Sinh sống tại Hoa Kỳ hay những quốc gia tân tiến, xe
hơi là phương tiện giao thông không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của
chúng ta. Điều này càng đúng hơn cho những người cư ngụ tại những thành phố như
Los Angeles hay quận Cam, thủ đô tinh thần của người Việt tị nạn; những nơi mà
hệ thống chuyên chở công cộng thiếu thốn hay không thuận lợi, không đáp ứng
được nhu cầu di chuyển của đại chúng
Lái xe là một nhu cầu cần thiết, một việc chúng
ta làm hằng ngày, quen thuộc đến nỗi trở nên một phản xạ tự nhiên. Dầu vậy, rất
ít người trong chúng ta biết cách hành xử khi bất thình lình gặp những trường
hợp khẩn cấp trong khi lái xe như xe bị bể bánh, xe thắng không ăn, xe bị
trượt, xe bị hết nước, xe bị hết dầu, xe đâm xuống sông, …vân…vân…
Nếu một trong những điều trình bày dưới đây không may
xảy ra trong khi chúng ta đang lái xe với vận tốc cao, và nếu chúng ta không
bình tĩnh, không phản ứng đúng cách, sinh mạng của chúng ta và những người thân
trong xe có thể bị nguy hiểm.
Sự BÌNH
TĨNH là điều tối quan trọng trong bất cứ trường hợp khẩn cấp nào. Nếu bạn
hoảng hốt, bạn sẽ làm cho tình thế trở nên tệ hại hơn vì trong nhiều trường
hợp, bạn chỉ có một vài giây để phản ứng mà mạng sống của bạn và những người
thân trong xe hoàn toàn tuỳ thuộc vào sự quyết định của bạn trong thời gian
ngắn ngủi đó. Nếu bạn giữ bình tĩnh, bạn đã có 50% cơ hội để sống sót, 50% phần
còn lại sẽ tuỳ thuộc vào sự hiểu biết và phản ứng đúng hay sai, nhanh hay chậm
của bạn.
Phản ứng nhanh, đúng phương pháp sẽ tăng cơ hội
sống còn của bạn và những người trong xe một cách đáng kể. Dưới đây là những
trường hợp tiêu biểu trong rất nhiều trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra trong
khi chúng ta đang lái xe.
1. Xe bị đứt thắng:
Bạn đang lái xe, bỗng nhiên thắng xe của bạn không
còn hữu hiệu để ngừng xe lại hay giảm tốc lực xe nữa. Bạn đạp mạnh trên bàn
thắng, nhưng xe vẫn chạy vù vù. Hệ thống thắng xe của bạn đã bị hư hỏng. Thắng
không ăn, hay còn gọi là đứt thắng, thường xảy ra không báo trước, do một trong
những hư hỏng liên quan đến hệ thống thắng xe của bạn như hết dầu thắng, ống
dẫn dầu bị bể, heo dầu bị hư, bố thắng mòn quá mức, vân…vân…
Xe của bạn có thể hư thắng khi bạn đang ở trong thành
phố, đang ở trên xa lộ hoặc tệ hơn nữa, đang đổ dốc trên đường đèo. Bất cứ
trong trường hợp nào, luôn giữ bình tĩnh, nên nhớ mục đích tối hậu của bạn là
tìm mọi cách để dừng xe lại một cách an toàn càng sớm càng tốt.
A. Hư thắng trong thành
phố/trên xa lộ:
Nếu thắng bị hư khi bạn đang chạy trong thành phố,
với một vận tốc trung bình khoảng trên dưới 40 miles/giờ, những điều bạn cần
làm là:
• Giữ bình
tĩnh.
• Không nên tắt máy xe vì nếu bạn không cẩn thận, tay
lái có thể bị khoá. Hơn nữa, khi bạn tắt máy xe, tay lái sẽ trở nên rất nặng
khó điều khiển.
• Bật đèn chớp
emergency
• Bóp kèn, pha
đèn, ra hiệu cho những xe chung quanh biết bạn đang gặp trở ngại nguy hiểm để
họ tránh xa
• Đạp thắng
nhiều lần, hy vọng thắng sẽ hoạt động trở lại
• Buông chân ga
• Trả về số nhỏ. Nếu bạn lái xe số tay, trả số về số
4 hoặc 3, rồi 2, rồi 1. Nếu bạn lái xe số tự động, kéo cần số về hết phía sau
• Từ từ kéo
thắng tay và lách vào lề phải (*Nếu bạn đang chạy trên xa lộ, với một vận tốc
cao 65-75 miles/giờ, chờ cho xe giảm tốc độ xuống khoảng 40 miles/giờ, rồi mới
từ từ, kéo thắng tay và lách vào lề phải.)
