Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

Hậu quả của thói quen nhịn tiểu kéo dài

Nhịn tiểu lâu dài có thể gây ra những rắc rối lớn và đủ thứ bệnh có thể phát sinh: sỏi thận, ung thư, viêm bàng quang…. Vậy nhất định nên tránh tạo thói quen nhịn tiểu lâu để tránh những hậy quả này.

Gây hại bàng quang
Trung bình một người trưởng thành, bàng quang có thể lưu giữ tối đa khoảng 0.5 lít nước tiểu. Việc nhịn tiểu sẽ gây căng cứng và áp lực lên thành bàng quang thậm chí ảnh hưởng tới cả những cơ quan bên cạnh. Điển hình như xương chậu bị chèn ép mạnh chẳng hạn. Do đó, đi tiểu đúng lúc để thải chất lỏng kịp thời là cách bảo vệ sức khỏe bàng quang lẫn sức khỏe tổng thể.
Gây tiểu rắt, hoặc tiểu không tự chủ
Bình thường cuối bàng quang có cơ vòng có tác dụng có tác dụng giữ nước tiểu trong bàng quang. Khi cơ này dãn ra, nước tiểu có thể đi ra ngoài. Tuy nhiên khi bạn nhịn tiểu quá nhiều sẽ gây mất kiểm soát cơ vòng này, bạn sẽ mất khả năng kiểm soát cơn tiểu của mình xảy ra tình trạng đi tiểu không tự chủ kèm theo cảm giác bí tiểu và tiểu rắt.
Nhiễm trùng đường tiểu
Theo các chuyên gia tại trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ), thói quen nhịn tiểu là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu.
Có đến 50% phụ nữ bị nhiễm trùng đường tiểu ít nhất một lần trong đời. Nguyên nhân vì nước tiểu càng tích tụ lâu trong bàng quang sẽ khiến vi khuẩn có cơ hội sinh sôi nhiều hơn. Không chỉ phát triển và gây hại cho đường tiết niệu, những vi khuẩn này sẽ tấn công sang âm đạo, tử cung dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm.
Người nhiễm trùng đường tiết niệu sẽ có một số biểu hiện như: nước tiểu màu đục hoặc lẫn ít máu, sốt nhẹ, cảm giác nóng rát khi đi tiểu…
Gây hại thận
Thận có chức năng lọc thải nước tiểu từ nước thừa trong máu, sau đó nước tiểu theo niệu quản để đi xuống bàng quang. Trong trường hợp nhịn tiểu, nước tiểu tụ ở bàng quang quá nhiều sẽ khiến nước tiểu có thể đi ngược lại lên thận, từ đó gây nhiễm trùng và hư hại thận đáng kể.
Nữ giới nhịn tiểu lâu có nguy cơ vô sinh
Cơ quan sinh dục của phụ nữ sống cùng nhà với bàng quang ở trong xương chậu, về độ “gần gũi” thì tử cung ở phía sau bàng quang. Nhịn tiểu làm cho bàng quang tích trữ quá nhiều, bàng quang phình to ra sẽ chèn ép tử cung, làm cho tử cung đổ về sau.
Nếu thường xuyên nhịn tiểu, tử cung đổ về phía sau rất khó trở lại vị trí cũ. Khi bàng quang chèn ép tử cung nhiều, ép vào dây thần kinh ở trước xương cùng, làm cho phần xương cùng đau nhức, nặng sẽ gây ra vô sinh.
Não không nhận thức được lúc nào cần đi tiểu
Tiến sĩ Chamandeep Bali, bác sĩ tại phòng khám Naturopathic Toronto cho biết rằng, bạn càng nhịn tiểu, bàng quang càng bị căng phồng thì não có thể giảm khả năng nhận biết khi nào bạn cần phải đi tiểu. Một khi não không điều khiển được vấn đề này thì nghiêm trọng hơn là bạn sẽ tiểu trong vô thức tức là không điều khiển được hành vi mà tiểu ra cả quần như trẻ nhỏ.
Do đó, để không phải rơi vào tình huống dở khóc dở cười này thì bạn không nên nhịn tiểu thêm giây phút nào nữa mà nên đi tiểu đúng lúc sẽ tốt hơn.
Minh Nguyên-dkntv 19/7/2018