Tàu lửa được nâng lên bằng lực từ ( Maglev train) của Nhật Bản đã phá vỡ kỷ lục thế giới cũng như kỷ lục của chính nó, làm cho đối thủ của nó là tàu hình viên đạn ( bullet train/ shinkansen ) trở nên chậm chap.
Cơ quan Điều hành Đường sắt Trung ương của Nhật Bản nói tàu đệm từ đạt tốc độ 603 km/giờ (375 dặm/giờ) trong một cuộc chạy thử nghiệm vào hôm thứ ba 21/4/2015, vượt qua kỷ lục trước đó là 581 km/giờ (361 dặm/giờ ) được lập vào năm 2003. Chiếc tàu đã chạy hơn một dặm (1,8 km) với tốc độ vượt quá 600 km/giờ (373 dặm/giờ).
Dịch vụ đường sắt cao tốc của Nhật Bản là một trong những dịch vụ tiên tiến nhất thế giới, với hàng trăm chuyến tàu chạy mỗi ngày nhưng rất hiếm khi trễ. Tuy nhiên, không giống như tàu tốc hành shinkansen hoặc “tàu hình viên đạn” chạy trên đường ray thép; tàu đệm từ uốn lượn, treo lơ lửng trên đường ray nhờ vào những nam châm cực mạnh.
Đường ray thử nghiệm tàu đệm từ cách núi Phú Sỹ khoảng 80 km (50 dặm) về phía tây Tokyo, đang phát triển công nghệ dùng cho tuyến liên kết dài 410 km (250 dặm) trong tương lai, làm giảm thời gian đi lại giữa Tokyo và Osaka chỉ còn hơn một giờ. Trong khi hiện tại xe lửa hình viên đạn mất gần 3 giờ.
Shinkensen (tàu hình viên đạn)Các đoàn tàu đệm từ, khởi đầu như là một dự án của Hãng hàng không Nhật Bản và Đường sắt quốc gia với sự hỗ trợ của chính phủ, đã trải qua thử nghiệm trong nhiều thập kỷ. Việc xây dựng tuyến liên kết Tokyo-Osaka dự kiến sẽ tốn hơn 9 nghìn tỷ yên ($ 76 tỷ USD), bắt đầu vào năm 2014.
Tuyến đường này chủ yếu sẽ chạy dưới núi, bắt đầu hoạt động vào cuối những năm 2020. Một hệ thống tương tự đang hoạt động tại Thượng Hải, nối liền sân bay ở các vùng ngoại ô ven biển của Phổ Đông với hệ thống tàu điện ngầm của thành phố.
(theo ĐaiKyNguyen)