Chú ý:
Cẩn thận, nếu bạn kéo thắng tay khi xe còn đang ở tốc độ cao, và nếu bạn kéo
quá mạnh, hoặc quá nhanh, xe của bạn có thể sẽ bị trượt, quay vòng 360 độ hoặc
lật úp.
B. Hư thắng khi
đang đổ dốc trên đường đèo:
Nếu bạn đang đổ dốc với một vận tốc cao 65-75
miles/giờ mà thắng xe bị hư, bạn đang lâm vào tình trạng rất nguy hiểm. Sự an
toàn của bạn và những người thân trong xe hoàn toàn tuỳ thuộc vào sự hành xử
mau lẹ và đúng phương pháp của bạn.
Những điều cần bạn làm trong trường hợp này:
• Giữ thật
bình tĩnh.
• Không nên
tắt máy xe vì nếu bạn không cẩn thận, tay lái có thể bị khoá. Hơn nữa, khi bạn
tắt máy xe, tay lái sẽ trở nên rất nặng khó điều khiển
• Bật đèn chớp
emergency
• Bóp kèn, pha
đèn, ra hiệu cho những xe chung quanh biết bạn đang gặp trở ngại nguy hiểm để
họ tránh xa
• Đạp thắng nhiều lần, hy vọng thắng sẽ hoạt động trở
lại
• Buông chân
ga
• Trả về số nhỏ. Nếu bạn lái xe số tay, trả số về 4
hoặc 3, rồi 2, rồi 1. Nếu bạn lái xe số tự động, kéo cần số về hết phía sau. Xe
của bạn sẽ giảm tốc lực chút đỉnh nhưng vẫn đổ dốc với tốc lực cao.
• Từ từ, kéo
thắng tay
Chú ý: Cẩn
thận, nếu bạn kéo thắng tay quá mạnh, hoặc quá nhanh, xe của bạn sẽ chắc chắn
sẽ bị trượt hoặc sẽ quay vòng 360 độ hoặc lật úp.
• Nếu sau một
thời gian ngắn xe bạn vẫn không dừng lại, có lẽ hệ thống thắng tay của bạn đã
bị cháy và trở nên hoàn toàn vô hiệu. Để ý và tức khắc lái xe vào những
“run-away-ramp”. Đây là những đường hoặc exit đặc biệt dành cho những xe đang
đổ dốc bị hư thắng. Đường thường được trang bị những đụn cát để dừng xe lại.
Hầu hết trên các đoạn đường đổ dốc đều có bảng chỉ dẫn để vào những con đường
đặc biệt này.
• Nếu không có
“run-away-ramp”, cố gắng làm giảm tốc lực xe bằng cách quẹt bên phải của xe vào
những chướng ngại vật trên đường như bụi rậm, bờ rào cản… Đừng lo lắng về sự hư
hại của chiếc xe. Mạng sống của bạn và những người trên xe quan trọng hơn.
• Nếu bạn đã
làm hết mọi cách mà xe vẫn không dừng, cách cuối cùng để làm cho xe ngừng lại
là ủi xe vào bụi rậm. Bụi rậm bên đường là chỗ an toàn nhất cho trường hợp này.
Chú ý:
Tuyệt đối không bao giờ lao xe vào gốc cây, cột đèn hay mõm đá. Luôn luôn ghi
nhớ là, trong những điều tệ hại, bạn sẽ có cơ hội sống còn nếu bạn khôn ngoan
chọn điều ít tệ hại nhất.
2. Xe bị bể bánh:
Bạn đương lái xe trên xa lộ với tốc lực cao, bỗng
nhiên một trong 4 bánh xe của bạn bị nổ vì những lý do như bánh xe mòn quá độ
an toàn ( gai xe mỏng hơn 1/32 hay .030 của một inch), bánh xe cán qua những
vật sắc nhọn, bơm bánh xe quá độ…. Xe của bạn lập tức sẽ bị mất thăng bằng, và
sẽ chao đảo.
Những điều bạn cần làm trong trường hợp này là:
• Giữ bình
tĩnh và không đạp thắng. Nếu bạn hốt hoảng đạp thắng, xe của bạn có thể quặt về
một bên và sau đó sẽ lật và sẽ lăn nhiều vòng.
