Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Nữ sinh Việt đầu tiên đạt điểm thi Olympic cao nhất thế giới

Trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2018, nữ sinh Nguyễn Phương Thảo đã xuất sắc giành huy chương vàng, trở thành thí sinh đầu tiên vủa Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng IBO (International Biology Olympiad) năm nay.

Phương Thảo (thứ 2 từ trái sang) cùng các thành viên khác của đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: Vietnamnet)
   Phương Thảo (thứ 2 từ trái sang) cùng các thành viên khác của đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: Vietnamnet)
Thông tin đoàn học sinh Việt Nam gửi về từ kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 29 diễn ra tại thủ đô Tehran (Iran) với kết quả 3 huy chương vàng (HCV) và 1 huy chương bạc.(HCB) Trong đó, em Nguyễn Phương Thảo (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) giành được huy chương vàng và được ban tổ chức tôn vinh là người chiến thắng cuộc thi (the first winer), theo Vietnamnet.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử dự thi IBO, đoàn Việt Nam đạt được 3 HCV, và cũng lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam có thí sinh dẫn đầu bảng xếp hạng.
Trao đổi với báo chí, thầy trưởng đoàn Mai Sỹ Tuấn cho biết, Olympic sinh học quốc tế luôn là kỳ thi khó đối với học sinh Việt Nam bởi đây là môn học khó và đòi hỏi yêu cầu cao, số lần đạt được huy chương vàng IBO của học sinh Việt Nam cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Nguyễn Phương Thảo và mẹ. (Ảnh: GD&ĐT).
                                               Nguyễn Phương Thảo và mẹ. (Ảnh: GD&ĐT).
Với kết quả năm nay, Phương Thảo cũng trở thành nữ sinh đầu tiên ở Việt Nam đạt được mức điểm cao nhất thế giới ở một cuộc thi Olympic quốc tế.
Trước đó, Thảo cũng đã xuất sắc giành HCB Olympic Sinh học quốc tế năm 2017 tại Anh, cùng đội góp phần tạo nên thành tích tốt nhất của đoàn Việt Nam trong lịch sử 21 năm tham gia.
Cô giáo Đỗ Thị Thanh Huyền, (Trưởng Bộ môn Sinh học Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) chia sẻ với báo chí, Thảo là học sinh ngoan, hiếu học và đặc biệt có đam mê cháy bỏng với môn Sinh học. Em thông minh, rất chăm chỉ, không bao giờ cảm thấy hài lòng về bản thân mà luôn nỗ lực trau dồi kiến thức.
Về phần mình, Thảo chia sẻ trên báo GD&ĐT, em đam mê môn sinh học từ ngày còn bé khi xem các chương trình thế giới động vật, sự sinh tồn của động vật trong thế giới tự nhiên huyền bí ấy đã khơi gợi cho em sự tìm tòi và nhất định phải nghiên cứu để lý giải được điều đó.
Thảo mong muốn được theo đuổi lĩnh vực Sinh Y – lĩnh vực mà những nghiên cứu Sinh học được ứng dụng vào thực tiễn y học. Bởi theo em, khoa học khi áp dụng vào thực tiễn sẽ cho thấy giá trị tốt đẹp nhất của nó.
Thảo được vinh danh tại IBO 2018
                                           Thảo được vinh danh tại IBO 2018
Thảo coi thư viện như là nơi để được sống với niềm đam mê tìm tòi của mình. Thảo đặc biệt rất thích xem các chương trình khám phá khoa học và thế giới động vật trên truyền hình và em cho rằng đó cũng là một kênh để em tiếp thu kiến thức cho môn học ngoài sách vở.
Trong mắt bạn bè và thầy cô, Thảo là một người vui vẻ, hay cười và thích giao tiếp với mọi người. Ngoài Sinh học, Thảo cũng học đều các môn. Em thích chơi rubik và đặc biệt muốn thử thách bản thân với những các khối rubik có hình dạng kì lạ và mới mẻ.
Với kết quả này, cô nữ sinh sẽ được tuyển thẳng vào một trường đại học ở Việt Nam tùy thuộc vào quyết định lựa chọn của mình.
Thanh Thanh -dkn.tv 23/7/2018