn có thể ăn thực phẩm bị đánh rơi, miễn là nó rơi ở môi trường khá an toàn. Tuy nhiên, nếu nhà có người bệnh, hay ở những nơi mà chất lượng an toàn vệ sinh kém, thì sẽ chẳng khôn ngoan chút nào nếu vẫn “xơi” thực phẩm bị rơi xuống đất do tiếc của hay vì niềm tin vào “quy tắc 5 giây” huyền thoại.

Hoàng Anh- motthegioi.vn
.