• Buông chân
ga và kềm chặt tay lái. Sau một vài giây chao đảo, xe của bạn sẽ lấy lại được
thăng bằng và bạn có thể điều khiển xe.
• Sau khi xe hết chao đảo, bật đèn chớp emergency,
đạp thắng và từ từ lách vào lề phải.
• Nếu bạn đang
ở gần lối ra xa lộ, lái xe chậm ra khỏi xa lộ. Đừng bận tâm về việc hư vỏ xe và
niền xe. Sự an toàn của bạn quan trọng hơn.
• Nếu bạn ở
quá xa lối ra xa lộ, tắp và đậu xe sát lề phải. Gọi 911 xin tiếp cứu nếu bạn có
phôn cầm tay. Nếu đang ở gần hộp điện thoại khẩn cấp trên xa lộ, bạn có thể gọi
xin tiếp cứu tại đó. Bạn chỉ cần nhắc điện thoại lên, điện thoại sẽ tự động nối
với tổng đài và sẽ có nhân viên trực giúp đỡ bạn
. • Trong khi chờ đợi để được tiếp cứu, vào trong xe,
khoá chặt cửa xe cho đến khi thấy nhân viên công lực hoặc nhân viên của hãng
kéo xe tới.
Chú ý:
Tuyệt đối không bao giờ băng ngang xa lộ hoặc thay bánh xe trên xa lộ. Không mở
cửa xe cho bất cứ một người lạ mặt nào nếu không phải là nhân viên công lực hay
nhân viên của hãng kéo xe
3. Xe bị trượt (skid or hydroplaning)
Xe bị trượt có nhiều lý do, thường là vì bạn thắng
gấp, quẹo gắt hoặc vì đường trơn trợt trong mùa mưa, hay đường bị đóng băng.
Nếu bạn không để ý và bảo trì vỏ xe của bạn đúng mức đến nỗi chúng bị mòn quá
độ (gai bánh xe mỏng hơn 1/32 của một inch), bạn đang đánh bài với sinh mạng
của bạn và những người thân trong xe mỗi khi bạn lái xe trên đường hoặc xa lộ,
nhất là vào mùa mưa hoặc mùa tuyết. Lý do là khi những bánh xe của bạn quá mòn,
những rãnh bánh xe sẽ không còn khả năng thoát nước hoặc gai xe không còn khả
năng bám trên mặt đường, khi bạn lái xe qua khoảng đường mưa ướt đóng vũng,
hoặc qua đoạn đường bị đóng băng, xe của bạn sẽ có cơ hội bị trượt ngang và bạn
sẽ mất sự điều khiển chiếc xe. Đôi khi xe của bạn sẽ trượt trên làn băng mỏng
(hydroplaning) như người trượt tuyết. Trường hợp này thường xảy ra khi xe đạt
tốc độ 35miles/giờ, tệ nhất là khoảng 55miles/giờ.
Những điều nên làm trong trường hợp này là:
• Giữ bình
tĩnh và không đạp thắng. Nếu bạn hốt hoảng đạp thắng, xe của bạn có thể sẽ quay
vòng 360 độ, sẽ lật và lăn nhiều vòng, sẽ đâm vào gốc cây hoặc thành xi măng
chắn trên xa lộ.
• Buông chân
ga
• Nếu xe trượt
vì đi ngang qua đoạn đường có nước đọng vũng, bạn chỉ cần kềm chặt tay lái, sau
khi xe qua khỏi vũng nước, xe sẽ trở lại thăng bằng, bạn sẽ có thể lấy lại sự
điều khiển xe.
• Nếu đuôi xe
bị trượt ngang vì đường đóng băng hay tuyết, bạn chỉ cần bẻ tay lái cùng chiều
với đuôi xe đến khi bạn cảm thấy có thể điều khiển được xe. Sau đó, cẩn thận bẻ
tay lái ngược lại đến khi xe trở lại thăng bằng
4. Máy xe bị nóng
quá độ (engine overheating):
Máy xe bị nóng quá độ có thể do nhiều nguyên nhân như
bình nước hoặc những ống cao su dẫn nước bị lủng làm mất hết nước, bơm nước bị
hư, dụng cụ điều hoà nhiệt độ (thermostat) bị hư hoặc dây kéo cánh quạt bị đứt,
vân…vân… Nhiều khi chỉ vì bạn xài máy lạnh quá độ trong mùa hè, hoặc bị kẹt xe
nhiều tiếng đồng hồ trên đường hay xa lộ cũng làm cho máy xe bị nóng quá mức.
