Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Nghiệp ai nấy mang, duyên ai nấy hưởng

Đôi khi, là một nhà sư, tôi được yêu cầu đến tụng kinh cho tang lễ.
Tôi cảm thấy buồn cho gia quyến của người chết nhưng đôi khi tôi cũng
cảm thấy không giúp được gì vì có quá nhiều khó xử trong vai tṛò của
một nhà sư đi tụng kinh đám tang.

Một ngày nọ, một phụ nữ trẻ tuổi đến gặp tôi. Cha cô mới chết sáng hôm
đó. Ông mới chỉ 42 tuổi. Cô nói với tôi bằng tiếng Phúc Kiến: “Xin mời
thầy đến tụng kinh. Xin thầy mở con đường cho cha tôi”.

Tôi nhìn cô tavới tất cả tấm ḷòng từ bi mà tôi có thể tập trung. Tôi có thể cảm thấy
sự bối rối và đau khổ của cô. Cô khoảng chừng 20 tuổi và là một người
con gái có hiếu. Trong thâm tâm tôi nói thầm với mình: “Trời ơi tôi sẽ
mở đường cho người như thế nào đây? Con đường tưởng tượng nào tôi sẽ
vẽ trong không khí cho hồn tưởng tượng đặt chân lên? Làm sao tôi có
thể nói với người phụ nữ trẻ tuổi tội nghiệp đang ở trong tình trạng
buồn phiền và bối rối rằng:” không có con đường nào như cô có lẽ đã
tưởng tượng như thế?”

Đức Phật cũng có lần ở trong tình thế như vậy và Ngài đă trả lời ra sao?

Một hôm một người trẻ tuổi lại gần Đức Phật và hỏi Ngài: “Bạch Thế
Tôn, cha con chết. Xin mời Đức Phật đến và cầu nguyện cho cha con, cứu
độ linh hồn ông ấy để ông ấy có thể đi lên thiên đàng. Những người Bà
La Môn cử hành những nghi thức này nhưng Đức Phật lại còn mạnh hơn họ
nhiều. Nếu Ngài sẽ làm điều đó, chắc chắn hồn cha con sẽ bay thẳng về
thiên đàng”.

Đức Phật trả lời, “Rất tốt, hãy đi ra chợ và đem về cho ta hai cái
bình đất và một ít bơ”. Người trẻ tuổi sung sướng vì Đức Phật đã hạ cố
thi hành một số thần thông để cứu linh hồn cha của mình. Anh ta vội vã
đi ra phố và mua các thứ mà Đức Phật bảo. Đức Phật chỉ dẫn cho anh ta
để bơ vào một bình và để đá vào bình kia. Rồi ném cả hai bình đó xuống
ao. Người trẻ tuổi làm theo và cả hai bình đều chìm xuống đáy ao. Rồi
Đức Phật tiếp tục: “Bây giờ hãy lấy một cái gậy và đập vỡ hai bình đó
ở dưới ao”. Người trẻ tuổi làm theo. Hai cái bình bị đập vỡ và bơ thì
nhẹ đă nổi lên còn hòn đá vì nặng nên vẫn ở dưới đáy ao.

Rồi Đức Phật nói: “Bây giờ nhanh lên đi tập họp tất cả những thầy tu.
Hãy nói với họ đến và tụng kinh để bơ chìm xuống và viên đá nổi lên.”
Người trẻ tuổi nhìn Đức Phật, sửng sốt, nói, “Bạch Đức Thế Tôn, Ngài
có nói thật không ạ. Chắc chắn Ngài không thể trông chờ bơ nhẹ mà chìm
và đá nặng mà nổi. Điều đó ngược lại với quy luật tự nhiên.”

Đức Phật mỉm cười và nói: “Này con, con đã thấy nếu cha con có một
cuộc đời LƯƠNG THIỆN thì những HÀNH VI của ông cũng nhẹ như bơ cho dù
thế nào thì ông cũng lên thiên đàng. Không ai có thể cản được, ngay cả
đến ta. Không ai có thể chống lại NGHIỆP luật thiên nhiên.

Nhưng nếu cha ngươi có một cuộc đời BẤT THIỆN thì cũng giống như hòn
đá nặng, cha ngươi sẽ bị chìm vào địa ngục. Dù tụng kinh nhiều đến đâu
đi nữa bởi tất cả các thầy tu trên thế giới này cũng không thể gây
thành khác được.”

Người trẻ tuổi hiểu ra. Anh thay đổi quan niệm sai lầm của anh và
ngừng đi loanh quanh đ̣i hỏi cái không thể được.

Nụ cười của Đức Phật đã đi tới điểm: Không ai có thể cứu chúng ta, sau
khi chúng ta chết. Theo NGHIỆP luật, chúng ta là sở hữu chủ của những
hành vi của chúng ta, chúng ta là người thừa hưởng những hành vi của
chúng ta. Những hành vi của chúng ta thực sự là tài sản của chúng ta.
Chúng là chỗ nương tựa thực sự của chúng ta, là những thân nhân thực
sự của chúng ta. Chúng là trung tâm từ đó chúng ta xuất phát.

Khi chúng ta chết, chúng ta không mang được dù chỉ có một xu với chúng
ta, hay bất cứ thứ đồ dùng của cá nhân chúng ta. Cũng chẳng có thể
mang được một trong những người thân để cùng đi với chúng ta. Giống
như chúng ta đến một mình theo NGHIỆP của chúng ta thì chúng ta cũng
phải ra đi một mình.

Nếu chúng ta hiểu rõ NGHIỆP luật, thì chúng ta sẽ cảm nghiệm thấy sống
một cuộc đời LƯƠNG THIỆN quan trọng đến như thế nào trong khi chúng ta
còn sống. Đợi đến lúc chết thì sẽ quá muộn


(bài do bạn Mậu Trần giới thiệu).