Trong điều kiện bình thường, cây kim chỉ nhiệt độ
trong xe của bạn sẽ nằm ở giữa mực nóng (H) và lạnh (C). Bạn nên luôn để ý đến
cây kim này. Nếu một khi nó vượt khỏi mức chính giữa của H và C, bạn sẽ phải có
hành động. Những điều nên làm trong trường hợp này là:
• Nếu bạn đang
ở một nơi xa lạ và điều kiện an toàn không cho phép bạn dừng lại, và nếu cây
kim chỉ nhiệt độ chưa hoàn toàn lên đến vạch đỏ (H), bạn có thể tiếp tục lái về
nhà, đến nơi an toàn, hoặc đến tiệm sửa xe nếu bạn làm những điều sau đây:
1. Tắt máy
lạnh
2. Quay tất cả
cửa kiếng xuống và mở máy sưởi đến mức tối đa bằng cách kéo cần nhiệt độ về hết
tay phải và mở quạt đến mức mạnh nhất. Những điều này có thể giúp làm giảm
nhiệt độ máy xe để bạn có thể chạy tiếp tục
• Nếu điều
kiện an toàn cho phép hoặc nếu cây kim chỉ nhiệt độ đã lên đến vạch đỏ, bạn nên
dừng lại bên lề đường, tắt máy, mở nắp xe và chờ cho máy nguội hoặc gọi cho
cảnh sát hoặc xe kéo
Chú ý: Điều tối quan trọng trong trường hợp này là không
bao giờ mở nắp bình nước khi máy xe còn nóng. Nếu bạn mở nắp bình nước xe trong
khi máy xe còn nóng, nước trong bình sẽ xịt ra với một áp xuất rất cao, bạn sẽ
bị phỏng hoặc bị mù.
5. Bàn đạp ga bị
kẹt:
Hãy tưởng
tượng bạn đang lái xe, bạn muốn xe chạy chậm lại, nhưng khi bạn nhấc chân ra
khỏi bàn đạp ga, xe vẫn phon phon chạy. Hoặc bất thình lình bàn đạp ga tự nhiên
bị kéo xuống, xe của bạn vọt tới trước và gia tăng tốc lực.
Bạn phải làm
gì trong trường hợp này? Những điều bạn cần làm là:
• Giữ thật bình tĩnh.
• Bật đèn chớp
emergency
• Tắt máy xe
Chú ý: Cẩn thận, vặn chìa khoá ngược chiều kim đồng hồ chỉ
một nấc. Tay lái xe sẽ khoá cứng nếu bạn vặn
hết hai nấc.
• Đạp thắng cho xe ngừng lại cành nhanh càng tốt
• Bóp kèn, pha
đèn, ra hiệu cho những xe chung quanh biết bạn đang gặp trở ngại và tắp vào lề
phải. Tay lái xe bạn sẽ rất nặng nhưng bạn vẫn
có thể bẻ lái được.
6. Xe không thể bẻ lái được:
Xe không thể
bẻ lái được có thể xảy ra bất cứ lúc nào và không báo trước. Bạn không còn điều
khiển được xe như ý muốn. Có thể hệ thống bẻ lái xe của bạn đã bị hư một bộ
phận. Đôi khi, bạn vẫn điều khiển xe được nhưng tay lái rất nặng, như trường
hợp dây kéo bị đứt hoặc phần trợ lực tay lái (power steering) bị hư.
Những điều cần bạn làm trong trường hợp này:
• Giữ thật
bình tĩnh. • Bật đèn chớp emergency
• Bóp kèn, pha đèn, ra hiệu cho những xe chung quanh
biết bạn đang gặp trở ngại nguy hiểm để họ tránh xa
• Đạp thắng để xe ngừng lại càng sớm càng tốt
• Đậu xe sát
lề và gọi cho cảnh sát hoặc xe kéo
7.
Xe bị mất áp xuất của nhớt máy:
Khi đèn báo áp xuất nhớt máy bất thình lình hiện lên,
không có nghĩa là xe bạn bị hết nhớt, mà đó là dấu hiệu của áp suất nhớt xuống
thấp hơn mức bình thường. Điều này có thể do xe thiếu nhớt, bơm dầu xe bị hư,
hoặc đôi khi chính hệ thống đèn báo bị hư. Trong bất cứ trường hợp nào, bạn nên
dừng xe lại tức thời và kiểm soát lại hệ thống nhớt.
Những điều nên làm trong trường hợp này
• Bật đèn chớp
emergency và tắp xe vào lề phải
• Mở nắp xe và
kiểm soát mực nhớt bằng cây đo. Nếu mực nhớt quá thấp, đổ thêm nhớt ( luôn luôn
đem theo trong xe ít nhất một hoặc hai lon nhớt dự trữ). Kiểm soát lại mực nhớt
• Nếu mực nhớt
ở mức bình thường mà đèn báo vẫn sáng, nếu bạn không nghe những tiếng kêu bất
thường từ động cơ xe, và nếu điều kiện an toàn không cho phép để bạn chờ cảnh
sát hoặc xe kéo đến, bạn có thể lái xe một vài dặm để đến tiệm sửa xe, nhưng
đừng lái xa hơn
.
8. Xe bị đâm xuống sông, hồ…
.
Trong một vài trường hợp hoạ hiếm xe
của bạn bị lạc tay lái và đâm thẳng xuống sông hoặc xuống hồ. Thông thường, xe
của bạn sẽ nổi vào khoảng vài phút trước khi chìm hoàn toàn xuống nước. Nếu bạn
bình tĩnh và nếu bạn hành xử đúng cách trong thời gian này, bạn sẽ có nhiều cơ
hội thoát ra ngoài và sống sót.
Những điều bạn
cần làm là:
• Giữ thật bình tĩnh.
• Đừng phí thì
giờ vô ích để tìm cách mở cửa xe. Áp xuất bên ngoài của nước sẽ làm cửa xe bạn
không thể nào mở được. Quay cửa kiếng xuống và thoát ra ngoài bằng cửa sổ
• Nếu cửa kiếng xe của bạn thuộc loại power, và bạn
không thể hay chỉ có thể quay cửa kiếng xuống được một phần vì điện trong xe bị
mất, nhanh chóng di chuyển về phía sau xe nơi vẫn còn dưỡng khí (vì đầu xe nặng
sẽ chìm trước), chờ đến khi trong xe hoàn toàn ngập nước để áp xuất bên ngoài
và bên trong bằng nhau, hít một hơi dài, mở cửa xe và thoát ra ngoà
9. Buồn ngủ:
Buồn ngủ hoặc
mệt mỏi trong khi lái xe là một trong những nguyên nhân chính đưa đến tai nạn
trên xa lộ đưa đến cái chết cho hằng trăm ngàn người tại Hoa Kỳ.
Phương thuốc
chữa bịnh buồn ngủ hay nhất là giấc ngủ. Vì vậy, nên cố gắng ngủ đầy đủ trước
khi ngồi trước tay lái hoặc trước khi làm một cuộc hành trình đường dài. Không
bao giờ lái xe quá sức của mình hoặc trên 12 tiếng một ngày.Nếu bạn đang lái xe
và bỗng dưng cảm thấy buồn ngủ, hoặc có những triệu chứng như mệt mỏi, chảy
nước mắt, đầu óc mơ màng, mở mắt không nổi, giật mình tỉnh giấc khi xe cán lên
những lằn đinh ngăn đường, vân…vân…, và nếu bạn không dừng xe lại mà vẫn tiếp
tục lái, bạn đang đánh bài với sinh mạng của chính bạn, của những người thân
trong xe và của những người chung quanh.
Những điều bạn cần phải làm ngay là:
• Bật đèn chớp emergency
• Tắp vào lề,
dừng xe lại và đổi tay lái cho người khác.
Nếu bạn chỉ có
một mình:
• Xuống exit
nếu bạn đang ở trên xa lộ, tìm nơi an toàn và ngả ghế ngủ khoảng 15 hay 20 phút
để lấy lại sức, ra khỏi xe và đi bách bộ chung quanh xe khoảng 10 phút để máu
lưu thông tuần hoàn trong cơ thể, hoặc làm một vài động tác thể dục. Bạn sẽ cảm
thấy tỉnh táo và có thể tiếp tục
• Nếu bạn
không thể xuống exit, quay cửa kiếng xuống nếu trời lạnh hoặc quay cửa kiếng
lên và mở máy lạnh tối đa khi trời nóng. Điều nên nhớ là, nhiệt độ trong xe
càng cao sẽ làm bạn càng thêm buồn ngủ
• Nếu trong xe
có đá lạnh, lấy một cục và bỏ lên sau gáy
• Uống cà phê
nóng hoặc trà nóng (trà sâm là tốt nhất)
• Nghe nhạc
giựt gân hoặc nói chuyện với người bên cạnh
• Nếu đã làm tất cả các điều trên mà bạn vẫn lim dim,
mơ màng, hoặc giật mình tỉnh giấc mỗi khi xe cán qua lằn đinh ngăn đôi đường,
bạn phải tức khắc tìm chỗ an toàn ngừng xe lại và ngủ một giấc để lấy lại sức.
Không bao giờ cố gắng tiếp tục lái xe khi bạn đang buồn ngủ
10.
Những xa lộ tử thần:
Tại Hoa Kỳ, có những xa lộ được mệnh danh là những
“xa lộ tử thần” vì số người tử thương trên những xa lộ này. Đó là những xa lộ
xuyên bang, hoặc trong tiểu bang, thường được gọi là xa lộ đồng quê, chỉ có hai
lối (lanes) cho xe chạy, chỉ có lằn đinh ngăn đôi đường nhưng không có tường
chắn ở giữa. Bạn nên tránh dùng những xa lộ này nếu có thể. Thay vào đó, bạn
nên dùng những xa lộ có tường chắn ở giữa và có nhiều lối cho xe chạy.
Nếu bạn bắt buộc phải dùng những xa lộ này, xin nhớ
kỹ những điều sau đây:
• Chỉ qua mặt
ở những chỗ mà lằn vẽ đứt đoạn ở bên phần đường của mình
• Khi muốn qua
mặt xe khác, bạn phải chắc chắn là phía trước không có xe ngược chiều đang đi
tới, hoặc nếu có xe ngược chiều đang đi tới, bạn phải chắc chắn là bạn có đủ
thời giờ để qua mặt
• Không bao
giờ qua mặt xe khác tại những khúc đường quanh, hoặc trên dốc
• Không bao
giờ qua mặt xe khác khi điều kiện thời tiết không an toàn như: nắng chói, sương
mù, mưa, tuyết, đường đóng băng, vân…vân…
Chú ý: Tuyệt đối không bao giờ qua mặt ban đêm khi bạn
nhìn thấy hai ánh đèn xe phía trước dù rất nhỏ. Lý do là bạn sẽ không thể lượng
định được khoảng cách của chiếc xe ngược chiều và sẽ không có đủ thì giờ để qua
mặt
Nếu bạn
đang lái xe trên những xa lộ này và bỗng dưng bạn nhận thấy chiếc xe ngược
chiều đang từ từ lấn sang phần đường của bạn. Điều này thường xảy ra vì người
tài xế của chiếc xe đó lơ đãng, không tập trung trong việc lái xe, đang buồn
ngủ, đang bị ảnh hưởng của rượu, ma tuý, thuốc uống… hoặc do những lý do khác.
Bạn phải làm gì ? Nếu bạn không nhanh chóng hành động hoặc hành động không đúng
cách, sinh mạng của bạn và của những người thân trong xe sẽ bị nguy hiểm. Những
điều bạn nên làm trong trường hợp này là:
•Bóp kèn, pha
đèn báo động người tài xế của chiếc xe ngược chiều. Hầu hết trong mọi trường
hợp, người tài xế chiếc xe ngược chiều sẽ sửa sai và trở về phần đường của anh
ta Nếu bóp kèn và pha đèn không đem lại kết quả, lái xe về sát phía bên phải để
tránh tai nạn. Chú ý: Không bao giờ
lách về phía trái vì người tài xế xe ngược chiều có thể giật mình, sửa sai và
lách về bên phải của anh ta. Bạn và anh ta sẽ đụng nhau ở giữa đưỡng
Du lịch xuyên bang bằng xe hơi là điều rất thú vị, đem lại cho chúng ta
những kinh nghiệm khó quên, nhưng chúng ta cũng phải chấp nhận một thực tế rất
phũ phàng: xe hơi là loại vũ khí giết người nếu chúng không được xử dụng đúng
cách nhất là trong những trường hợp khẩn cấp. Tác giả chỉ ước mong bài viết này
đã đem đến cho đọc giả những kiến thức căn bản hầu có thể bình an vô sự nếu
những rủi ro, hoạ hiếm đề cập ở trên xảy ra cho các bạn. Chúc các bạn lái xe
thật cẩn thận và an toàn.
Tác giả:
Khuyet danh (-bài do bạn Bá Trần giới thiệu)